Quy định cụ thể về bán hàng livestream, chống thất thu thuế
Thực tế này đòi hỏi cơ quan chức năng cần có sự thay đổi kịp thời, đưa ra những quy định riêng về việc đăng ký và cấp giấy phép đối với người bán hàng qua livestream, giúp hệ thống những người bán hàng, không để hoạt động này diễn ra tràn lan, thiếu kiểm soát. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng tự bảo vệ quyền, lợi ích của mình khi mua hàng qua livestream.
Trên thực tế, hơn 1 năm trở lại đây, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, livestream (phát video trực tiếp) bán hàng được xem là giải pháp kinh doanh hiệu quả. Theo "Báo cáo shoppertainment 2024: Tương lai của tiêu dùng và thương mại châu Á - Thái Bình Dương” do TikTok phát hành mới đây, số người tiêu dùng thường xuyên tìm kiếm sản phẩm trên các nền tảng sáng tạo nội dung dạng video tăng gấp 1,9 lần so với công cụ tìm kiếm truyền thống. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong 1-2 năm tới, khi 93% người tiêu dùng mong muốn tăng cường trải nghiệm kết hợp mua sắm - giải trí trên các nền tảng sáng tạo nội dung số. Theo con số thống kê của Bộ Tài chính, kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử năm 2022 là 83.000 tỷ đồng; năm 2023 là 97.000 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm, số thuế đã nộp hơn 50.000 tỷ đồng. Do vậy, để chống thất thu thuế trong kinh doanh thương mại điện tử các cơ quan chức năng cần sớm ban hành chế tài quản lý hoạt động thương mại điện tử qua mạng xã hội. Các chuyên gia cho rằng, khi áp dụng hóa đơn điện tử với bán hàng qua hình thức livestream, khó khăn lớn nhất đối với cơ quan thuế là kiểm soát số lượng hàng hóa và doanh thu thực tế. Bởi việc xác định hàng hóa thực sự đã chuyển giao từ người bán sang người mua, ghi nhận doanh thu bán hàng và phát hành hóa đơn còn phụ thuộc vào thỏa thuận, điều kiện bán hàng của từng tổ chức, cá nhân. Phần lớn đối tượng lựa chọn hình thức bán hàng qua livestream là cá nhân và áp dụng hình thức thanh toán tiền mặt, dẫn đến việc khai báo doanh thu bán hàng phụ thuộc vào tính tự nguyện, tự giác của người nộp thuế. Bà Nguyễn Diệu Linh, Trưởng phòng Quản lý khoa học và hợp tác phát triển (Học viện Ngân hàng) cho rằng, cần có những quy định cụ thể về kết nối, chia sẻ dữ liệu của hệ thống ngân hàng, cũng như các ngành khác với cơ quan thuế, để giúp cơ quan thuế kiểm soát được doanh thu bán hàng từ hoạt động thương mại điện tử nói chung và livestream nói riêng. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng cần thu thập dữ liệu bán hàng để phân tích, phân loại, từ đó có kế hoạch giám sát phù hợp với thực tế. Đồng quan điểm này, ông Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế - tài chính (giảng viên cao cấp Học viện Tài chính) cho rằng, áp dụng hóa đơn điện tử với bán hàng qua hình thức livestream có thể được hiểu là yêu cầu người bán hàng livestream xuất hóa đơn điện tử mỗi lần giao dịch thành công. Trên thực tế, có những người bán hàng livestream 1-3 giờ liền, hoặc từ sáng đến chiều và chốt đơn rất nhiều. Việc chốt đơn liên tục khi livestream cũng là “chiêu” để họ hút khách hàng vào xem và mua hàng. Còn trên thực tế, số đơn giao dịch thành công không chắc được nhiều như vậy. Tuy nhiên, việc áp dụng hóa đơn điện tử với bán hàng livestream là cần thiết và triển khai càng sớm càng tốt, bởi qua đó giảm thiểu sai sót, rủi ro; cơ quan thuế nắm được doanh thu của người bán hàng để thu đúng, thu đủ thuế cho Nhà nước. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, việc áp dụng hóa đơn điện tử với livestream không dễ dàng, bởi việc bán hàng được thực hiện hầu hết trên các nền tảng mạng xã hội của nước ngoài. Vì vậy, trước hết cần quản lý các đối tượng bán hàng livestream, xác định địa chỉ người bán hàng, có đăng ký kinh doanh hay không, nắm bắt doanh thu qua ngân hàng và bên vận chuyển... Về phía cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố tiếp tục khẩn trương rà soát, kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử, tiếp thị liên kết, cung cấp các sản phẩm nội dung thông tin số và nhận thu nhập từ hoạt động quảng cáo, cung cấp phần mềm… Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trực tuyến, livestream bán hàng hóa, dịch vụ... cũng nằm trong đối tượng phải rà soát, kiểm tra.- Từ khóa :
- livestream
- bán hàng
- mạng xã hội
- thuế
- thu thuế
- thương mại điện tử
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung quy định xử phạt vi phạm trong thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
13:03' - 21/08/2024
Bộ Công Thương tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt những hành vi phạm pháp luật về thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
-
Tài chính
Thách thức thất thu thuế thương mại điện tử
07:33' - 19/08/2024
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu làm thay đổi cách thức tiêu dùng cũng như cung ứng hàng hóa và dịch vụ, nhất là các hoạt động trên nền tảng số khiến việc quản lý thuế trở nên phức tạp hơn.
