Quản lý chặt các tàu chuyển tải nhằm tránh “vạ lây” IUU
Để tránh ảnh hưởng tới nỗ lực trong việc khắc phục thẻ vàng về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Việt Nam cần có quy định kiểm soát chặt cả hàng thủy sản nhập khẩu để tiêu thụ nội địa và hàng chuyển tải qua các cửa khẩu cảng để xuất sang Trung Quốc.
Đây là kiến nghị của nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hải sản tại hội nghị “Nhập khẩu nguyên liệu thủy sản để sản xuất, xuất khẩu – Hiện trạng và giải pháp”, do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức tại Tp. Chí Minh ngày 30/11.
Theo ông Nguyễn Xuân Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Hải Vương, trong thời gian qua có tình trạng một lượng container rất lớn (khoảng vài trăm container/ngày) cập cảng Hải Phòng chuyển tải qua biên giới Trung Quốc (chủ yếu là hàng của doanh nghiệp Trung Quốc) để được hưởng chính sách ưu đãi hoàn thuế VAT 11%. Vì theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Trung Quốc, hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu Việt Nam vào nước này chỉ đóng mức thuế thấp 2%, sau đó chế biến xuất khẩu thì doanh nghiệp sẽ được hoàn thuế 11%, tính ra doanh nghiệp kiếm lợi 9% tiền hoàn thuế.
“Mặc dù những container này có thể không được tiêu thụ trong nước, không phải của doanh nghiệp chế biến Việt Nam nhưng rất dễ dẫn đến “vạ lây”, có thể bị cho là “dung túng” đối với các trường hợp vi phạm về IUU. Việt Nam cần thể hiện rõ tính hợp tác toàn cầu trong chống khai thác IUU”, ông Nguyễn Xuân Nam nói.
Trước thực tế đó, đại diện công ty này cho rằng, trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 26/2016 ngày 30/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản, Việt Nam cần bổ sung chế tài xử phạt, xử lý đối với những con tàu vi phạm về IUU chuyển tải vào các cửa khẩu cảng. Đồng thời, có đưa nội dung cảng chỉ định nhập khẩu nguyên liệu và có biện pháp quản lý các cảng nhập khẩu theo khuyến nghị của EU.
Cũng liên quan đến các tàu cá IUU, ông Nguyễn Phạm Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Highland Dragon đề xuất trong Dự thảo Thông tư 26 sửa đổi, Cục Thú ý cần quy định rõ thời gian thẩm tra tàu cá IUU. Bởi thời gian thẩm tra quá lâu sẽ khiến doanh nghiệp đội chi phí lưu kho, lưu bãi lên rất lớn.
Hiện quy trình thẩm tra về IUU ở EU cũng mất 2-3 tuần, doanh nghiệp có thể phải đóng phí lên đến 300-400 Euro/ngày. Nếu không may bị “tắc nghẽn” ở cả 2 đầu sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp cũng kiến nghị việc quản lý nguồn nguyên liệu hải sản nhập khẩu để chế biến xuất khẩu cần thực hiện sao cho vừa đáp ứng yêu cầu của EU về chống khai thác IUU, vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, không để vướng mắc như hiện nay bởi nguồn nguyên liệu nhập khẩu đóng vai trò then chốt từ 20-90% tổng lượng nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu hàng năm.
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký VASEP, một trong những vướng mắc lớn đối với nhập khẩu nguyên liệu hải sản để chế biến xuất khẩu sang EU trong Thông tư 26, đó là yêu cầu doanh nghiệp phải có bản sao giấy chứng nhận đánh bắt (C/C) do cơ quan thẩm quyền của nước có tàu khai thác cấp trong hồ sơ đăng ký, khai báo kiểm dịch.
Trên thực tế thông tin từ các doanh nghiệp cho thấy, với quy trình cấp C/C của các nước, thời gian để chủ tàu/chủ hàng có thể cung cấp C/C cho người mua ít nhất là 1 tháng kể từ ngày nhập khẩu. Trong khi đó, Luật Thủy sản cũng không quy định bắt buộc điều này cũng như theo quy định quốc tế.
Do đó, VASEP và các doanh nghiệp đề xuất trong Dự thảo Thông tư 26 sửa đổi không nên quy định yêu cầu nộp C/C trong hồ sơ kiểm dịch động vật thủy sản. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể cung cấp giấy chứng nhận của thuyền trưởng hoặc giấy xác nhận của người bán.
Doanh nghiệp sẽ nộp C/C khi nộp hồ sơ xin cấp xác nhận nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc từ nhập khẩu cho lô hàng xuất khẩu đi EU của mình (tức là nộp C/C vào thời điểm đăng ký xuất khẩu lô hàng).
Các doanh nghiệp cũng đề nghị đối với những lô hàng nguyên liệu nhập khẩu không có chứng thư (H/C) do cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu cấp thì cho phép cơ quan thẩm quyền Việt Nam lấy mẫu kiểm tra, phân tích rồi cấp H/C để doanh nghiệp được nhập khẩu vào Việt Nam.
Đối với lô hàng nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, xuất khẩu đi EU, đã đáp ứng quy định của EU nhưng chỉ thiếu H/C hoặc H/C không có dòng chữ “meet EU requirements”, thì cho phép cơ quan thẩm quyền Việt Nam lấy mẫu phân tích, kiểm tra để chứng nhận cho lô nguyên liệu đủ điều kiện xuất khẩu sang EU…
>>>Đưa rau an toàn đến người tiêu dùng: Gian nan trong quản lý
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Long An xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu thành vùng kinh tế trọng điểm
16:37' - 27/11/2017
Khu kinh tế cửa khẩu Long An được xác định là khu trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, động lực phát triển của tiểu vùng phía Tây tỉnh Long An.
-
Kinh tế Việt Nam
Không thể dừng việc thu phí hạ tầng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng
18:39' - 29/09/2017
Việc thực hiện thu phí là quyết định đúng đắn, phù hợp, góp phần bổ sung ngân sách tái đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội...
-
Kinh tế và pháp luật
Xét xử vụ doanh nghiệp kiện lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà
21:21' - 14/09/2017
Ngày 14/9, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử hành chính sơ thẩm vụ án Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Hoàng Nam Giang kiện Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn thông xe tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa tại cửa khẩu
11:59' - 11/09/2017
Ngày 11/9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tuyên bố thông xe tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc)
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm
21:35' - 19/04/2024
Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức hội nghị giao ban để đánh giá tình hình thi công các công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025
21:02' - 19/04/2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên tiếp xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng vi phạm
18:45' - 19/04/2024
Mấy ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và liên tiếp xử lý nhiều vi phạm với các trường hợp kinh doanh mặt hàng vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin gạo ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU là không chính xác
18:08' - 19/04/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
17:00' - 19/04/2024
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết, đơn vị đặt ra quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26' - 19/04/2024
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00' - 19/04/2024
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06' - 19/04/2024
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.