Quan chức Fed vẫn chia rẽ về kịch bản lãi suất

21:12' - 26/08/2016
BNEWS Không phải quan chức Fed nào cũng ủng hộ kịch bản thắt chặt chính sách tiền tệ.
Quan chức Fed vẫn chia rẽ về kịch bản lãi suất. Ảnh: Reuters

Trước ngày diễn ra hội nghị thường niên các ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, Wyoming, một số quan chức hàng đầu của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã một lần nữa nhắc lại lập trường ủng hộ lãi suất tăng cao với lý do các chỉ số lạm phát và việc làm đã được cải thiện.

Chủ tịch Fed tại Dallas Robert Kaplan phát biểu trên kênh truyền hình CNBC rằng khả năng Fed sẽ tiến hành nâng lãi suất đang ngày càng được củng cố và sẽ không còn xa nữa. Đồng quan điểm trên, người đồng cấp đến từ thành phố Kansas City Esther George cũng khẳng định trên kênh truyền hình Bloomberg rằng thời điểm tăng lãi suất đã đến.

Kinh tế Mỹ đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường lao động và tình hình lạm phát. Những thông tin này đã khiến các nhà hoạch định chính sách tin rằng lãi suất cần được điều chỉnh tăng trong năm nay. Mặc dù vậy, không phải quan chức Fed nào cũng ủng hộ kịch bản thắt chặt chính sách tiền tệ.

Chủ tịch Fed tại Chicago Charles Evans, người sẽ có mặt tại Jackson Hole để tham dự hội nghị trên, từ lâu đã giữ vững lập trường thận trọng đối với việc điều chỉnh lãi suất để tránh gây ảnh hưởng đến mục tiêu lạm phát 2%. Các nhà giao dịch dự đoán khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 12 là 42%.

Chính sách tiền tệ của Mỹ đang đi ngược với xu hướng trên toàn cầu, điển hình là các Ngân hàng trung ương tại châu Âu và Nhật Bản, những nơi cũng đang phải đối mặt với tình trạng kinh tế suy giảm kéo dài song vẫn nói “Không” với tất cả các phương án tiền tệ thắt chặt trong ngắn hạn.

Sau khi nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ hồi tháng 12 năm ngoái, Fed vẫn chưa điều chỉnh chính sách thêm lần nào do quan ngại tình trạng bất ổn trên các thị trường tài chính toàn cầu sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế.

Hội nghị thường niên các ngân hàng trung ương diễn ra tại Jackson Hole, Wyoming sẽ kéo dài trong ba ngày bắt đầu từ ngày 25/8. Liên quan đến sự kiện này, 100 nhà hoạt động xã hội đến từ liên minh các tổ chức và công đoàn lao động Fed Up đã tập hợp lại để biểu tình phản đối việc tăng lãi suất.

Những người này cho rằng môi trường lãi suất được tăng cao sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến người nghèo tại Mỹ.

>>> Fed kêu gọi tăng chi tiêu ngân sách để hỗ trợ tăng trưởng

>>> Chứng khoán châu Á 26/8 chờ tin từ Jackson Hole

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục