Quảng Nam rà soát các dự án đầu tư xây dựng trên đảo Cù Lao Chàm

12:09' - 05/03/2018
BNEWS Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã ký thông báo kết luận về một số vấn đề liên quan tới việc quản lý bảo vệ hệ sinh thái khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.
Quảng Nam rà soát các dự án đầu tư xây dựng trên đảo Cù Lao Chàm. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước những thông tin phản ánh về thực trạng doanh nghiệp xây dựng khu du lịch sinh thái biển Cù Lao Chàm thuộc xã Tân Hiệp, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam, gây ảnh hưởng đến việc quản lý bảo vệ hệ sinh thái khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã ký thông báo kết luận về một số vấn đề liên quan tới việc quản lý bảo vệ hệ sinh thái khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.
Theo kết luận, với dự án resort của Công ty thương mại - Đầu tư - Du lịch Cù Lao Chàm đang triển khai, UBND tỉnh yêu cầu phải công bố quy hoạch đối với diện tích 25,88ha vùng dự án. Chủ đầu tư phải chủ động thông tin cho chính quyền địa phương về tiến độ, thời gian, phạm vi khu vực thi công.
Đồng thời, phải chủ động quan hệ phối hợp cung cấp thông tin và thực hiện quy định pháp lý có liên quan tốt hơn với chính quyền địa phương. Các công trình xây dựng và hình thức hoạt động của dự án du lịch đang xây trên bãi Bấc cần đảm bảo không làm ảnh hưởng xấu đến sự phục hồi quần thể san hô, cỏ biển và hướng di chuyển phạm vi đẻ trứng của rùa biển trong khu vực.
Chủ đầu tư phải cập nhật các thông tin và quy hoạch của UNESCO về Khu dự trữ sinh quyển thế giới để công trình không làm ảnh hưởng tiêu cực đến Cù Lao Chàm. Ngoài ra, các sở ban ngành và UBND thành phố Hội An phải rà soát các hồ sơ thủ tục pháp lý của các dự án thực hiện đầu tư xây dựng trên đảo Cù Lao Chàm, đảm bảo theo đúng quy hoạch.
Cũng theo ông Nguyễn Hồng Quang, quan điểm trước sau của tỉnh rất quan tâm đến tác động của các dự án đến môi trường, không đánh đổi môi trường. Trong đó, địa phương đặt mục tiêu giữ gìn, bảo tồn cũng như phát huy giá trị của khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.

Vì vậy, toàn bộ các dự án đầu tư xây dựng quanh khu vực này đều được tỉnh chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng và đặt ra những yêu cầu khắt khe đối với chủ đầu tư, đồng thời thường xuyên kiểm tra, kiểm soát quá trình triển khai thực hiện. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng như chính quyền và người dân Cù Lao Chàm mong muốn phát triển du lịch theo hướng bền vững, phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn giá trị của khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.
Những năm gần đây, Cù Lao Chàm đã và đang trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn, thu hút đông du khách. Lượng khách du lịch ra đảo tăng nhanh, trong khi hạ tầng manh mún, tự phát, công tác quản lý phát triển du lịch còn bất cập.

Trước thực tế này, tỉnh Quảng Nam muốn phát triển mạnh du lịch phải có những dự án được đầu tư bài bản, nghiêm túc mới thu hút được du khách. Tất cả các dự án ở Cù Lao Chàm đều đang được triển khai theo hướng giảm tối đa tác động đến môi trường sinh thái, đảm bảo nghiêm việc bảo tồn, giữ gìn Khu dự trữ sinh quyển thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục