Quảng bá hình ảnh quốc gia qua sản phẩm địa phương
Với mục tiêu đẩy mạnh công tác quảng bá cho chương trình Thương hiệu Quốc gia, khuyến khích động viên các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia và phát triển thương hiệu quốc gia cho sản phẩm địa phương, ngày 13/7, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua sản phẩm.
Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, diễn đàn thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương được tổ chức trong bối cảnh các địa phương đang nỗ lực kết hợp phát triển kinh tế với việc chú trọng xây dựng hình ảnh về địa phương, vùng miền gắn với chỉ dẫn địa lý để nâng cao hình ảnh quốc gia trong con mắt cộng đồng quốc tế.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, quá trình hội nhập và phát triển của đất nước đã minh chứng rằng, một trong những yếu tố để hội nhập thành công, tranh thủ được cơ hội hợp tác, liên kết mang lại, vượt qua thách thức của sự cạnh tranh gay gắt là phải xây dựng và phát triển sức cạnh tranh tổng thể của quốc gia, trong đó có thương hiệu các vùng miền có tiềm năng, thế mạnh.
Không những thế, ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này, trong những năm qua chúng ta đã xây dựng thương hiệu cho các vùng miền đã có những bước phát triển ấn tượng ở tầm quốc gia, tạo ra sức mạnh để vươn ra thế giới, tạo vị thế cao ở trong nước và trên thị trường xuất khẩu quốc tế.
Tuy nhiên, vẫn còn những mục tiêu lớn phải hướng tới nhằm hoàn thiện và không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Do đó, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu cùng miền vừa cấp thiết trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực về nhiều mặt và của các ngành, các địa phương.
Chia sẻ thêm về mục đích diễn đàn, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, diễn đàn được tổ chức nhằm cung cấp thông tin về chương trình thương hiệu quốc gia, các mô hình xây dựng thương hiệu địa phương, vùng miền liên quan tới xây dựng thương hiệu quốc gia, chia sẻ của các địa phương về xây dựng thương hiệu sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) gắn với địa phương.
Cùng với đó, đây cũng là cơ hội để khẳng định vai trò của chỉ dẫn địa lý trong xây dựng thương hiệu sản phẩm vùng miền, chia sẻ và thảo luận, đối thoại về các vấn đề liên quan đến phạt triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành hàng, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia giữa các nhà quản lý, chuyên gia thương hiệu và doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, khi hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với nền kinh tế khu vực và quốc tế, nhất là khi Việt Nam tham gia đầy đủ các Hiệp định thương mại tự do đã ký gần đây thì mức độ cạnh tranh giữa các sản phẩm phẩm được đặt lên quan trọng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, có thương hiệu đã khó, việc giữ gìn và bảo vệ thương hiệu lại càng khó hơn. Đặc biệt với sản phẩm nông nghiệp, không giống như sản phẩm công nghiệp, quá trình sản xuất ảnh hưởng rất nhiều rủi ro bởi thời tiết, khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, giống và các yêu tố đầu vào khác cũng như chăm sóc…trong đó sản phẩm nhãn nói chung, nhãn lồng Hưng Yên nói riêng cũng trong tình trạng đó.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, để xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên sân nhà và vương tầm ra thị trường quốc tế thì cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó có việc hoàn thiện cơ chế, chính sách và hệ thống pháp luật để xây dựng và bảo hộ thương hiệu.
Mặt khác, cần có chiến lược phát triển nông sản bền vững dựa trên mối quan hệ hữu cơ giữa sản phẩm nông nghiệp với con người và môi trường xã hội./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
EU thúc đẩy tiêu thụ nông phẩm trong các trường học
05:09' - 16/04/2016
Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua tại Luxemburg một quy định nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ sữa, trái cây và rau quả trong các trường học.
-
Hàng hoá
Hội chợ Xuân 2016 quy tụ nhiều đặc sản vùng miền
20:34' - 27/01/2016
Tối 27/1, tại Hà Nội đã khai mạc Hội chợ Xuân 2016. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn với nhiều chủng loại sản phẩm hàng hóa và hội tụ các đặc sản vùng miền, địa phương trên cả nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Từ ngày 7-10/11, lũ kết hợp triều cường sẽ khiến nước sông Cửu Long lên cao
22:15' - 06/11/2025
Cục Quản lý và Xây dựng công trình yêu cầu các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long khẩn trương ứng phó lũ kết hợp triều cường, bảo đảm an toàn công trình và sản xuất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam cam kết tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp bán dẫn đầu tư hiệu quả
20:58' - 06/11/2025
Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu và các doanh nghiệp bán dẫn thế giới tin tưởng vào môi trường đầu tư và tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII
20:01' - 06/11/2025
Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII bế mạc, thông qua Nghị quyết về kiểm điểm, tổng kết quy chế làm việc và tổ chức bộ máy, chuẩn bị Đại hội XIII thành công.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
19:35' - 06/11/2025
Thủ tướng ban hành Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung nguồn lực hoàn thành 100% nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2025, khắc phục 51 nhiệm vụ quá hạn, xử lý nghiêm tình trạng sợ trách nhiệm.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết chặt kiểm nghiệm sầu riêng, bảo vệ uy tín hàng Việt
19:34' - 06/11/2025
Gần 2.000 container sầu riêng Đắk Lắk bị ùn ứ do gián đoạn kiểm nghiệm, cùng vụ khởi tố 17 bị can liên quan sai phạm xuất khẩu là lời cảnh báo về “điểm nghẽn” kỹ thuật cần sớm được tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
VPE500: Tạo lực đẩy cho khu vực kinh tế tư nhân trở thành lực lượng chủ lực của nền kinh tế
17:33' - 06/11/2025
Năm 2025 đánh dấu năm thứ ba liên tiếp bảng xếp hạng VPE500 được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính và Viện Konrad-Adenauer-Stiftung...
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình theo các chuẩn mực quốc tế
16:29' - 06/11/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số
16:04' - 06/11/2025
Ngày 6/11, Đà Nẵng và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức tọa đàm định vị Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới phát triển tài chính xanh, fintech và tài sản số.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch “Miền đá nở hoa”
16:02' - 06/11/2025
Xã Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút chuẩn bị cho Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ XI và đón nhận các danh hiệu du lịch năm 2025 diễn ra tại Trung tâm xã Đồng Văn tối 29/11.

Toàn cảnh Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương. Ảnh:Uyên Hương/ BNEWS/TTXVN
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với sản phẩm địa phương. Ảnh:Uyên Hương/BNEWS/TTXVN