Quản lý chặt các tàu chuyển tải nhằm tránh “vạ lây” IUU
Để tránh ảnh hưởng tới nỗ lực trong việc khắc phục thẻ vàng về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Việt Nam cần có quy định kiểm soát chặt cả hàng thủy sản nhập khẩu để tiêu thụ nội địa và hàng chuyển tải qua các cửa khẩu cảng để xuất sang Trung Quốc.
Đây là kiến nghị của nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hải sản tại hội nghị “Nhập khẩu nguyên liệu thủy sản để sản xuất, xuất khẩu – Hiện trạng và giải pháp”, do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức tại Tp. Chí Minh ngày 30/11.
Theo ông Nguyễn Xuân Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Hải Vương, trong thời gian qua có tình trạng một lượng container rất lớn (khoảng vài trăm container/ngày) cập cảng Hải Phòng chuyển tải qua biên giới Trung Quốc (chủ yếu là hàng của doanh nghiệp Trung Quốc) để được hưởng chính sách ưu đãi hoàn thuế VAT 11%. Vì theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Trung Quốc, hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu Việt Nam vào nước này chỉ đóng mức thuế thấp 2%, sau đó chế biến xuất khẩu thì doanh nghiệp sẽ được hoàn thuế 11%, tính ra doanh nghiệp kiếm lợi 9% tiền hoàn thuế.
“Mặc dù những container này có thể không được tiêu thụ trong nước, không phải của doanh nghiệp chế biến Việt Nam nhưng rất dễ dẫn đến “vạ lây”, có thể bị cho là “dung túng” đối với các trường hợp vi phạm về IUU. Việt Nam cần thể hiện rõ tính hợp tác toàn cầu trong chống khai thác IUU”, ông Nguyễn Xuân Nam nói.
Trước thực tế đó, đại diện công ty này cho rằng, trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 26/2016 ngày 30/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản, Việt Nam cần bổ sung chế tài xử phạt, xử lý đối với những con tàu vi phạm về IUU chuyển tải vào các cửa khẩu cảng. Đồng thời, có đưa nội dung cảng chỉ định nhập khẩu nguyên liệu và có biện pháp quản lý các cảng nhập khẩu theo khuyến nghị của EU.
Cũng liên quan đến các tàu cá IUU, ông Nguyễn Phạm Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Highland Dragon đề xuất trong Dự thảo Thông tư 26 sửa đổi, Cục Thú ý cần quy định rõ thời gian thẩm tra tàu cá IUU. Bởi thời gian thẩm tra quá lâu sẽ khiến doanh nghiệp đội chi phí lưu kho, lưu bãi lên rất lớn.
Hiện quy trình thẩm tra về IUU ở EU cũng mất 2-3 tuần, doanh nghiệp có thể phải đóng phí lên đến 300-400 Euro/ngày. Nếu không may bị “tắc nghẽn” ở cả 2 đầu sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp cũng kiến nghị việc quản lý nguồn nguyên liệu hải sản nhập khẩu để chế biến xuất khẩu cần thực hiện sao cho vừa đáp ứng yêu cầu của EU về chống khai thác IUU, vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, không để vướng mắc như hiện nay bởi nguồn nguyên liệu nhập khẩu đóng vai trò then chốt từ 20-90% tổng lượng nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu hàng năm.
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký VASEP, một trong những vướng mắc lớn đối với nhập khẩu nguyên liệu hải sản để chế biến xuất khẩu sang EU trong Thông tư 26, đó là yêu cầu doanh nghiệp phải có bản sao giấy chứng nhận đánh bắt (C/C) do cơ quan thẩm quyền của nước có tàu khai thác cấp trong hồ sơ đăng ký, khai báo kiểm dịch.
Trên thực tế thông tin từ các doanh nghiệp cho thấy, với quy trình cấp C/C của các nước, thời gian để chủ tàu/chủ hàng có thể cung cấp C/C cho người mua ít nhất là 1 tháng kể từ ngày nhập khẩu. Trong khi đó, Luật Thủy sản cũng không quy định bắt buộc điều này cũng như theo quy định quốc tế.
Do đó, VASEP và các doanh nghiệp đề xuất trong Dự thảo Thông tư 26 sửa đổi không nên quy định yêu cầu nộp C/C trong hồ sơ kiểm dịch động vật thủy sản. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể cung cấp giấy chứng nhận của thuyền trưởng hoặc giấy xác nhận của người bán.
Doanh nghiệp sẽ nộp C/C khi nộp hồ sơ xin cấp xác nhận nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc từ nhập khẩu cho lô hàng xuất khẩu đi EU của mình (tức là nộp C/C vào thời điểm đăng ký xuất khẩu lô hàng).
Các doanh nghiệp cũng đề nghị đối với những lô hàng nguyên liệu nhập khẩu không có chứng thư (H/C) do cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu cấp thì cho phép cơ quan thẩm quyền Việt Nam lấy mẫu kiểm tra, phân tích rồi cấp H/C để doanh nghiệp được nhập khẩu vào Việt Nam.
Đối với lô hàng nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, xuất khẩu đi EU, đã đáp ứng quy định của EU nhưng chỉ thiếu H/C hoặc H/C không có dòng chữ “meet EU requirements”, thì cho phép cơ quan thẩm quyền Việt Nam lấy mẫu phân tích, kiểm tra để chứng nhận cho lô nguyên liệu đủ điều kiện xuất khẩu sang EU…
>>>Đưa rau an toàn đến người tiêu dùng: Gian nan trong quản lý
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Long An xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu thành vùng kinh tế trọng điểm
16:37' - 27/11/2017
Khu kinh tế cửa khẩu Long An được xác định là khu trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, động lực phát triển của tiểu vùng phía Tây tỉnh Long An.
-
Kinh tế Việt Nam
Không thể dừng việc thu phí hạ tầng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng
18:39' - 29/09/2017
Việc thực hiện thu phí là quyết định đúng đắn, phù hợp, góp phần bổ sung ngân sách tái đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội...
-
Kinh tế và pháp luật
Xét xử vụ doanh nghiệp kiện lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà
21:21' - 14/09/2017
Ngày 14/9, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử hành chính sơ thẩm vụ án Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Hoàng Nam Giang kiện Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn thông xe tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa tại cửa khẩu
11:59' - 11/09/2017
Ngày 11/9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tuyên bố thông xe tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc)
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.