Ra mắt mạng lưới liên kết hợp tác toàn cầu iOCOP
Ngày 17/4, tại Tp. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế kết nối toàn cầu mỗi xã một sản phẩm, mạng lưới liên kết hợp tác toàn cầu mỗi xã một sản phẩm (iOCOP) đã chính thức ra mắt với 15 thành viên đầu tiên gồm: Việt Nam, Lào, Kenya, Australia, Nhật Bản, Columbia, Thái Lan, Pakistan, Afganistan, Ấn Độ, Senegal, Mexico, Chile, Madagasca và Campuchia.
Ông Lê Bá Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam cho biết, iOCOP do Việt Nam đề xuất với mục tiêu xây dựng một mạng lưới kết nối các quốc gia và các tổ chức, cá nhân trên toàn cầu thực hiện hiệu quả phong trào “mỗi xã, mỗi làng một sản phẩm”, qua đó đóng góp tích cực vào phát triển bền vững khu vực nông thôn. Tầm nhìn của iOCOP là đạt được những cải tiến toàn diện trong phát triển kinh tế địa phương và phúc lợi cho người dân thông qua sự liên minh toàn cầu và trao quyền bền vững cho cộng đồng. Khẩu hiệu chính thức của iOCOP là “Kết nối toàn cầu để tạo nên các tác động cho mỗi địa phương”.Sứ mệnh của iOCOP là hỗ trợ cộng đồng địa phương đạt được sự tăng trưởng kinh tế bền vững thông qua việc cải thiện chuỗi giá trị các sản phẩm đặc trưng của địa phương, sử dụng tối đa nguồn lực sẵn có để phát triển những sản phẩm có thể cạnh tranh không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường quốc tế; đồng thời, tạo nên một môi trường sống hấp dẫn ở mỗi địa phương đối với cả người dân và du khách thăm quan.
Theo ông Lê Bá Ngọc, iOCOP được xây dựng trên nguyên tắc tự nguyện của các quốc gia, các tổ chức và cá nhận tham gia hợp tác, liên kết tập trung vào các biện pháp hỗ trợ phát triển 6 nhóm sản phẩm gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải - may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí và dịch vụ du lịch nông thôn trên phạm vi toàn cầu nhằm xây dựng và thực hiện mối quan hệ lâu dài giữa các cơ quan quản lý, các đối tác, người sản xuất. Các hoạt động chính của iOCOP là nâng cao năng lực và đào tạo thông qua việc liên kết tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý nhà nước, các đối tác tham gia chuỗi giá trị sản phẩm iOCOP (doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh, nhà sản xuất…); cung cấp dịch vụ tư vấn phát triển, tạo mối liên kết giữa các thành viên; tổ chức các chương trình tham quan trực tế trao đổi các bài học kinh nghiệm phát triển iOCOP, sản phẩm mới để các nước, các đối tác, doanh nghiệp tìm hiểu các cơ hội hợp tác. IOCOP cũng tổ chức các chương trình xúc tiến và phát triển thị trường, hội chợ và triển lãm quy mô cấp quốc gia, quốc tế giúp các sản phẩm của những người sản xuất ở các vùng nông thôn có cơ hội được tiếp cận thị trường để đến với người tiêu dùng; đồng thời, triển khai các chiến lược truyền thông sáng tạo, tiếp cận với sự phát triển nhanh chóng của cách mạng công nghệ 4.0, giúp các thành viên, các làng nghề, các quốc gia chuyển tải những hình ảnh và thông điệp ấn tượng nhất về tiềm năng iOCOP của quốc gia mình đến với thế giới từ đó xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn. Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phong trào mỗi làng, xã, địa phương một sản phẩm đã có lịch sử hơn 40 năm phát triển ở nhiều quốc gia khác nhau nhưng chưa có một tổ chức, mạng lưới kết nối hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá sản phẩm của phong trào mỗi làng, xã/địa phương một sản phẩm trên quy mô quốc tế.Vì vậy việc Việt Nam mạnh dạn đề xuất xây dựng mạng lưới toàn cầu iOCOP và nhận được sự hưởng ứng của các quốc gia khác cho thấy sự chủ động, tinh thần cầu tiến của Việt Nam trong việc phát triển chương trình iOCOP cũng như nhu cầu xây dựng mạng toàn cầu mỗi làng, xã một sản phẩm là hết sức cần thiết trong bối cảnh hội nhập hiện nay.
