PVN vượt khó để về đích năm 2019

22:06' - 05/12/2019
BNEWS Với việc hoàn thành sớm bốn chỉ tiêu quan trọng về sản xuất kinh doanh và tài chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp tục nỗ lực cao độ, vượt mọi khó khăn để về đích năm 2019.

*Giá dầu bình quân thấp hơn năm 2018

Trong 11 tháng qua, PVN đã hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện rất khó khan, nhất là khi giá dầu thế giới biến động khó lường và giá dầu trung bình thế giới giảm trên 7 USD/thùng so với năm 2018.

Hoạt động khai thác dầu khí của PVN. Ảnh: PVN

Theo Tiến sỹ Nguyễn Hồng Minh, Phó viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài đã không chỉ tác động trực tiếp đến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này mà còn khiến cho kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại. Vì vậy, nhu cầu dầu mỏ của thế giới đã bị giảm sút, khiến cho giá dầu bình quân thế giới cũng sụt giảm.

Bên cạnh đó, nhiều nước trên thế giới tiếp tục thúc đẩy tìm kiếm, phát triển các nguồn năng lượng mới như địa nhiệt, dầu và khí đá phiến với giá cạnh tranh làm cho nhu cầu dầu thô giảm, từ đó tác động khiến giá bán dầu trên thị trường chịu áp lực giảm theo.

Ở trong nước, tình hình trên biển diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí của PVN, cũng như ảnh hưởng đến việc kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực tìm kiếm thăm dò dầu khí.

Đặc biệt, với trữ lượng, tiềm năng dầu khí ở vùng nước nông không còn nhiều, khai thác ở các mỏ chủ lực năm 2019 đang trong giai đoạn suy kiệt sản lượng khai thác dầu thô giảm mạnh.

Trong khi đó, các mỏ dầu khí còn lại đều là những mỏ nhỏ cận biên, điều kiện phát triển, vận hành phức tạp, chi phí cao....  nhưng các văn bản pháp luật về dầu khí vẫn nhiều bất cập, chưa được sửa đổi kịp thời nên chưa thực sự thúc đẩy công tác đầu tư phát triển dầu khí để bù sản lượng.

*Nỗ lực vượt khó

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng PVN đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2019 để có thể hoàn thành mục tiêu kế hoạch cả năm.

Theo đó, PVN đã ban hành nhiều giải pháp tổ chức thực hiện Nghị quyết số 258- NQ/ĐU ngày 1/3/2019 của Đảng ủy Tập đoàn về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2019, thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Lãnh đạo PVN đã chỉ đạo người đứng đầu các đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội của Tập đoàn quán triệt các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 258, đồng thời, theo chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực hiện phù hợp với thực tế từng đơn vị.

Hội đồng Thành viên Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị số 1490/CT-DKVN ngày 1/8/2019, phổ biến quán triệt đến từng đơn vị thành viên tập trung thực hiện đồng bộ 5 nhóm giải pháp để bảo đảm hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 đã đề ra; Tổng giám đốc Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị phân công trong ban Tổng giám đốc, các ban chức năng Tập đoàn tập trung xử lý các khó khăn, kiến nghị của từng đơn vị.

Hoạt động khai thác dầu khí của PVN. Ảnh: PVN

Cụ thể, PVN đã bám sát diễn biến giá dầu để có các biện pháp ứng phó phù hợp; tăng cường công tác dự báo thị trường nhằm chủ động cân đối hợp lý sản lượng khai thác của từng mỏ so với giá thành; điều phối hợp lý sản lượng xuất khẩu và chế biến, đảm bảo hiệu quả giữa chỉ tiêu tăng trưởng GDP của nền kinh tế, thu ngân sách nhà nước, an ninh năng lượng quốc gia và hiệu quả của PVN.

Cùng với các giải pháp về khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, PVN tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tài chính thông qua cân đối nguồn vốn, dòng tiền cho nhu cầu đầu tư phát triển, sản xuất kinh doanh và ứng phó kịp thời với những biến động của giá dầu thô.

Với các dự án đầu tư triển gặp khó khăn, lãnh đạo PVN đã định kỳ kiểm tra, rà soát cơ sở pháp lý, hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định, xử lý dứt điểm các tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà thầu  để đẩy nhanh tiến độ dự án.

*Về đích sớm bốn chỉ tiêu quan trọng

Theo thong cáo vừa được PVN phát đi trong tối nay 5/12, PVN đã hoàn thành sớm 2 tháng kế hoạch cả năm 2019 với 4 chỉ tiêu quan trọng gồm: Gia tăng trữ lượng dầu khí; tổng doanh thu toàn Tập đoàn; nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn và lợi nhuận sau thuế hợp nhất Tập đoàn.

Các chỉ tiêu còn lại đều hoàn thành vượt mức từ 5-8% kế hoạch đề ra, trong đó khai thác dầu trong nước vượt 7,5%, khai thác khí vượt 8%, sản xuất đạm vượt 8%, sản xuất điện vượt 5,5%, xăng dầu vượt 6,2%.

Tính đến hết tháng 11/2019, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 685.010 tỷ đồng, vượt 11,9% kế hoạch năm. Dự kiến cả năm đạt 708.500 tỷ đồng, vượt 16% kế hoạch năm.

Nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn ước đạt 97.210 tỷ đồng, vượt 11,1% kế hoạch năm. Dự kiến cả năm đạt 104.000 tỷ đồng, vượt 18,8% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, các hoạt động khoa học công nghệ, đào tạo được triển khai theo kế hoạch đề ra; công tác an ninh, an toàn dầu khí, an toàn môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trên các công trình dầu khí được giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc.

Công tác an sinh xã hội tiếp tục được tích cực triển khai thực hiện theo cam kết.

Công tác truyền thông và xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã bám sát nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đời sống doanh nghiệp, góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu Petrovietnam, tạo sự đồng thuận xã hội đối với vai trò, vị trí của Tập đoàn và đánh giá khách quan của dư luận về nỗ lực, đóng góp của người lao động Dầu khí.

Tính đến thời điểm này, các đơn vị thành viên của PVN như: Liên doanh Dầu khí Việt Nga Vietsovpetro, Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP), Rusvietpetro, Công ty Biển Đông POC, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas), Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR), Công ty Cổ phần phân bón Cà Mau (PVCFC), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PVPower) đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu sản lượng sản xuất.

Đáng chú ý, 5 đơn vị thành viên của PVN là PVGas, Rusvietpetro, PVTrans, PTSC và PVI cũng đã hoàn thành kế hoạch cả năm trước 3 chỉ tiêu tài chính hợp nhất (doanh thu, lợi nhuận trước thuế, nộp ngân sách Nhà nước).

Ngoài ra, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã hoàn thành chỉ tiêu doanh thu và nộp ngân sách Nhà nước; PVCFC đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế và nộp ngân sách Nhà nước; DMC, PVPower đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục