Quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới có thể dành 70 tỷ USD cho đầu tư tư nhân

15:34' - 29/11/2023
BNEWS Ngân hàng trung ương Na Uy ngày 28/11 kiến nghị Quỹ đầu tư quốc gia trị giá 1.500 tỷ USD của nước này nên phân bổ đến 70 tỷ USD cho các khoản đầu tư tư nhân.

Ngân hàng trung ương Na Uy cho biết khoảng 3-5% khối tài sản của quỹ đầu tư quốc gia, tương đương 40-70 tỷ USD, có thể được phân bổ dần vào các quỹ đầu tư tư nhân. Quốc hội Na Uy sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào năm tới.

 
Thống đốc Ngân hàng trung ương Na Uy Ida Wolden Bache cho rằng quỹ đầu tư quốc gia có thể đầu tư thông qua các nhà quản lý quỹ đầu tư tư nhân, vốn chủ yếu tập trung vào các thị trường phát triển ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Tính đến cuối tháng Chín, 70,6% tài sản của quỹ đầu tư quốc gia Na Uy được đầu tư vào cổ phiếu đã niêm yết, 27,1% vào các loại tài sản có thu nhập cố định, 2,2% vào bất động sản chưa niêm yết và 0,1% vào cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo chưa niêm yết.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Na Uy cho biết 10 nhà đầu tư lớn nhất vào các quỹ đầu tư tư nhân trung bình đầu tư 80 tỷ USD cho hạng mục này tính đến cuối năm 2022.

Năm 2018, Quỹ đầu tư quốc gia Na Uy đã xin phép mua cổ phiếu chưa niêm yết thông qua các quỹ đầu tư tư nhân hoặc bằng cách đầu tư cùng với các quỹ này, nhưng Chính phủ Na Uy lúc đó đã bác bỏ đề xuất này vì cho rằng nó thiếu sự minh bạch và làm gia tăng chi phí quản lý tài sản.

Nhưng vào năm 2022, một ủy ban trực thuộc chính phủ lại đề cập đến chủ đề đầu tư tư nhân, với lập luận rằng điều này có thể cho phép quỹ đầu tư quốc gia đầu tư vào các công ty đấy tiềm năng ở giai đoạn sớm hơn, và vì vậy sẽ có khả năng thu được lợi nhuận cao hơn.

Quỹ đầu tư quốc gia Na Uy là nhà đầu tư đơn lẻ lớn nhất thế giới trên thị trường cổ phiếu, sở hữu khoảng 1,5% tổng cổ phiếu đã niêm yết trên toàn cầu, và nắm giữ cổ phần tại hơn 9.200 công ty.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục