Quảng bá, xúc tiến du lịch Tp Hồ Chí Minh: Cần có kế hoạch lâu dài

17:27' - 05/12/2017
BNEWS Kế hoạch và chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần cụ thể, đồng bộ và có định hướng lâu dài từ 2 - 5 năm.

Đây là mong muốn của đại diện các doanh nghiệp lữ hành nêu tại diễn đàn “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020”, tổ chức ngày 5/12.

Đông đảo người dân và du khách tham quan Phố đi bộ Bùi Viện. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Theo bà Âu Uyển Phương, Phó Giám đốc phụ trách thị trường nước ngoài của Tổng Công ty Du lịch Saigontourist, khó khăn trong công tác xúc tiến, quảng bá của doanh nghiệp du lịch thành phố là khâu quảng bá hình ảnh du lịch chưa chuyên nghiệp, chưa thật sự xuyên suốt và đồng bộ.

Bên cạnh đó, kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch của cơ quản lý vẫn còn chậm, chưa sát với nhu cầu thực tế; việc triển khai diễn ra khá gấp rút khiến doanh nghiệp bị động khi tham gia.

Đơn cử như đối với thị trường khách du lịch Trung Quốc, bà Uyển Phương dẫn chứng, đây là một trong những thị trường khách du lịch lớn của thế giới.

Tính đến hết tháng 11/2017, Việt Nam đã đón hơn 3,6 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần 31% trên tổng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới khi Việt Nam là một trong 10 điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc.

Bà Uyển Phương cho rằng, sự manh mún của một số tour 0 đồng chất lượng kém sẽ ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch tại thành phố.

Do đó, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác quảng bá xúc tiến du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường khách du lịch; đồng thời, cần tham gia tích cực hơn vào các hoạt động Hội chợ quốc tế để tiếp cận đối tượng doanh nghiệp, các cấp quản lý nước sở tại để cùng phối hợp, phát triển du lịch hiệu quả.

Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt chia sẻ, công tác xúc tiến quảng bá muốn thật sự hiệu quả, cần chọn đầu tư và giới thiệu từ 1-3 sản phẩm du lịch đặc trưng.

Liên quan đến kế hoạch quảng bá lâu dài, ông Trần Văn Long cho rằng, thị trường khách Ấn Độ sắp tới sẽ rất giàu tiềm năng.

Do đó, ngành Du lịch thành phố cần có sự chuẩn bị, nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và chương trình hành động ngay từ bây giờ để các doanh nghiệp lữ hành cùng tham gia quảng bá xúc tiến đạt hiệu quả thiết thực nhất.

Tại diễn đàn, một số doanh nghiệp cũng nêu khó khăn như kinh phí khá cao khi đăng ký tham gia vào chương trình quảng bá xúc tiến du lịch của thành phố.

Các đơn vị cho rằng, nếu được tham dự vào chương trình quảng bá du lịch ra nước ngoài của thành phố hoặc Sở Du lịch thành phố tổ chức sẽ tạo được sự tin tưởng cho đối tác nước ngoài.

Tuy nhiên, vẫn có một số chương trình chưa thật sự phù hợp với doanh nghiệp lữ hành khi vừa xúc tiến du lịch vừa kết hợp với hoạt động thương mại dịch vụ.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: hiện nay một số doanh nghiệp tự thực hiện công tác xúc tiến, quảng bá ở các Hội chợ Du lịch quốc tế.

Tuy vậy, việc này cũng có nhiều rủi ro bởi sự chênh lệch giữa quy mô và tầm vóc của đơn vị với các đối tác nước ngoài có tầm cỡ thế giới. Do vậy, cần thiết có sự liên kết, phối hợp giữa các đơn vị trong nước để tạo nên sức mạnh tập thể.

Hiện các doanh nghiệp cũng còn bị động khi kế hoạch quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh ra thị trường nước ngoài còn thiếu tính xuyên suốt và nhất quán. Do đó, cần có một kế hoạch quảng bá lâu dài từ 2 hoặc 3 năm; đồng thời, tổng kết đánh giá, bổ sung ngay khi cần thiết.

Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố sẽ tiếp tục tham mưu Sở Du lịch thành phố để có thêm nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm kích cầu du lịch trong mùa cao điểm và các thị trường trọng điểm.

Đã đến lúc các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan quản lý nhà nước cần liên kết lại để việc quảng bá được đi sâu, rộng và mang lại hiệu quả hơn nữa cho ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến tháng 11/2017, du lịch thành phố đã đón hơn 5,6 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 105,3 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ 2016.

Tuy vậy, đại diện Sở Du lịch thành phố cho rằng, ngành Du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu thực tế.

Năm 2018, ngành Du lịch thành phố cần thực hiện nhiều giải pháp hơn nữa, tạo bước đột phá, nâng cao hiệu quả mô hình hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục