Kết nối sản phẩm OCOP tại Tp. Hồ Chí Minh
Ông Lê Viết Bình - Trưởng Cơ quan đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khu vực phía Nam cho biết: Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. Tính đến hết tháng 11/2024, cả nước có 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 8.086 chủ thể chủ yếu là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ.
Sản phẩm OCOP đã và đang từng bước khẳng định được chất lượng, giá trị, góp phần nâng tầm cho sản phẩm nông thôn, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và từng bước vươn ra xuất khẩu.
Trong đó, khu vực Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những vùng tập trung nhiều sản phẩm OCOP, chiếm gần 25% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước. Tuy nhiên, thực tế sản phẩm OCOP vẫn đang gặp khó khăn ở khâu thương mại và mở rộng thị thị trường tiêu thụ. Vấn đề lớn nhất là nhiều sản phẩm OCOP chưa được người tiêu dùng biết đến và kênh phân phối chưa đa dạng. Theo ông Lê Viết Bình, tiềm năng phát triển của sản phẩm OCOP còn rất lớn, cả về mặt số lượng và giá trị. Để khai thác tiềm năng đó thành các giá trị cụ thể, cần có sự chung tay của cả cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chương trình kết nối sản phẩm OCOP tại Tp. Hồ Chí Minh được tổ chức nhằm tạo ra một không gian trải nghiệm, giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của các địa phương đến người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh và đầu mối thu mua, phân phối, xuất khẩu. Ông Đỗ Văn Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ thương mại nông nghiệp cho biết: Chương trình kết nối sản phẩm OCOP lần đầu tiên được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, có quy mô 60 gian hàng của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đến từ 17 tỉnh, thành khác nhau. Chuỗi sự kiện ưu tiên hỗ trợ các chủ thể OCOP của khu vực phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long nhưng cũng có một số gian hàng của các tỉnh phía Bắc tham gia quảng bá đặc sản địa phương. Các sản phẩm được lựa chọn trưng bày, tham gia kết nối giao thương phải là sản phẩm tiêu biểu của địa phương, đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Tham quan khu gian hàng, người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn được nhiều sản phẩm từ trái cây tươi, nông sản, thực phẩm chế biến đến các loại thảo dược.Song song với việc giới thiệu, kết nối trực tiếp tại sự kiện từ ngày 20 - 22/12, ban tổ chức sẽ có các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp không gian livestream riêng từ 9 giờ - 21 giờ 30 mỗi ngày, tạo điều kiện để các chủ thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Bà Giang Thị Kim Chi, Giám đốc Công ty Bông Lúa cho biết, đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm bún, phở, bánh tráng từ gạo, khoai, rau củ. Ngoài tiêu thụ trong nước, doanh nghiệp cũng bắt đầu hướng đến thị trường xuất khẩu. Việc tham gia sự kiện kết nối sản phẩm OCOP là cơ hội tốt để giới thiệu rộng rãi sản phẩm đến với người tiêu dùng, đối tác tiềm năng trong nước.Doanh nghiệp cũng kỳ vọng thông qua các chương trình này gặp gỡ được nhiều đầu mối thu mua, phân phối hoặc xuất khẩu nhằm mở rộng thị trường, từ đó tăng công suất sản xuất, tăng được sản lượng thu mua nông sản cho nông dân các địa phương.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3 năm 2024
20:10' - 19/12/2024
Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần thứ 3 sẽ diễn ra tại huyện Thanh Oai (20 – 24/12/2024) và quận Bắc Từ Liêm (26/12 – 29/12/2024), Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Hội chợ hàng OCOP 2024 tại Cầu Giấy
18:20' - 19/12/2024
Người tiêu dùng có thể tham quan, mua sắm tại 90 gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông sản, OCOP tiêu biểu, đặc sản vùng miền và làng nghề truyền thống của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
-
Đời sống
Gắn kết các sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng
08:20' - 14/12/2024
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh tập trung xây dựng hạ tầng du lịch gắn kết các sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng, phát triển du lịch cộng đồng gắn với mô hình nông thôn mới kiểu mẫu.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.
-
Thị trường
Mỹ lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn
14:33' - 14/05/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn sử dụng trong trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Thị trường
Giá tôm tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg
10:39' - 13/05/2025
Giá tôm sú, tôm thẻ chân trắng thương phẩm ở thị trường tỉnh Trà Vinh hơn một tuần nay tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg.
-
Thị trường
Niên vụ vải thiều 2025: Sản lượng thu hoạch dự kiến tăng khoảng 30%
11:33' - 12/05/2025
Với điều kiện thời tiết thuận lợi, niên vụ vải thiều 2025 được đánh giá trúng mùa với sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 303.000 tấn, tăng khoảng 30% so với năm 2024.
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu giảm 20%
12:47' - 11/05/2025
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có nhiều biến động. Song nhìn lại 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam chỉ đạt 1,75 tỷ USD, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Xuất khẩu tổ yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
16:26' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Thị trường
Sản lượng vải thiều tăng 30%, ngành nông nghiệp lên kế hoạch thông suốt xuất khẩu
16:24' - 08/05/2025
Có 469 mã số vùng trồng vải và 55 mã số cơ sở đóng gói được cấp, giám sát thường xuyên và đã hoàn tất thủ tục đăng ký sử dụng cho vụ 2025 sẵn sàng xuất khẩu.
-
Thị trường
Australia hoàn tất đánh giá rủi ro, mở cửa chính ngạch cho bưởi tươi Việt Nam
09:19' - 08/05/2025
Australia đã ban hành báo cáo cuối cùng yêu cầu an toàn sinh học đối với quả bưởi tươi nhập khẩu từ Việt Nam, góp phần mở thêm thị trường cho trái bưởi Việt Nam ra thế giới.