Với vai trò là quốc gia tiên phong trong việc đưa ra ý tưởng hình thành mạng lưới toàn cầu mỗi làng, xã một sản phẩm, Việt Nam đề xuất các thành viên luân phiên tổ chức diễn đàn kết nối và hội chợ quốc tế iOCOP nhằm tạo ra sân chơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và quảng bá sản phẩm iOCOP trên quy mô rộng lớn hơn, vì sự phát triển của khu vực nông thôn nói riêng và sự hưng thịnh của các quốc gia nói chung./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: OCOP là động lực mới phát triển nông thôn
20:01' - 17/04/2019
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn ở Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Thúc đẩy sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu
12:03' - 17/04/2019
Hội chợ quốc tế OCOP và Hội chợ Lifestyle Vietnam 2019 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điểm nhấn góp phần quảng bá thu hút người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài nước...
-
Hàng hoá
Từ 17 - 20/4 sẽ diễn ra Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019
16:19' - 09/04/2019
“Diễn đoàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” và “Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019” sẽ diễn ra từ ngày 17 - 20/4/2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
XSKH 17/9. Kết quả xổ số Khánh Hòa hôm nay ngày 17/9/2025. XSKH ngày 17/9. XSKH hôm nay
18:00'
XSKH 17/9. Kết quả xổ số hôm nay ngày 17/9. XSKH Thứ Tư. Trực tiếp KQXSKH ngày 17/9. Kết quả xổ số Khánh Hòa hôm nay ngày 17/9/2025. Kết quả xổ số Khánh Hòa Thứ Tư ngày 17/9/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSDNA 17/9. Kết quả xổ số Đà Nẵng hôm nay ngày 17/9/2025. XSDNA ngày 17/9. XSDNA hôm nay
18:00'
XSDNA 17/9. Kết quả xổ số hôm nay ngày 17/9. XSDNA Thứ Tư. Trực tiếp KQXSDNA ngày 17/9. Kết quả xổ số Đà Nẵng hôm nay ngày 17/9/2025. Kết quả xổ số Đà Nẵng Thứ Tư ngày 17/9/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ cháy nhà xưởng ở Tp. Hồ Chí Minh: Tìm thấy thi thể một nạn nhân
17:37'
Chiều 16/9, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tìm thấy một thi thể trong vụ cháy nhà xưởng xảy ra tại phường Thuận Giao vào trưa cùng ngày.
-
Kinh tế & Xã hội
Dự án ven sông Bảo Định chậm nhịp vì vướng mặt bằng
16:32'
Hiện, các nhà thầu phấn đấu hoàn thành 2 phân đoạn trên vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thực tế là dự án đang gặp nhiều khó khăn về mặt bằng thi công do một số hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường.
-
Kinh tế & Xã hội
Khuyến nông cộng đồng: Động lực mới cho chính quyền địa phương 2 cấp
16:27'
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cần sớm ban hành hướng dẫn, kiện toàn lại tổ khuyến nông cộng đồng, quy định cụ thể cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với chính quyền 2 cấp.
-
Kinh tế & Xã hội
Mở rộng phạm vi quản lý Nhà nước về hàng hải và đường thủy tại Quảng Ninh
16:22'
Sẽ có nhiều khu vực hàng hải tại Quảng Ninh được điều chỉnh, bổ sung vùng nước, luồng tuyến, khu neo đậu và khu đón trả hoa tiêu, mở rộng phạm vi quản lý của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh.
-
Kinh tế & Xã hội
Lần đầu tiên điều trị thành công bệnh ung thư máu bằng liệu pháp tế bào miễn dịch CAR-T
15:34'
Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên điều trị thành công trường hợp mắc bệnh ung thư máu bằng liệu pháp tế bào miễn dịch CAR-T.
-
Kinh tế & Xã hội
Tin tặc đánh cắp thông tin cá nhân hàng triệu khách hàng của các thương hiệu xa xỉ
15:33'
BBC ngày 15/9 đưa tin tin tặc đã đánh cắp thông tin cá nhân của hàng triệu khách hàng từ các thương hiệu xa xỉ Gucci, Balenciaga, Alexander McQueen trong cuộc tấn công vào công ty mẹ Kering của Pháp.
-
Kinh tế & Xã hội
Một bộ sách giáo khoa thống nhất: Tạo đột phá giáo dục toàn diện cho học sinh
12:20'
Một bộ sách giáo khoa thống nhất góp phần tạo sự ổn định, nhất quán trong chương trình giảng dạy, giúp việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện thống nhất và công bằng hơn.