Quảng Ninh: Du khách mất tiền mua vé nhưng không được lên đảo Soi Sim

09:42' - 11/08/2022
BNEWS Đảo Soi Sim có phong cảnh đẹp, hoang sơ và hệ sinh thái đa dạng… là một trong những điểm đến thuộc tuyến hai trong vé tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Đảo Soi Sim có phong cảnh đẹp, hoang sơ và hệ sinh thái đa dạng… là một trong những điểm đến thuộc tuyến hai trong vé tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Tuy nhiên, khoảng 4 năm trở lại đây du khách đã không còn được dừng chân tại điểm này vì có một dự án đang thi công còn dang dở…

* Mất tiền mua vé nhưng không được tham quan

 

Hiện tại, giá vé tuyến 2 tham quan vịnh Hạ Long là 290.000 đồng, trong đó 250.000 đồng tiền vé tham quan và 40.000 tiền phí qua cảng tàu, chưa bao gồm vé tàu du lịch và các dịch vụ khác… Hành trình có các điểm đến là Đảo Soi Sim, Titop, qua các hang:  Sửng Sốt, Bồ Nâu, Luồn, Trống, Trinh Nữ, Hồ Động Tiên và động Mê Cung).

Đảo Soi Sim là điểm đến đầu tiên trong hành trình, nhưng hiện nay các tàu du lịch không được cập bến cho du khách lên tham quan, tắm biển…

Anh V.M một lái tàu du lịch trên tuyến 2, vịnh Hạ Long cho biết, trong vé tham quan vịnh có điểm Soi Sim nhưng Ban Quản lý vịnh Hạ Long yêu cầu không được cập tàu cho du khách vào. Có rất nhiều khách du lịch thắc mắc vì sao trên vé có địa điểm này nhưng không được vào, khiến tôi và các nhân viên phải giải thích cho du khách.

Đảo Soi Sim có diện tích gần 8 ha, được biết đến với hệ sinh thái tự nhiên phong phú, bãi tắm thoải, nước trong xanh. Thông qua những hình ảnh, video quảng bá về đảo Soi Sim trên các website, trang mạng xã hội… nhiều du khách háo hức mong chờ sẽ được thưởng thức phong cảnh và cảm nhận vẻ đẹp hoang sơ của Soi Sim, nhưng thực tế thì họ chỉ được lướt qua điểm này.

Do vậy, khi mua vé có điểm đến này nhưng lại không được ghé thăm, không được trừ tiền vé khiến nhiều du khách “ấm ức”.

Anh Hoàng Duy Linh, hướng dẫn viên du lịch nội địa đến từ Ninh Bình chia sẻ: Tôi dẫn khá nhiều đoàn khách đến vịnh Hạ Long, khi du khách mua vé có hai sự lựa chọn về bãi tắm (Soi Sim và Titop) nhưng lại không được chọn mà bắt buộc chỉ tắm ở bãi Titop. Như vậy, du khách bị mất quyền lợi, trong khi vào những ngày cuối tuần, lượng du khách vào bãi tắm Titop rất đông, có thời điểm quá tải…

Để tránh phiền phức khi du khách thắc mắc vì sao không được vào bãi tắm Soi Sim, anh Linh thường hướng du khách quan tâm đến cảnh quan khác, vì bản thân anh rất khó để giải thích cho du khách hiểu, anh cũng thấy tiếc bởi một điểm đến đẹp như Soi Sim nhưng nhiều năm nay vẫn chưa được đón khách trở lại.

Về nguyên nhân nhiều năm nay du khách không được lên đảo Soi Sim, Ban Quản lý vịnh Hạ Long thông tin, dự án Khu bảo tồn động, thực vật vịnh Hạ Long trên đảo Soi Sim đang được triển khai, do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Soi Sim làm chủ đầu tư. Hiện dự án này chưa hoàn thiện nên tạm dừng hoạt động đón khách để đảm bảo an toàn.

* Cần sớm gỡ vướng cho dự án

Dự án đầu tư xây dựng khu bảo tồn động thực vật trên vịnh Hạ Long tại đảo Soi Sim được giao cho Công ty cổ phần dịch vụ vịnh Hạ Long năm 2012, với tổng mức đầu tư gần 28,5 tỷ đồng. Đến năm 2016, dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh giao lại cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Soi Sim thực hiện.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động từ cuối tháng 3/2017. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã gặp phải một số vướng mắc về thủ tục khiến dự án này buộc phải tạm dừng.

Các phần việc chính của dự án đã hoàn thành từ năm 2018, nhất là khu vực Bến tàu số 1, 2, bãi tắm Soi Sim, nhà điều hành, đón tiếp; khu vực nhà vệ sinh, dịch vụ, nhà làm việc Trung tâm bảo tồn động thực vật, các tuyến đường tham quan trên đảo... Tới đây nếu tái triển khai, dự án sẽ đến bước hoàn thiện nội thất, trưng bày...

Chủ đầu tư dự án cho biết, từ năm 2019, đơn vị dừng các hoạt động đầu tư, thi công dự án, số tiền đầu tư vào dự án đến thời điểm này đã lên đến hơn 100 tỷ đồng do một số hạng mục điều chỉnh để thân thiện với môi trường, phù hợp với quy định, cùng với đó nhà trưng bày được nâng cấp thành bảo tàng và một số chi phí khác. Chủ đầu tư chia sẻ, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai khi các thủ tục pháp lý đảm bảo quy định.

Tại Kết luận thanh tra số 29 ngày 6/11/2020 của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong thực hiện đầu tư Dự án bảo tồn động, thực vật vịnh Hạ Long trên đảo Soi Sim xây dựng giai đoạn 2015-2019 do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Soi Sim làm chủ đầu tư, đã chỉ ra một số vấn đề.

Cụ thể, dự án này còn thiếu các quyết định về giao đất, giao rừng theo quy định tại Điều 16, Luật Lâm nghiệp năm 2017. Do vậy, Ban Quản lý vịnh Hạ Long không đủ cơ sở để ký hợp đồng cho thuê môi trường rừng trên đảo cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Soi Sim.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 58, Luật Di sản văn hóa năm 2001, nguồn tài chính để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa không có quy định việc sử dụng nguồn vốn để triển khai dự án từ nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách. Song dự án này đã sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách.

Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kết quả nhiệm vụ: Điều tra, đánh giá tài nguyên rừng và cập nhật hồ sơ quản lý rừng đối với Khu rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đây là cơ sở để Ban Quản lý vịnh Hạ Long thực hiện việc ký kết hợp đồng thuê môi trường rừng với phía chủ đầu tư.

Soi Sim là một điểm đến nhiều tiềm năng thu hút du khách, nhưng phải “đắp chiếu” nhiều năm nay. Thực tế này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi “chôn” hơn 100 tỷ đồng trên đảo nhiều năm qua, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động quảng bá một trong những hòn đảo đẹp, kỳ vĩ trong kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Do vậy, các cơ quan chức năng liên quan cần sớm có giải pháp gỡ khó để sớm đưa bãi tắm Soi Sim hoạt động trở lại, phục vụ du khách và giảm tải cho bãi tắm Titop./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục