Quảng Ngãi giảm quy mô đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ

17:09' - 08/06/2023
BNEWS UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ thuộc quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ tại hai huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành.

Để giải quyết dứt điểm những bất cập trong xử lý rác thải sinh hoạt ở thành phố Quảng Ngãi và các địa phương lân cận.

 

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ thuộc quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ tại hai huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành. Đây là dự án xử lý chất thải rắn lớn nhất ở Quảng Ngãi.

Theo ông Võ Thành Trung, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư). Dự án được chia làm 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, được khởi công tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2024.

Theo phê duyệt, giai đoạn 1 của dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường từ đường ĐT.623B vào khu liên hợp khoảng 1km cùng các tuyến đường D1, D2, N1, N2 trong khu liên hợp với tổng chiều dài khoảng 6,1 km; bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường vào khu liên hợp. Giai đoạn 2, sẽ thực hiện đầu tư hoàn thiện vỉa hè các tuyến đường D1, D2, N1; đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường D3 chiều dài gần 2,2 km, tuyến N2 có chiều dài hơn 438 m và hoàn thiện các hạng mục cấp điện, điện chiếu sáng và các hạng mục hạ tầng đồng bộ. Có 115 hộ gia đình và 4 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án, tổng diện tích đất phải thu hồi là 97.719,8 m2.

Về tiến độ thi công, đến nay, các đơn vị thi công đã triển khai thi công các hạng mục như: ép cọc thử, đúc cọc bê tông cốt thép để thi công cầu bản qua kênh N8; đang thi công các cấu kiện bê tông đúc sẵn, tấm bê tông mái taluy, tấm đan bê tông cốt thép mương hộp. Đồng thời, chủ đầu tư dự án cũng đang tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng. Lũy kế vốn bố trí cho dự án đến thời điểm này hơn 60 tỷ đồng. Riêng nguồn vốn bố trí cho dự án trong năm 2023 là 40 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 9,1 tỷ đồng, đạt 23%.

Trong buổi kiểm tra thực tế (ngày 7/6/2023) tại Dự án xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ thuộc quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, đến nay, các địa phương, nơi thực hiện dự án đã cơ bản hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời dân để bố trí tái định cư thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong thời gian qua đã có nhà đầu tư đăng lý đầu tư tại Khu công nghiệp Tịnh Phong một nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, y tế, công nghiệp nên việc mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ có sự thay đổi, không như dự kiến ban đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh để nghị chủ đầu tư dự án cùng các đơn vị liên quan thực hiện thủ tục giảm quy mô đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ. Cụ thể, đối với giai đoạn 1, thống nhất cắt giảm các tuyến đường D2, N1, N2 và sử dụng kinh phí của các tuyến đường cắt giảm để tiếp tục đầu tư kéo dài tuyến giao thông từ Nghĩa Kỳ đi thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), Đồng thời, bổ sung hệ thống điện chiếu sáng toàn tuyến để phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại của người dân giữa 2 địa phương, cũng như nhu cầu giao thông trong khu vực này. Riêng giai đoạn 2 không triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Giao thông Vận tải đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh để điều chỉnh bổ sung dự án nhưng không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt và đang thực hiện. Với phần đất đã giải phóng mặt bằng của 2 dự án do huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa làm chủ đầu tư, giao 2 địa phương tiếp nhận, quản lý nguyên trạng diện tích đất đã giải phóng mặt bằng để phục vụ cho nhu cầu phát triển của tỉnh trong tương lai.

Đối với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Miền Bắc đang hoạt động tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan tiếp tục xử lý dự án theo đúng quy định của pháp luật, sớm kết thúc dự án và kêu gọi nhà đầu tư mới nghiên cứu đầu tư dự án xử lý rác thải tại khu vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục