Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản Nghệ An

13:52' - 22/12/2024
BNEWS Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản Nghệ An
Tỉnh Nghệ An đã và đang thực hiện nhiều giải pháp giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đặc sản tỉnh Nghệ An tới người tiêu dùng, nhà phân phối, đại lý, siêu thị, nhất là siêu thị LOTTE Mart Vinh. Hoạt động này nhằm tìm kiếm các nhà đầu tư để phát triển, mở rộng sản xuất sản phẩm có lợi thế, tiềm năng của tỉnh, từ đó tăng cường năng lực cung cấp sản phẩm của tỉnh Nghệ An cả về số lượng và chất lượng.

*Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm

Từ lâu, sản phẩm cam xã Đoài lòng vàng của Hợp tác xã cam chè Bãi Phủ huyện Anh Sơn nức tiếng ngọt thơm trên thị trường. Chị Lê Thị Hương ở thôn Đỉnh Hợp, xã Đỉnh Sơn là một trong những hộ trồng cam giỏi ở “thủ phủ” cam Bãi Phủ cho biết, trại cam của gia đình có hơn 2 ha, cây nào cũng khỏe, năm nay cho sai quả hơn năm trước.

“Năm nay, nhìn chung quả sai hơn các năm trước, năng suất có thể đạt 40 tấn/ha. Từ đầu tháng 11, cam đã chuyển sang chín vàng, bước vào vụ thu hoạch. Cam Vinh ở nhiều nơi bị thoái hóa và rụng nhiều nên sản lượng giảm hơn các năm, vì vậy giá bán cũng sẽ nhỉnh hơn tại vườn và dao động từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Dự kiến, dịp sát Tết Nguyên đán tăng lên 60 - 65.000 đồng/kg vẫn không đáp ứng nhu cầu. Để bảo vệ sản phẩm cam Vinh, phần lớn cam sau thu hoạch đều được gia đình dán tem truy xuất nguồn gốc”, chị Lê Thị Hương chia sẻ.

Tham gia vào chương trình kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm với siêu thị LOTTE Mart Vinh dịp này, chị Hương rất phấn khởi bởi mong muốn quảng bá sản phẩm cam Vinh trên nhiều phương tiện, phương thức khác nhau để thương hiệu cam Vinh đến với người tiêu dùng trong nước và nước ngoài.

“Tôi mong muốn được kết nối với các tập đoàn kinh doanh, hệ thống siêu thị lớn, tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước để nâng tỷ trọng cam Vinh tiêu thụ thông qua kênh siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. Về phía nhà vườn cũng nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, nhãn mác, kỹ năng bán hàng để thúc đẩy tiêu thụ thông qua đại lý, bán hàng online; phối hợp với sàn thương mại điện tử trong nước để mở gian hàng bán sản phẩm cam Vinh...”, chị Hương cho biết.

Được đánh giá cao qua các đợt tham gia quảng bá sản phẩm của tỉnh với địa phương trên cả nước, sản phẩm giò me (giò bê) của Cơ sở sản xuất giò me Châu Hường, xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn đã có mặt rộng khắp trên cả nước và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy vậy, chị Nguyễn Thị Châu – Chủ cơ sở sản xuất rất vui mừng khi tham gia vào chương trình kết nối, quảng bá sản phẩm với Siêu thị LOTTE Mart Vinh.

Chị Châu cho biết, được sự kết nối của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An, điểm kết nối trở thành nơi uy tín cho khách hàng tiêu dùng và doanh nghiệp thương mại tìm nhà sản xuất, từ đây sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản địa phương sẽ phát triển bền vững hơn, giúp nâng tầm nông sản bản địa của Việt Nam.

Giò me Châu Hường hiện tại có 3 sản phẩm chính là giò me làm từ thịt đùi cuộn, thịt ba chỉ cuộn và bắp hoa cuộn, mỗi sản phẩm có hương vị thơm ngon riêng, vì thế khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn theo nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, cơ sở còn có các sản phẩm phong phú khác như giò dê, nem chua bê, nem lụi nướng, gân bê muối, xúc xích dồi sụn từ bê... cũng là những mặt hàng chất lượng được ưa thích của người tiêu dùng.

Chị Châu cũng cho rằng, tuy sản phẩm đã có mặt ở 62 siêu thị Go, các đại lý thực phẩm sạch ở các tỉnh thành trong cả nước, sản phẩm sản xuất của cơ sở luôn trong tình trạng "cháy" hàng, thế nhưng sản phẩm được vào LOTTE Mart Vinh sẽ trở thành nhịp cầu kết nối người sản xuất với người tiêu dùng, sản phẩm sẽ ổn định, bền vững hơn. Cùng đó, cơ sở cũng tính đến sẽ mở rộng diện tích sản xuất, nguyên liệu lên gấp đôi, nâng công suất máy sản xuất, nhà xưởng để đáp ứng với quy mô và chất lượng sản phẩm.

Thực tế cho thấy, các chủ thể là hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp khi tham gia trưng bày đều mong muốn được kết nối, lựa chọn sản phẩm đưa vào kệ hàng của các siêu thị lớn. Qua đó, tăng thị phần, doanh thu và hiện diện trên các kênh quảng bá, tiếp thị, mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

*Sản phẩm OCOP vào siêu thị

Nghệ An là tỉnh đứng thứ hai cả nước về số lượng sản phẩm đạt hạng sao được công nhận. Toàn tỉnh Nghệ An có 567 sản phẩm được xếp hạng đạt chất lượng OCOP tiêu chuẩn 3 sao trở lên; trong đó, có 37 sản phẩm đạt 4 sao, 1 sản phẩm đạt 5 sao và 2 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.

Nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An tới người tiêu dùng, các nhà phân phối, đại lý, siêu thị, đặc biệt là siêu thị LOTTE Mart Vinh; từ đó hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà phân phối kết nối cung cầu, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An.

Đặc biệt, từ ngày 20 – 22/12/2024, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch phối hợp với Công ty cổ phần Trung tâm Thương mại LOTTE Việt Nam; siêu thị LOTTE Mart Vinh tổ chức Chương trình quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An tại siêu thị LOTTE Mart Vinh năm 2024. Đây là cơ hội tốt để đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm tỉnh Nghệ An tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; tìm kiếm nhà đầu tư để phát triển, mở rộng sản xuất sản phẩm có lợi thế, tiềm năng, sản phẩm của tỉnh, từ đó tăng năng lực cung cấp sản phẩm của tỉnh Nghệ An cả về số lượng và chất lượng.

Chương trình Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An tại siêu thị LOTTE Mart Vinh thu hút sự quan tâm tham gia của 40 đơn vị với hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng có chất lượng. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã có uy tín, thương hiệu như: Công ty cổ phần Thủy sản Nghệ An; Công ty cổ phần Dược liệu Pù Mát; Công ty cổ phần Đầu tư và sản xuất ATC; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nông lâm thuỷ sản Sỹ Thắng; Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Đồng Tâm…  cùng nhiều sản phẩm OCOP và đặc sản có chất lượng khác.

Các sản phẩm tham gia chương trình đã chứng tỏ được khả năng phát huy tiềm năng, lợi thế đặc sản vùng miền của địa phương. Điển hình như nước mắm, cá thu, tôm nõn, đặc sản chế biến từ hải sản; bột sắn dây, giò bê, sản phẩm từ sen; sản phẩm từ cây thảo dược, hoa quả sấy;  tinh bột nghệ, hạt cà, ngũ cốc, cam Vinh…

Để các sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương của Nghệ An nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường và có chỗ đứng trong các siêu thị, hiện nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch, Sở Công Thương Nghệ An đang đẩy mạnh và tạo điều kiện cho chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Mạnh Lợi – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An cho rằng: Để sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương có thể đưa vào hệ thống phân phối lớn, thị trường tiêu thụ rộng, việc sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn trong nước cũng như tiêu chuẩn thị trường là yếu tố rất quan trọng. Trong khi đó, các yêu cầu đang đòi hỏi ngày càng cao hơn như nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, an toàn thực phẩm…. Do đó, các chủ thể OCOP cần tiếp cận thông tin để có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.

Về phía siêu thị, ông Nhâm Sỹ Thành – Giám đốc siêu thị LOTTE Mart Vinh cho hay, bên cạnh hoạt động kinh doanh, mặt hàng nhập khẩu trực tiếp, nhãn hàng riêng, hệ thống siêu thị LOTTE Mart cũng đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ sản phẩm OCOP và bày bán khoảng 100 mặt hàng OCOP các loại. 

Thời gian này, LOTTE Mart đang tiến hành rà soát các mặt hàng OCOP hiện có và tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương để có thêm nhiều hơn sản phẩm OCOP xuất hiện trên kệ hàng LOTTE Mart, đặc biệt là mặt hàng tươi sống và hàng thực phẩm ăn liền, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Đồng thời siêu thị cũng có kế hoạch tăng cường nhận diện sản phẩm OCOP được bày bán tại cửa hàng và có chiến lược quảng bá thúc đẩy doanh số bán mặt hàng OCOP hơn nữa.

“Sản phẩm được trưng bày, giới thiệu lần này được đánh giá cao bởi chất lượng, mẫu mã đẹp và mang tính ổn định lâu dài để có thể đưa vào tiêu thụ. Nhằm góp phần giúp sản phẩm OCOP đến gần hơn với chuỗi hệ thống bán lẻ nói chung và LOTTE Mart nói riêng, hy vọng sẽ có thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tạo cơ hội quảng bá sản phẩm OCOP địa phương đến tay người tiêu dùng trong nước và quốc tế”, ông Nhâm Sỹ Thành nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục