Quảng bá hình ảnh quốc gia qua sản phẩm địa phương
Với mục tiêu đẩy mạnh công tác quảng bá cho chương trình Thương hiệu Quốc gia, khuyến khích động viên các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia và phát triển thương hiệu quốc gia cho sản phẩm địa phương, ngày 13/7, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua sản phẩm.
Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, diễn đàn thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương được tổ chức trong bối cảnh các địa phương đang nỗ lực kết hợp phát triển kinh tế với việc chú trọng xây dựng hình ảnh về địa phương, vùng miền gắn với chỉ dẫn địa lý để nâng cao hình ảnh quốc gia trong con mắt cộng đồng quốc tế.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, quá trình hội nhập và phát triển của đất nước đã minh chứng rằng, một trong những yếu tố để hội nhập thành công, tranh thủ được cơ hội hợp tác, liên kết mang lại, vượt qua thách thức của sự cạnh tranh gay gắt là phải xây dựng và phát triển sức cạnh tranh tổng thể của quốc gia, trong đó có thương hiệu các vùng miền có tiềm năng, thế mạnh.
Không những thế, ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này, trong những năm qua chúng ta đã xây dựng thương hiệu cho các vùng miền đã có những bước phát triển ấn tượng ở tầm quốc gia, tạo ra sức mạnh để vươn ra thế giới, tạo vị thế cao ở trong nước và trên thị trường xuất khẩu quốc tế.
Tuy nhiên, vẫn còn những mục tiêu lớn phải hướng tới nhằm hoàn thiện và không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Do đó, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu cùng miền vừa cấp thiết trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực về nhiều mặt và của các ngành, các địa phương.
Chia sẻ thêm về mục đích diễn đàn, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, diễn đàn được tổ chức nhằm cung cấp thông tin về chương trình thương hiệu quốc gia, các mô hình xây dựng thương hiệu địa phương, vùng miền liên quan tới xây dựng thương hiệu quốc gia, chia sẻ của các địa phương về xây dựng thương hiệu sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) gắn với địa phương.
Cùng với đó, đây cũng là cơ hội để khẳng định vai trò của chỉ dẫn địa lý trong xây dựng thương hiệu sản phẩm vùng miền, chia sẻ và thảo luận, đối thoại về các vấn đề liên quan đến phạt triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành hàng, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia giữa các nhà quản lý, chuyên gia thương hiệu và doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, khi hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với nền kinh tế khu vực và quốc tế, nhất là khi Việt Nam tham gia đầy đủ các Hiệp định thương mại tự do đã ký gần đây thì mức độ cạnh tranh giữa các sản phẩm phẩm được đặt lên quan trọng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, có thương hiệu đã khó, việc giữ gìn và bảo vệ thương hiệu lại càng khó hơn. Đặc biệt với sản phẩm nông nghiệp, không giống như sản phẩm công nghiệp, quá trình sản xuất ảnh hưởng rất nhiều rủi ro bởi thời tiết, khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, giống và các yêu tố đầu vào khác cũng như chăm sóc…trong đó sản phẩm nhãn nói chung, nhãn lồng Hưng Yên nói riêng cũng trong tình trạng đó.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, để xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên sân nhà và vương tầm ra thị trường quốc tế thì cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó có việc hoàn thiện cơ chế, chính sách và hệ thống pháp luật để xây dựng và bảo hộ thương hiệu.
Mặt khác, cần có chiến lược phát triển nông sản bền vững dựa trên mối quan hệ hữu cơ giữa sản phẩm nông nghiệp với con người và môi trường xã hội./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
EU thúc đẩy tiêu thụ nông phẩm trong các trường học
05:09' - 16/04/2016
Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua tại Luxemburg một quy định nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ sữa, trái cây và rau quả trong các trường học.
-
Hàng hoá
Hội chợ Xuân 2016 quy tụ nhiều đặc sản vùng miền
20:34' - 27/01/2016
Tối 27/1, tại Hà Nội đã khai mạc Hội chợ Xuân 2016. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn với nhiều chủng loại sản phẩm hàng hóa và hội tụ các đặc sản vùng miền, địa phương trên cả nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ định đồng chí Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2025 - 2030
11:08'
Chỉ định đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2020 - 2025 giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam ủng hộ tiến trình cải cách WTO
07:31'
Việt Nam ủng hộ một cách toàn diện tiến trình cải cách WTO nhằm cải thiện các chức năng của tổ chức, đặc biệt là việc sớm khôi phục đầy đủ Cơ chế giải quyết tranh chấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương bàn về cơ chế giá điện 2 thành phần, hướng tới triển khai từ 1/1/2026
21:36' - 08/09/2025
Chiều 8/9, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan, thống nhất đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ chế giá điện 2 thành phần.
-
Kinh tế Việt Nam
3 cảng biển của Việt Nam lọt top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
21:06' - 08/09/2025
Tạp chí Lloyd's List của Vương quốc Anh vừa công bố bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2025 và quản lý nợ công 2025-2027
20:07' - 08/09/2025
Ngày 8/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành Quyết định số 1940/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2025 và Chương trình quản lý nợ công 3 năm giai đoạn 2025-2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng pháp luật phải đạt được “6 tăng cường”, “6 sao” và “6 phải”
19:10' - 08/09/2025
Chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025 diễn ra ngày 8/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc nhở dựng pháp luật phải đạt được “6 tăng cường”, “6 sao” và “6 phải”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Sớm hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo của Bộ Xây dựng
16:37' - 08/09/2025
Hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo của Bộ Xây dựng để làm đơn vị đầu mối tập hợp các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nước và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
AVAC Việt Nam xuất khẩu thêm 340.000 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Philippines
16:25' - 08/09/2025
Chiều 8/9, Công ty cổ phần AVAC Việt Nam đã xuất khẩu lô vaccine dịch tả lợn châu Phi AVAC ASF LIVE thứ 2 với 340.000 liều sang Philippines.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng tại dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
15:27' - 08/09/2025
Các đơn vị thi công tại Tây Ninh đang khẩn trương di dời đường dây truyền tải điện trung hạ thế ảnh hưởng đến dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2025.