Quan chức EU khuyến nghị về các thỏa thuận thương mại hậu Brexit

08:37' - 24/11/2021
BNEWS Các bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) hôm 23/11 kêu gọi Vương quốc Anh hãy "hạ căng thẳng" liên quan đến các thỏa thuận thương mại hậu Brexit và hỗ trợ EU tìm giải pháp cho tranh chấp với Bắc Ireland.

Phát biểu hôm 23/11 khi tới Brussels để dự họp với những người đồng cấp các quốc gia thành viên EU, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Đức, Michael Roth cho hay: "Chúng tôi muốn làm việc cùng nhau trong quan hệ đối tác và hữu nghị" và cần tuân theo các điều khoản của những gì đã đạt được trong các thỏa thuận hậu Brexit.

Những lời lẽ từ một trong những quốc gia thành viên quyền lực nhất của EU cho thấy Maros Sefcovic, nhà đàm phán của EU phụ trách quan hệ với Anh, đã nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của các thành viên EU.

Ông Sefcovic đã có cuộc thảo luận với các Bộ trưởng vài ngày trước cuộc họp lần thứ sáu với người đồng cấp Anh, Bộ trưởng phụ trách Brexit, David Frost, để giải tỏa bế tắc về yêu cầu của Anh liên quan đến một giao thức điều chỉnh vị trí thương mại với Bắc Ireland.

Bên cạnh đó, Anh và Pháp cũng bất đồng về quyền đánh bắt cá, với việc các tàu của Pháp đang phải "vật lộn" để xin giấy phép từ đảo Jersey, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh tại eo biển Manche, ngoài khơi bờ biển Normandy của Pháp.

"Những gì chúng tôi đang yêu cầu là việc áp dụng thỏa thuận, đây không phải là những yêu cầu mới so với thỏa thuận", Bộ trưởng Pháp phụ trách các vấn đề châu Âu, Clément Beaune cho biết sau cuộc gặp với Bộ trưởng David Frost tại Paris hôm 22/11.

Cuộc gặp này là một "dấu hiệu tích cực" nhưng vẫn còn những khác biệt lớn, Bộ trưởng Clément Beaune nói thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục