ECB có thể cần tăng cường giám sát các ngân hàng bóng tối

11:29' - 29/11/2023
BNEWS ECB có thể cần đóng một vai trò lớn hơn trong việc giám sát các ngân hàng bóng tối, khi những ngân hàng này hiện lớn hơn các ngân hàng thông thường và có thể có rủi ro cao.
Theo người đứng đầu bộ phận giám sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Andrea Enria, ngân hàng này có thể cần đóng một vai trò lớn hơn trong việc giám sát các ngân hàng bóng tối, khi những ngân hàng này hiện lớn hơn các ngân hàng thông thường và có thể có rủi ro cao.

Các ngân hàng bóng tối, khái niệm chung chỉ các công ty tài chính phi ngân hàng như công ty bảo hiểm, quỹ dự phòng hay quỹ đầu tư, có giá trị tài sản tăng lên 51.000 tỷ euro (56.130 tỷ USD), nhưng các quy định quản lý lại lỏng lẻo hơn các ngân hàng thông thường, khiến sự ổn định tài chính chung đối mặt với mối đe dọa lớn hơn.

 
Các quỹ đầu tư vào bất động sản hiện đang đứng trước rủi ro đặc biệt do giá bất động sản thương mại giảm mạnh, trong khi các quỹ mở đã đối mặt với những vấn đề về thanh khoản vào đầu năm 2020, khi thị trường biến động do đại dịch.

Ông Enria cho rằng có thể có rủi ro mang tính tập trung, các vấn đề về thanh khoản và tín dụng quá mức, cho thấy cần tăng cường quản lý đối với các ngân hàng bóng tối và theo cách khác với các ngân hàng thông thường.

Việc giám sát các ngân hàng bóng tối đòi hỏi có những thay đổi về quy định, một quy trình mất thời gian dù trong điều kiện tốt nhất và cần có sự nhất trí của các nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, có những quan điểm cho rằng một sự điều chỉnh như vậy có thể làm giảm căng thẳng về thanh khoản, nhất là khi các ngân hàng bóng tối tiếp cận được nguồn vốn từ ECB.

Các ngân hàng chịu sự giám sát hiện có thể vay từ ECB nếu có đủ ký quỹ, từ đó giảm rủi ro mà các thị trường liên ngân hàng đối mặt trong những giai đoạn căng thẳng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục