Qatar Airways hoài nghi về khả năng ngành hàng không đạt mục tiêu trung hòa carbon

10:15' - 25/05/2023
BNEWS Ngày 23/5, Giám đốc điều hành (CEO) hãng hàng không Qatar Airways, ông Akbar Al Baker, đã bày tỏ hoài nghi về khả năng ngành hàng không đạt mục tiêu trung hòa carbon từ nay đến năm 2050.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Qatar, ông Baker cho rằng việc sản xuất nhiên liệu bền vững phục vụ ngành hàng không vẫn chưa đủ, trong khi vẫn còn những rào cản công nghệ đối với việc sử dụng hydrogen như phương án thay thế.

 

Theo ông Al Baker, công nghệ hydrogen sẽ phát triển trong nửa cuối thế kỷ này, tức sau năm 2050, điều này đồng nghĩa ngành hàng không thế giới sẽ không thực hiện được những gì họ cam kết.

Ông nhấn mạnh: "Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ có thể đạt được mức phát thải ròng bằng 0 từ nay đến năm 2050".

Tuy nhiên, phát biểu tại diễn đàn, CEO của Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) Dave Calhoun nhấn mạnh nhiên liệu hàng không bền vững vẫn là giải pháp tối ưu nhất để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 từ nay đến năm 2050.

Ông cho rằng mỗi chiếc máy bay mới mà Boeing và các đối thủ cạnh tranh bán ra, nếu thay thế một chiếc máy bay cũ hơn trong đội bay của hãng hàng không, dù giúp giảm thiểu lượng khí thải hiệu quả hơn song yếu tố duy nhất để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 là nhiên liệu hàng không bền vững.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, lượng khí CO2 phát thải từ ngành công nghiệp hàng không ước tính chiếm hơn 2% tổng lượng CO2 phát thải toàn cầu.

Tuy nhiên, công cuộc chuyển đổi năng lượng xanh của ngành này còn gặp nhiều khó khăn bất chấp việc ngành hàng không và các công ty năng lượng đang nỗ lực tạo bước tiến.

Năm 2021, các hãng hàng không thành viên của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế đã cam kết đạt mục tiêu trung hòa khí thải carbon từ nay đến năm 2050.

Các hãng hàng không ước tính cần đầu tư khoảng 1.550 tỷ USD giai đoạn 2021 - 2050 để ngành này đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục