Quản lý thị trường ký cam kết với nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

15:55' - 15/11/2022
BNEWS Cục Quản lý thị trường nhiều địa phương vừa kiểm tra, kiểm soát thị trường đảm bảo nguồn cung xăng dầu vừa ký cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu với tất cả thương nhân đầu mối, phân phối trên địa bàn.

Thực hiện Công điện số 7196/CĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm và ký biên bản cam kết với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, những ngày qua, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường nhiều tỉnh, thành phố vừa kiểm tra, kiểm soát thị trường đảm bảo nguồn cung xăng dầu vừa triển khai ký biên bản cam kết về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu đối với tất cả các thương nhân đầu mối, phân phối trên địa bàn quản lý.

Chẳng hạn như Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã triển khai ký biên bản cam kết về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đối với tất cả các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Nội dung cam kết bao gồm việc nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu; chủ động nguồn hàng, đảm bảo việc cung cấp đầy đủ nguồn cung xăng dầu, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc doanh nghiệp và hệ thống phân phối xăng dầu của doanh nghiệp; không vận chuyển kinh doanh, buôn bán xăng dầu nhập lậu, giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không thực hiện các hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm thu lợi bất hợp pháp.

 

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương tỉnh và lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình.

Bên cạnh đó, đơn vị đã thực hiện in thông tin đường dây nóng, dán tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Làm việc với các thương nhân đầu mối để nắm tình hình về nguồn cung. Trong tất cả các kỳ điều chỉnh, các Đội Quản lý thị trường đã tập trung cao độ trong việc giám sát các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn. Các trường hợp có thông tin cửa hàng ngừng bán, bán cầm chừng... Cục đã chỉ đạo các đội giám sát trực tiếp, xác minh nguyên nhân.

Báo cáo của Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh cho thấy, từ đầu năm đến nay đơn vị đã kiểm tra, xử lý 8 vụ liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu, phạt tiền trên 420 triệu đồng, thu lợi bất hợp pháp hơn 80 triệu đồng.

Tương tự, Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra giám sát chặt chẽ tất cả các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ.

Qua kiểm tra, giám sát kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu đến các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu.

Cùng với đó, Đội Quản lý thị trường số 4 cũng thực hiện việc ký cam kết với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về các nội dung về đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu thường xuyên, không tự ý ngừng bán hàng, ngừng hoạt động khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.

Mặt khác, không giảm lượng hàng bán, không cắt giảm thời gian bán hàng mà không có lý do chính đáng; không đầu cơ, găm hàng nhằm thu lợi bất chính; thực hiện niêm yết giá bán đúng quy định và bán đúng theo giá niêm yết; không kinh doanh xăng dầu nhập lậu, xăng dầu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; đảm bảo tiêu chuẩn về đo lường, chất lượng xăng dầu theo quy định; chấp hành đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Trong khi đó, tại Nghệ An, thực hiện Công điện của Bộ Công Thương, Đoàn công tác của Cục Quản lý thị trường tỉnh do Cục trưởng Nguyễn Văn Hường làm trưởng đoàn đã đến làm việc với các đầu mối cung cấp xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, làm việc tại Công ty CP vận tải và dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh (Công ty PTS Nghệ Tĩnh), đại diện đơn vị đã báo cáo qua tình hình cung ứng xăng dầu đến các hệ thống cửa hàng cũng như hệ thống các thương nhân nhượng quyền trong thời gian qua. Trước thực trạng nguồn cung xăng dầu khan hiếm nhưng Công ty đã chủ động điều phối, luôn đảm bảo đủ nguồn cung ứng xăng dầu, không để xảy ra tình trạng khan hàng, hết hàng cục bộ tại các điểm bán.

Kết thúc buổi làm việc, Đoàn công tác cùng các công ty cung cấp xăng dầu tiến hành ký Bản cam kết về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, các công ty phải nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu; chủ động nguồn hàng, đảm bảo việc cung cấp đầy đủ nguồn cung xăng dầu, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc công ty, hệ thống phân phối xăng dầu của công ty; không vận chuyển, kinh doanh, buôn bán xăng dầu nhập lập, giá, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không thực hiện các hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm thu lợi bất hợp pháp.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Nghệ An nhấn mạnh, thời gian tới, đơn bị tiếp tục tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng, chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường và chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; đảm bảo một thị trường lành mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngoài ra, tại Thái Nguyên, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã thực hiện ký cam kết với 6 thương nhân đầu mối trên địa bàn: Công ty TNHH xăng dầu Quyết Tiến, Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Thái Nguyên, Công ty TNHH xăng dầu Hùng Hà, Công ty cổ phần Tân Hà PETRO, Công ty cổ phần phát triển thương mại Thái Nguyên, Công ty TNHH xăng dầu Bắc Thái.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên, qua giám sát và thực hiện ký cam kết, hầu hết các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá...

Tuy nhiên, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị, đại diện các doanh nghiệp thương nhân phân phối trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên khắc phục khó khăn, chủ động nguồn hàng để bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của mình không để gián đoạn, thiếu hụt xăng dầu cục bộ.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, đồng thời kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh; thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định./.

       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục