Quảng Bình hơn 3.000 ha lúa bị nhiễm bệnh vàng lá

11:50' - 23/04/2018
BNEWS Thời gian gần đây, thời tiết tại Quảng Bình có nhiều biến động đã khiến hàng ngàn ha lúa Đông Xuân của bà con nông dân bị nhiễm bệnh vàng lá.
Quảng Bình hơn 3.000 ha lúa bị nhiễm bệnh vàng lá. Ảnh: Đức Thọ/TTXVN
Mặc dù, các ngành chức năng và chính quyền địa phương chủ động theo dõi và hướng dẫn bà con dân phòng trừ, tuy nhiên do lúa đang thời kỳ trổ đồng nên việc bị nhiễm bệnh sẽ ảnh hưởng đến năng suất lúa.
Theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Bình có hơn 3.000 ha lúa bị nhiễm bệnh vàng lá. Chỉ tính riêng huyện Bố Trạch, diện tích bị nhiễm bệnh dịch lên tới gần 900 ha. Trước tình hình trên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quảng Bình đang phối hợp với các phòng nông nghiệp các huyện để hướng dẫn bà con nông dân cách phòng trừ dịch bệnh.
Trên cánh đồng của xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) những ruộng lúa đang trong thời kỳ làm đòng, trổ bông, tuy nhiên lại bị nhiễm bệnh vàng lá khiến nông dân rất lo lắng.
Theo người dân địa phương, so với những năm trước thì thời tiết năm nay khá khắc nghiệt, ít mưa hơn. Đặc biệt đợt lạnh vừa qua đã khiến 900 ha lúa của huyện Bố Trạch bị bệnh vàng lá, nên bà con thường xuyên thăm ruộng và tổ chức cấp nước thường xuyên cho lúa để phát triển.
Ông Hoàng Quang Luyến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quảng Bình cho biết, thời gian tới, sự chênh lệch nhiệt độ xuống thấp lại thì cây lúa sẽ tự hồi phục. Tuy nhiên muốn lúa phát triển nhanh thì bà con cần phun các loại thuốc dưỡng cây và đặc biệt phải thường xuyên dưỡng nước trong ruộng để đảm bảo cây sinh trưởng được tốt.
Có thể thấy, dịch bệnh trên cây lúa vụ Đông Xuân năm nay đang diễn ra khá phức tạp. Việc chủ động phòng ngừa cũng như chăm sóc cây lúa trong thời kỳ trổ bông là hết quan trọng và cần thiết. Do đó, các ngành chức năng cũng như các địa phương Quảng Bình cần chủ động phòng ngừa các loại bệnh cũng như hướng dẫn nông dân chăm sóc cây lúa tốt để năng suất lúa vụ Đông Xuân đạt chỉ tiêu đề ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục