Quy hoạch xây dựng Vùng Thành phố Hồ Chí Minh
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà – Chủ tịch Hội đồng thẩm định, đánh giá, sau 6 năm thực hiện Quy hoạch Vùng Thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định 589/QĐ-TTg ngày 20/5/2008, đến nay đã xuất hiện những nhân tố, tư duy, thách thức và cơ hội mới cần có sự điều chỉnh kịp thời.
Đặc biệt Vùng Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở vị trí chiến lược, có cơ hội hình thành siêu đô thị và là cực tăng trưởng của khu vực kinh tế phía Nam nên việc điều chỉnh quy hoạch càng phải bám sát nhu cầu phát triển thực tiễn của khu vực này; đáp ứng đồng bộ các yếu tố để phát triển toàn diện.
Theo ông Ngô Quang Hùng – Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam, đây là lần đầu tiên có tổ chức quốc tế giúp tham gia tư vấn điều chỉnh quy hoạch.Một trong những mục tiêu được đặt ra khi điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thành phố Hồ Chí Minh là hình thành mô hình tập trung đa cực với 8 tỉnh thành phố gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Long An, Tiền Giang.
Đồ án đã cập nhật những phát hiện và đề xuất của các đồ án liên quan (cấp quốc gia, vùng, tỉnh và thành phố) trong quá trình nghiên cứu để đảm bảo tính phù hợp. Quy hoạch xây dựng Vùng Thành phố Hồ Chí Minh đã góp phần cụ thể hóa các mục tiêu phát triển kihn tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh Vùng Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; hoạch định và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và quốc gia; nâng cao chất lượng sống của người dân trong vùng và phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính nhận xét, lần điều chỉnh quy hoạch này đã bám sát xu hướng phát triển chung trong vùng, nhưng để đạt được hiệu quả cao còn cần các giải pháp tổng hợp; trong đó cần làm rõ hơn các tiêu chí căn cứ dự báo sát thực tế, tầm nhìn và mục tiêu chiến lược, hành lang biên giới - ven biển, cân bằng trong phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu. Vai trò kết nối của các trung tâm mới như sân bay Long Thành, Cảng Cái Mép, Sông Sài gòn cần được quan tâm đặc biệt – ông Chính đề xuất thêm. Các chuyên gia đến từ Công ty Tư vấn Insar lưu ý, Quy hoạch xây dựng Vùng Thành phố Hồ Chí Minh cần cân bằng các vùng xung quanh đô thị lõi là thành phố Hồ Chí Minh; phải cân bằng được giữa hai yếu tố thích nghi với biến đổi khí hậu và đô thị hóa để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.Khi đã có tầm nhìn dài hạn đến năm 2050 thì nên coi trọng tác động của biến đổi khí hậu để có giải pháp hợp lý, nhất là chống ngập lụt; tập trung vào giao thông với những tuyến đường kết nối…
Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch Vùng Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng phát triển lên phía Bắc, hạn chế phát triển xuống phía Nam và Tây Nam nhằm tránh ngập úng; thực hiện mô hình tập trung đa cực, phát triển cân bằng các đô thị cho toàn vùng, quy hoạch không gian mở và các giải pháp mềm ứng phó biến đổi khí hậu…Dự kiến, các đóng góp Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2016./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị
20:55' - 12/10/2016
Khu kinh tế này sẽ trở thành khu vực phát triển hài hòa, bền vững, có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh công tác quy hoạch đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh
20:06' - 06/10/2016
Ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, giải quyết vấn đề quy hoạch đô thị cho Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh chính là giải quyết luôn cho cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất
19:49' - 31/08/2016
Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ trì, phối hợp Bộ Quốc phòng điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Vốn đầu tư vào trí tuệ nhân tạo tăng 8 lần
16:50'
Việt Nam vẫn ghi nhận 2,3 tỷ USD vốn đầu tư được giải ngân qua 141 thương vụ trong năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết hàng giả: Không chỉ dừng ở khâu “đuổi bắt”
15:35'
Việc chống hàng giả không thể chỉ dừng ở “đuổi bắt” mà cần phòng ngừa tận gốc; trong đó, siết chặt quản lý chất lượng và cấp phép được ví như giải pháp nền tảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tấn xã Việt Nam - nơi chảy mãi dòng tin chiến thắng
15:33'
Trụ sở TTXVN - địa chỉ lịch sử 50 năm trước giờ khang trang, rực rỡ hơn để hòa cùng niềm vui, niềm tự hào và tinh thần độc lập của người Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh đèn tín hiệu, biển báo tại các nút giao phức tạp
15:18'
Dịp lễ 30/4 và 1/5 các địa phương và các cơ quan chức năng đang thực hiện điều chỉnh đèn tín hiệu, biển báo tại các nút giao phức tạp.
-
Kinh tế Việt Nam
Khúc ca khải hoàn trên tàu Thống Nhất
14:05'
Tháng 5, một chuyến tàu mang tên Thống Nhất chở theo người lính cụ Hồ sẽ đi từ thành phố mang tên Bác về quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại muôn vàn kính yêu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nam Định thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính
12:50'
Ngày 27/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Nam Định khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 27 để giải quyết các công việc phát sinh đột xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
12:49'
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: "NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT" của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện đại hoá ngành hải quan - Bài cuối: Hướng tới hoàn thiện hệ thống hải quan số
11:51'
Ngành hải quan TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ứng dụng công nghệ, hướng tới hoàn thiện hệ thống hải quan số, hải quan thông minh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu doanh nghiệp, người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện đại hóa ngành hải quan - Bài 1: Ứng dụng công nghệ quản lý, giám sát
11:49'
Hải quan TP. Hồ Chí Minh là đơn vị đi đầu trong triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM) tại cảng, kho, bãi, giúp kết nối thông suốt giữa doanh nghiệp kho bãi với cơ quan hải quan.