Qualcomm kiện Apple vi phạm bản quyền sáng chế

10:52' - 07/07/2017
BNEWS Hai "đại gia" trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ là Qualcomm và Apple bước vào một cuộc chiến pháp lý sau khi Qualcomm đệ đơn kiện "Trái táo cắn dở" vi phạm bản quyền sáng chế.
Qualcomm kiện Apple vi phạm bản quyền sáng chế. Ảnh minh hoạ: CNN Money

Hai "đại gia" trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ là Qualcomm và Apple bước vào một cuộc chiến pháp lý sau khi Qualcomm, tập đoàn sản xuất chip máy tính của Mỹ, đệ đơn kiện "Trái táo cắn dở" vi phạm bản quyền sáng chế và yêu cầu một lệnh cấm nhập khẩu đối với một số linh kiện trong sản phẩm iPhones với lập luận rằng có sử dụng trái phép công nghệ của hãng này.

Theo thông báo ngày 6/7 của Qualcomm, tập đoàn này đã tiến hàn hai hành động pháp lý riêng rẽ chống lại Apple. Trong hành động thứ nhất, Qualcomm yêu cầu Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ đưa ra một lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ sản phẩm điện thoại thông minh iPhone được sản xuất tại Trung Quốc có lắp ráp các linh kiện mà Qualcomm cho là vi phạm bản quyền sáng chế của hãng này.

Trong khi đó, trong đơn kiện gửi Tòa án Quận Nam California, nhà sản xuất chip yêu cầu Apple bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm bản quyền sáng chế của hãng nói trên. Cụ thể, Qualcomm cáo buộc Apples sử dụng không trả tiền 6 phát minh đã được cấp bằng sáng chế của hãng trong 4 năm qua liên quan tới kéo dài tuổi thọ của pin trong các thiết bị di động.

Giải thích về các hành động pháp lý nhằm vào Apples này, Phó Tổng Giám đốc điều hành, Trưởng Bộ phận tư vấn luật của Qualcomm, ông Don Rosenberg khẳng định các phát minh của Qualcomm đều có mặt trong từng sản phẩm iPhone và "Trái táo cắn dở" sử dụng mà chưa phải thanh toán bất kỳ khoản phí nào.

Ngay lập tức, Apple đã phản bác cáo cuộc của Qualcom, cho rằng hoạt động kinh doanh trái phép của Qualcom đang gây tổn hại cho Apple và ngành công nghệ viễn thông. Apple chỉ trích việc Qualcom chỉ cung cấp một thành phần đơn lẻ trong sản phẩm của Apples, song trong nhiều năm nay lại luôn đòi hỏi tiền hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng của Apple.

Đây là cuộc chiến pháp lý mới nhất giữa hai tập đoàn công nghệ và máy tính của Mỹ. Hồi tháng 1 vừa qua, Apple đã đệ đơn kiện Qualcom với lý do tính phí bản quyền quá cao. Ba tháng sau đó, Qualcom "phản pháo" lại Apple khi đâm đơn kiện "Trái táo cắn dở" cố tình không tận dụng tối đa hiệu năng chip LTE trên dòng sản phẩm iPhone 7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục