Quảng bá hình ảnh quốc gia qua sản phẩm địa phương
Với mục tiêu đẩy mạnh công tác quảng bá cho chương trình Thương hiệu Quốc gia, khuyến khích động viên các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia và phát triển thương hiệu quốc gia cho sản phẩm địa phương, ngày 13/7, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua sản phẩm.
Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, diễn đàn thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương được tổ chức trong bối cảnh các địa phương đang nỗ lực kết hợp phát triển kinh tế với việc chú trọng xây dựng hình ảnh về địa phương, vùng miền gắn với chỉ dẫn địa lý để nâng cao hình ảnh quốc gia trong con mắt cộng đồng quốc tế.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, quá trình hội nhập và phát triển của đất nước đã minh chứng rằng, một trong những yếu tố để hội nhập thành công, tranh thủ được cơ hội hợp tác, liên kết mang lại, vượt qua thách thức của sự cạnh tranh gay gắt là phải xây dựng và phát triển sức cạnh tranh tổng thể của quốc gia, trong đó có thương hiệu các vùng miền có tiềm năng, thế mạnh.
Không những thế, ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này, trong những năm qua chúng ta đã xây dựng thương hiệu cho các vùng miền đã có những bước phát triển ấn tượng ở tầm quốc gia, tạo ra sức mạnh để vươn ra thế giới, tạo vị thế cao ở trong nước và trên thị trường xuất khẩu quốc tế.
Tuy nhiên, vẫn còn những mục tiêu lớn phải hướng tới nhằm hoàn thiện và không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Do đó, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu cùng miền vừa cấp thiết trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực về nhiều mặt và của các ngành, các địa phương.
Chia sẻ thêm về mục đích diễn đàn, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, diễn đàn được tổ chức nhằm cung cấp thông tin về chương trình thương hiệu quốc gia, các mô hình xây dựng thương hiệu địa phương, vùng miền liên quan tới xây dựng thương hiệu quốc gia, chia sẻ của các địa phương về xây dựng thương hiệu sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) gắn với địa phương.
Cùng với đó, đây cũng là cơ hội để khẳng định vai trò của chỉ dẫn địa lý trong xây dựng thương hiệu sản phẩm vùng miền, chia sẻ và thảo luận, đối thoại về các vấn đề liên quan đến phạt triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành hàng, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia giữa các nhà quản lý, chuyên gia thương hiệu và doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, khi hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với nền kinh tế khu vực và quốc tế, nhất là khi Việt Nam tham gia đầy đủ các Hiệp định thương mại tự do đã ký gần đây thì mức độ cạnh tranh giữa các sản phẩm phẩm được đặt lên quan trọng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, có thương hiệu đã khó, việc giữ gìn và bảo vệ thương hiệu lại càng khó hơn. Đặc biệt với sản phẩm nông nghiệp, không giống như sản phẩm công nghiệp, quá trình sản xuất ảnh hưởng rất nhiều rủi ro bởi thời tiết, khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, giống và các yêu tố đầu vào khác cũng như chăm sóc…trong đó sản phẩm nhãn nói chung, nhãn lồng Hưng Yên nói riêng cũng trong tình trạng đó.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, để xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên sân nhà và vương tầm ra thị trường quốc tế thì cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó có việc hoàn thiện cơ chế, chính sách và hệ thống pháp luật để xây dựng và bảo hộ thương hiệu.
Mặt khác, cần có chiến lược phát triển nông sản bền vững dựa trên mối quan hệ hữu cơ giữa sản phẩm nông nghiệp với con người và môi trường xã hội./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
EU thúc đẩy tiêu thụ nông phẩm trong các trường học
05:09' - 16/04/2016
Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua tại Luxemburg một quy định nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ sữa, trái cây và rau quả trong các trường học.
-
Hàng hoá
Hội chợ Xuân 2016 quy tụ nhiều đặc sản vùng miền
20:34' - 27/01/2016
Tối 27/1, tại Hà Nội đã khai mạc Hội chợ Xuân 2016. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn với nhiều chủng loại sản phẩm hàng hóa và hội tụ các đặc sản vùng miền, địa phương trên cả nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường quản lý Nhà nước về kiểm tra, giám sát xuất xứ hàng hoá
21:49' - 15/04/2025
Ngày 15/4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 09/CT-BCT về tăng cường quản lý nhà nước với kiểm tra, giám sát xuất xứ hàng hóa trong tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrovietnam và Vinachem hợp tác toàn diện hướng tới tương lai công nghệ cao
20:56' - 15/04/2025
Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực họp tháo gỡ vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo
20:03' - 15/04/2025
Khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của cơ quan, cấp, ngành, địa phương nào thì cơ quan, cấp, ngành, địa phương đó giải quyết, làm quyết liệt, không đùn đẩy trách nhiệm.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công xây dựng khu tái định cư và khu nhà ở xã hội quy mô lớn tại Ninh Thuận
18:57' - 15/04/2025
Theo Chủ đầu tư dự án, dự án Khu đô thị mới Bờ sông Dinh có diện tích trên 37 ha, quy mô dân số 6.500 người.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiện toàn thành viên Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ
18:35' - 15/04/2025
Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký ban hành Quyết định số 769/QĐ-TTg kiện toàn thành viên Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa chủ động phòng cháy rừng từ sớm, từ xa
18:16' - 15/04/2025
Trước diễn biến phức tạp của mùa khô, các cấp chính quyền và đơn vị chủ rừng ở Khánh Hòa đã chủ động vào cuộc từ rất sớm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương tiếp cận kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do
18:15' - 15/04/2025
Bình Dương đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ chất lượng và đô thị thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động phía Nam vẫn "thừa người - thiếu việc phù hợp"
17:48' - 15/04/2025
Sự gia tăng nhanh về số lượng người tìm việc cùng với thay đổi trong xu hướng nghề nghiệp đã đặt ra các vấn đề mới trong kết nối cung - cầu và định hướng phát triển nguồn nhân lực địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Sáp nhập Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng: Dự kiến trung tâm của tỉnh mới sẽ đặt tại Ninh Kiều
17:34' - 15/04/2025
Sau khi sáp nhập, tổng diện tích của thành phố Cần Thơ sẽ vượt 6.400km2, dân số trên 4 triệu người và có 99 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 30 phường và 69 xã.