Quy định về ghi quê quán trên giấy khai sinh

06:00' - 03/10/2022
BNEWS Tại điểm đ khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định, tiếp nhận hồ sơ và thực hiện việc đăng ký khai sinh của trẻ theo quy định.

Ngày 20/9/2022, ông N.Đ.P.L đến UBND phường Tân Thới Hoà, quận Tân Phú, TPHCM làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con ông. Ông L quê quán ở Bình Định nhưng nơi sinh ở tại TPHCM, nên theo ông L, trong phần quê quán của con ông tại bản khai giấy khai sinh phải được ghi là TPHCM.

 

Tuy nhiên cán bộ hộ tịch hướng dẫn ông Lộc phải ghi phần quê quán trên giấy khai sinh của con ông là Bình Định (theo như phần quê quán trên giấy căn cước của ông) mới tiếp nhận hồ sơ.

Ông L hỏi, việc ghi quê quán trên bản khai giấy đăng ký khai sinh của con ông thể hiện thế nào là đúng? Việc từ chối tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh với lý do phần quê quán không ghi theo hướng dẫn là đúng quy định không?

Về vấn đề này, UBND phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TPHCM trả lời như sau:

Ngày 20/9/2022, bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ của UBND phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TPHCM tiếp nhận hồ sơ yêu cầu đăng ký khai sinh của con ông N.Đ.P.L là trẻ Nguyễn Phúc Uyên Hòa (sinh ngày 10/9/2022).

Trên tờ khai đăng ký khai sinh đề nghị nội dung quê quán của N.P.U.H theo quê quán của cha là TPHCM. Qua kiểm tra giấy tờ, hồ sơ do ông L cung cấp thì cha của trẻ N.P.U.H là ông N.Đ.P.L có quê quán Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, Bình Định và mẹ N.T.H, có quê quán Trường Thọ, thành phố Thủ Đức, TPHCM.

Qua trình bày của ông L thì quê quán của trẻ là theo nơi sinh của cha là TPHCM. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đã giải thích căn cứ theo quy định tại Khoản 8 Điều 4 Luật Hộ tịch (có hiệu lực ngày 1/1/2016), tại điểm d khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch thì: "Quê quán của người được đăng ký khai sinh được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ, theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh". Nên trẻ N.P.U.H chọn quê quán theo cha là quê quán Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, Bình Định.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn phần ghi quê quán căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 4 Luật Hộ tịch (có hiệu lực ngày 1/1/2016).

Tại điểm đ khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định, tiếp nhận hồ sơ và thực hiện việc đăng ký khai sinh của trẻ theo quy định.

Ngày 23/9/2022, UBND phường Tân Thới Hòa đã liên hệ ông L để trao đổi, ghi nhận lại sự việc phản ánh kiến nghị trên.

Qua trao đổi, ông L thống nhất việc ghi vào khai sinh của trẻ N.P.U.H, phần quê quán Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, Bình Định.

Sau buổi trao đổi, UBND phường Tân Thới Hòa đã trả kết quả khai sinh gồm bản chính và bản trích lục khai sinh cho ông L./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục