Kết nối sản phẩm OCOP tại Tp. Hồ Chí Minh
Ông Lê Viết Bình - Trưởng Cơ quan đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khu vực phía Nam cho biết: Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. Tính đến hết tháng 11/2024, cả nước có 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 8.086 chủ thể chủ yếu là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ.
Sản phẩm OCOP đã và đang từng bước khẳng định được chất lượng, giá trị, góp phần nâng tầm cho sản phẩm nông thôn, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và từng bước vươn ra xuất khẩu.
Trong đó, khu vực Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những vùng tập trung nhiều sản phẩm OCOP, chiếm gần 25% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước. Tuy nhiên, thực tế sản phẩm OCOP vẫn đang gặp khó khăn ở khâu thương mại và mở rộng thị thị trường tiêu thụ. Vấn đề lớn nhất là nhiều sản phẩm OCOP chưa được người tiêu dùng biết đến và kênh phân phối chưa đa dạng. Theo ông Lê Viết Bình, tiềm năng phát triển của sản phẩm OCOP còn rất lớn, cả về mặt số lượng và giá trị. Để khai thác tiềm năng đó thành các giá trị cụ thể, cần có sự chung tay của cả cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chương trình kết nối sản phẩm OCOP tại Tp. Hồ Chí Minh được tổ chức nhằm tạo ra một không gian trải nghiệm, giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của các địa phương đến người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh và đầu mối thu mua, phân phối, xuất khẩu. Ông Đỗ Văn Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ thương mại nông nghiệp cho biết: Chương trình kết nối sản phẩm OCOP lần đầu tiên được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, có quy mô 60 gian hàng của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đến từ 17 tỉnh, thành khác nhau. Chuỗi sự kiện ưu tiên hỗ trợ các chủ thể OCOP của khu vực phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long nhưng cũng có một số gian hàng của các tỉnh phía Bắc tham gia quảng bá đặc sản địa phương. Các sản phẩm được lựa chọn trưng bày, tham gia kết nối giao thương phải là sản phẩm tiêu biểu của địa phương, đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Tham quan khu gian hàng, người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn được nhiều sản phẩm từ trái cây tươi, nông sản, thực phẩm chế biến đến các loại thảo dược.Song song với việc giới thiệu, kết nối trực tiếp tại sự kiện từ ngày 20 - 22/12, ban tổ chức sẽ có các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp không gian livestream riêng từ 9 giờ - 21 giờ 30 mỗi ngày, tạo điều kiện để các chủ thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Bà Giang Thị Kim Chi, Giám đốc Công ty Bông Lúa cho biết, đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm bún, phở, bánh tráng từ gạo, khoai, rau củ. Ngoài tiêu thụ trong nước, doanh nghiệp cũng bắt đầu hướng đến thị trường xuất khẩu. Việc tham gia sự kiện kết nối sản phẩm OCOP là cơ hội tốt để giới thiệu rộng rãi sản phẩm đến với người tiêu dùng, đối tác tiềm năng trong nước.Doanh nghiệp cũng kỳ vọng thông qua các chương trình này gặp gỡ được nhiều đầu mối thu mua, phân phối hoặc xuất khẩu nhằm mở rộng thị trường, từ đó tăng công suất sản xuất, tăng được sản lượng thu mua nông sản cho nông dân các địa phương.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3 năm 2024
20:10' - 19/12/2024
Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần thứ 3 sẽ diễn ra tại huyện Thanh Oai (20 – 24/12/2024) và quận Bắc Từ Liêm (26/12 – 29/12/2024), Hà Nội.
-
Kinh tế tổng hợp
Hội chợ hàng OCOP 2024 tại Cầu Giấy
18:20' - 19/12/2024
Người tiêu dùng có thể tham quan, mua sắm tại 90 gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông sản, OCOP tiêu biểu, đặc sản vùng miền và làng nghề truyền thống của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
-
Đời sống
Gắn kết các sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng
08:20' - 14/12/2024
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh tập trung xây dựng hạ tầng du lịch gắn kết các sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng, phát triển du lịch cộng đồng gắn với mô hình nông thôn mới kiểu mẫu.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.