-
DN cần biết
Cơ chế cho thương mại điện tử: Bịt kẽ hở phát sinh bất cập
15:28' - 01/08/2024
Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên thương mại điện tử nhằm tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng và tăng uy tín cho doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Các địa phương chủ động khôi phục đàn vật nuôi sau bão, lũ
21:11'
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn số 6671 về việc tăng cường công tác chủ động khắc phục, khôi phục cho đàn vật nuôi sau cơn bão số 3 năm 2024 gửi UBND các tỉnh, thành.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương: Ưu tiên điều tiết mặt hàng thiết yếu đến vùng bị ảnh hưởng bão, lũ
21:10'
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan về việc ưu tiên điều tiết mặt hàng thiết yếu đến vùng bị ảnh hưởng bão, lũ.
-
DN cần biết
Quy định mới về kiểm dịch sản phẩm nhập khẩu của Indonesia
20:42'
Thương vụ Việt Nam tại Indonesia thông tin: Cơ quan kiểm dịch Indonesia-IQA đã ban hành Quyết định số 09/2024 về chứng từ kiểm dịch và con dấu bắt đầu áp dụng từ 1/10/2024.
-
DN cần biết
Canada ban hành kết luận cuối cùng điều tra chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam
09:34'
Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) ban hành kết luận cuối cùng về vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng dây thép từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương vụ Việt Nam tại Đức thúc đẩy hợp tác trong ngành ô tô, cơ khí
20:55' - 13/09/2024
Nam Định mong muốn doanh nghiệp, nhà đầu tư của Đức quan tâm đầu tư hợp tác vào các dự án của tỉnh trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sản xuất phụ tùng, lắp ráp ô tô, điện tử.
-
DN cần biết
Thái Lan kết nối đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng tại Việt Nam
15:32' - 13/09/2024
Ngày 13/9, Văn phòng Thương vụ Thái Lan tại Tp Hồ Chí Minh phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức chương trình Giao thương và giao lưu giáo dục Thái Lan (Study in Thailand Business Matching & Expo).
-
DN cần biết
Hoa Kỳ nhận đơn đề nghị điều tra chống bán phá giá với thép chống ăn mòn
15:17' - 13/09/2024
Theo Cục Phòng vệ thương mại, sản phẩm bị điều tra là thép chống ăn mòn có mã HS 7210.30, 7210.41, 7210.49, 7210.61, 7210.69, 7210.70, 7210.90, 7212.20, 7212.30, 7212.40, 7212.50, 7212.60, 7226.99.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang tại Tp. Hồ Chí Minh
10:50' - 13/09/2024
Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 12 sẽ khai mạc vào ngày 26/ 9 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Tp. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Vượt bão Yagi, Hạ Long sẵn sàng đón khách du lịch trở lại
09:56' - 13/09/2024
Ngày 13/9, vịnh Hạ Long chính thức “mở cửa” để các tàu du lịch hoạt động trở lại bình thường. Đây là tin vui cho ngành Du lịch Hạ Long, Quảng Ninh sau gần 1 tuần bị cơn bão số 3 - Yagi đổ bộ tàn phá.