Quảng bá, xúc tiến du lịch Tp Hồ Chí Minh: Cần có kế hoạch lâu dài
Đây là mong muốn của đại diện các doanh nghiệp lữ hành nêu tại diễn đàn “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020”, tổ chức ngày 5/12.
Theo bà Âu Uyển Phương, Phó Giám đốc phụ trách thị trường nước ngoài của Tổng Công ty Du lịch Saigontourist, khó khăn trong công tác xúc tiến, quảng bá của doanh nghiệp du lịch thành phố là khâu quảng bá hình ảnh du lịch chưa chuyên nghiệp, chưa thật sự xuyên suốt và đồng bộ.
Bên cạnh đó, kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch của cơ quản lý vẫn còn chậm, chưa sát với nhu cầu thực tế; việc triển khai diễn ra khá gấp rút khiến doanh nghiệp bị động khi tham gia.
Đơn cử như đối với thị trường khách du lịch Trung Quốc, bà Uyển Phương dẫn chứng, đây là một trong những thị trường khách du lịch lớn của thế giới.Tính đến hết tháng 11/2017, Việt Nam đã đón hơn 3,6 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần 31% trên tổng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới khi Việt Nam là một trong 10 điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc.
Bà Uyển Phương cho rằng, sự manh mún của một số tour 0 đồng chất lượng kém sẽ ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch tại thành phố.Do đó, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác quảng bá xúc tiến du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường khách du lịch; đồng thời, cần tham gia tích cực hơn vào các hoạt động Hội chợ quốc tế để tiếp cận đối tượng doanh nghiệp, các cấp quản lý nước sở tại để cùng phối hợp, phát triển du lịch hiệu quả.
Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt chia sẻ, công tác xúc tiến quảng bá muốn thật sự hiệu quả, cần chọn đầu tư và giới thiệu từ 1-3 sản phẩm du lịch đặc trưng. Liên quan đến kế hoạch quảng bá lâu dài, ông Trần Văn Long cho rằng, thị trường khách Ấn Độ sắp tới sẽ rất giàu tiềm năng.Do đó, ngành Du lịch thành phố cần có sự chuẩn bị, nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và chương trình hành động ngay từ bây giờ để các doanh nghiệp lữ hành cùng tham gia quảng bá xúc tiến đạt hiệu quả thiết thực nhất.
Tại diễn đàn, một số doanh nghiệp cũng nêu khó khăn như kinh phí khá cao khi đăng ký tham gia vào chương trình quảng bá xúc tiến du lịch của thành phố.Các đơn vị cho rằng, nếu được tham dự vào chương trình quảng bá du lịch ra nước ngoài của thành phố hoặc Sở Du lịch thành phố tổ chức sẽ tạo được sự tin tưởng cho đối tác nước ngoài.
Tuy nhiên, vẫn có một số chương trình chưa thật sự phù hợp với doanh nghiệp lữ hành khi vừa xúc tiến du lịch vừa kết hợp với hoạt động thương mại dịch vụ.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: hiện nay một số doanh nghiệp tự thực hiện công tác xúc tiến, quảng bá ở các Hội chợ Du lịch quốc tế.Tuy vậy, việc này cũng có nhiều rủi ro bởi sự chênh lệch giữa quy mô và tầm vóc của đơn vị với các đối tác nước ngoài có tầm cỡ thế giới. Do vậy, cần thiết có sự liên kết, phối hợp giữa các đơn vị trong nước để tạo nên sức mạnh tập thể.
Hiện các doanh nghiệp cũng còn bị động khi kế hoạch quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh ra thị trường nước ngoài còn thiếu tính xuyên suốt và nhất quán. Do đó, cần có một kế hoạch quảng bá lâu dài từ 2 hoặc 3 năm; đồng thời, tổng kết đánh giá, bổ sung ngay khi cần thiết. Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố sẽ tiếp tục tham mưu Sở Du lịch thành phố để có thêm nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm kích cầu du lịch trong mùa cao điểm và các thị trường trọng điểm.Đã đến lúc các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan quản lý nhà nước cần liên kết lại để việc quảng bá được đi sâu, rộng và mang lại hiệu quả hơn nữa cho ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến tháng 11/2017, du lịch thành phố đã đón hơn 5,6 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 105,3 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ 2016.Tuy vậy, đại diện Sở Du lịch thành phố cho rằng, ngành Du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu thực tế.
Năm 2018, ngành Du lịch thành phố cần thực hiện nhiều giải pháp hơn nữa, tạo bước đột phá, nâng cao hiệu quả mô hình hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Gặp mặt tân Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Xương Căn
17:50' - 30/11/2017
Chiều 30/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã gặp gỡ tân Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Xương Căn (tên tiếng Hàn là Lee Chang Kun).
-
Xe & Công nghệ
Du lịch Tết và nhiều ưu đãi miễn phí
14:53' - 30/11/2017
Khách hàng sẽ có cơ hội trúng thưởng 2 voucher du lịch hàng tuần trị giá 5 triệu/ voucher.
-
Kinh tế Việt Nam
TPHCM sẽ đầu tư thêm nhiều tuyến đường thuỷ gắn với phát triển du lịch
19:16' - 28/11/2017
Từ nay đến năm 2020, Tp. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư một số tuyến du lịch đường thuỷ trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai Chương trình hành động phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
18:17' - 28/11/2017
Ngày 28/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình hành động và kế hoạch phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên
22:15' - 19/04/2024
Tối 19/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Bộ Công Thương khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024.
-
DN cần biết
Cục Đường bộ yêu cầu rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An
19:07' - 19/04/2024
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 4 rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An.
-
DN cần biết
Tất cả hóa chất phải khai báo khi nhập khẩu
18:21' - 19/04/2024
Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến có một số điểm mới, kỳ vọng sẽ khắc phục được tình trạng nhập khẩu và sử dụng hoá chất sai mục đích.
-
DN cần biết
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ
15:47' - 19/04/2024
Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.