Vấn đề Brexit: Kinh tế Anh tăng trưởng nhanh hơn trong quý II/2016

18:16' - 26/08/2016
BNEWS Các số liệu chính thức của Văn phòng thống kê quốc gia (ONS) Anh cho thấy kinh tế Anh đã tăng trưởng 0,6% trong quý II vừa qua.
Vấn đề Brexit: Kinh tế Anh tăng trưởng nhanh hơn trong quý II/2016. Ảnh: truewealthpublishing.asia

Các số liệu chính thức của Văn phòng thống kê quốc gia (ONS) Anh cho thấy kinh tế Anh đã tăng trưởng 0,6% trong quý II vừa qua, song các nhà kinh tế bày tỏ quan ngại về tác động lâu dài của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit. Trong quý I/2016, kinh tế Anh chỉ tăng trưởng 0,4%.

Theo ONS, có rất ít bằng chứng cho thấy cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 vừa qua có tác động tới Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh trong quý II vừa qua.

Nhà kinh tế Howard Archer - thuộc IHS Globan Insight, cho rằng cuộc trưng cầu ý dân diễn ra vào cuối quý II nên không có tác động lớn tới tăng trưởng của Anh. Tuy nhiên, ông cảnh báo sẽ cần một "thời gian đáng kể" trước khi nền kinh tế có thể duy trì mức tăng trưởng 0,6% hàng quý.

Ông Archer nhấn mạnh cuộc trưng cầu ý dân sẽ tác động đáng kể đến hoạt động kinh tế của Anh về mặt lâu dài, trước hết do tình trạng bất ổn kéo dài tác động tới đầu tư và thị trường việc làm.

Theo kết quả khảo sát của Liên đoàn Công nghiệp Vương quốc Anh (CBI), số đơn đặt hàng xuất khẩu của đất nước này trong tháng 8/2016 đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm qua.

Bà Anna Leach, nhà phân tích kinh tế hàng đầu của CBI, cho biết hoạt động sản xuất tăng cao hơn dự kiến là một điều đáng mừng và đồng bảng Anh sụt giảm đang hỗ trợ thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu.

Tuy nhiên, đây cũng là "con dao hai lưỡi" vì nó có lợi cho xuất khẩu nhưng cũng đẩy chi phí nhập khẩu tăng lên./. 

>>> Thủ tướng Đức hối thúc nước Anh sớm gửi đề nghị chính thức về Brexit

>>> Tín hiệu tăng trưởng tích cực từ kinh tế Anh sau quyết định Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục