Ra mắt xe mới, Renault kinh doanh có lãi trở lại

14:47' - 15/02/2024
BNEWS Ngày 14/2, nhà sản xuất ô tô Pháp Renault cho biết họ đã kinh doanh có lãi vào năm 2023 nhờ việc ra mắt các mẫu xe mới và việc tăng giá bán sản phẩm, giúp hãng đạt được tỷ suất lợi nhuận cao kỷ lục.

Ngày 14/2, nhà sản xuất ô tô Pháp Renault cho biết họ đã kinh doanh có lãi trở lại vào năm 2023, giữa bối cảnh doanh số bán hàng tăng nhờ việc ra mắt các mẫu xe mới và việc tăng giá bán sản phẩm đã giúp hãng đạt được tỷ suất lợi nhuận cao kỷ lục.

 

Công ty sở hữu các thương hiệu xe Dacia giá rẻ và xe thể thao Alpine đã kiếm được lợi nhuận ròng 2,2 tỷ euro (2,4 tỷ USD) vào năm 2023, sau khi chịu lỗ nặng nề vào năm 2022 do rút hoạt động kinh doanh khỏi Nga.

Năm 2023 đã đánh dấu việc Renault vượt qua 4 năm doanh số bán sụt giảm, đạt mức tăng 9% lên 2,2 triệu chiếc xe. Doanh số bán hàng tăng 13% lên 52,4 tỷ euro nhờ công ty có thể tăng giá và bán được nhiều xe cao cấp hơn.

Biên lợi nhuận hoạt động của Renalt, đạt mức cao kỷ lục 7,9%. Giám đốc tài chính của công ty này, Thierry Pieton nói: “Kết quả trên chứng tỏ sự thành công của dòng sản phẩm mới của chúng tôi”. Nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe mới trong năm nay và duy trì tỷ suất lợi nhuận hoạt động ở mức trên 7,5%, một phần nhờ vào việc cắt giảm chi phí.

Doanh số bán xe của Renault đã tăng trong năm 2023, chấm dứt 4 năm suy giảm trước đó.

Tập đoàn này cho biết, họ đã bán được khoảng 2,2 triệu xe vào năm 2023 - tăng 9% so với năm 2022. Renault cho rằng sự gia tăng này là do đà tăng trưởng của ba thương hiệu cốt lõi là Renault, Dacia và Alpine, đồng thời cho biết doanh số bán hàng đặc biệt ấn tượng ở châu Âu, nơi hãng đạt mức tăng trưởng 19%.

Thương hiệu Alpine dẫn đầu mức tăng trưởng doanh số bán xe của Renault với 22%, Dacia 14,7% và Renault 9,4%. Số liệu kinh doanh mạnh mẽ đã đưa Renault lên vị trí thứ hai ở châu Âu về thị phần ô tô – tăng từ vị trí thứ 5 trong năm 2022.

Renault cho biết họ có kế hoạch tung ra 10 mẫu xe mới trong cả năm 2024.

Hồi tháng 12/2023, Renault cho biết, họ sẽ bán cho Nissan một phần cổ phần mà họ sở hữu tại nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này khi hai công ty tái cơ cấu liên minh. Mối quan hệ hợp tác của họ bắt đầu vào năm 1999, khi Renault giải cứu Nissan khỏi phá sản.

Cũng trong tháng 12/2023, liên minh Nissan, Renault và Mitsubishi đã cam kết tăng cường hợp tác để tăng khả năng cạnh tranh của liên minh, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô điện. Động thái mới nhất sau quá trình đánh giá lại mối quan hệ liên minh giữa Nissan và Renault kết thúc vào tháng trước.

Lãnh đạo ba công ty cho biết sẽ tập trung hợp tác vào Ampere, đơn vị xe điện mới của Renault được thành lập tháng 11/2023. Nissan và Mitsubishi đã đồng ý đầu tư 800 triệu euro vào Ampere như một phần của việc tái cân bằng liên minh với Renault, nhằm mở rộng doanh số bán xe điện của họ ở châu Âu.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến, Giám đốc điều hành Nissan, ông Makoto Uchida, cho biết, công ty sẽ bổ sung các chiến lược để đáp ứng các mục tiêu điện khí hóa thông qua hợp tác chặt chẽ với Renault. Giám đốc điều hành Renault, ông Luca de Meo, nhấn mạnh ba công ty đã tạo dựng lại niềm tin bằng cách tái cân bằng liên minh.

Trong khi đó, theo Chủ tịch liên minh - ông Jean Dominique Senard, loại pin thể rắn mà Nissan đang phát triển sẽ được cung cấp cho các thành viên khác trong liên minh và được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể phạm vi hoạt động của xe điện.

Tháng 11/2023, Nissan và Renault đã cân bằng cổ phần mà họ nắm giữ của nhau sau một cuộc đàm phán kéo dài. Kết quả là Renault giảm cổ phần trong công ty Nhật Bản từ 43,4% xuống 15%, trong khi Nissan vẫn giữ 15% cổ phần trong hãng ô tô của Pháp.

Cuộc đàm phán thường xuyên bị đình trệ do bất đồng quan điểm về cách xử lý các bằng sáng chế về xe điện của Nissan tại công ty mới của Renault. Như một phần trong thỏa thuận mới, Nissan đã đồng ý đầu tư 600 triệu euro vào Ampere trong khi Mitsubishi sẽ chi 200 triệu euro.

Trong chiến lược kinh doanh cho Ampere được công bố vào tháng 11/2023, Renault đặt mục tiêu doanh số hàng năm là 1 triệu chiếc vào năm 2031. Công ty Pháp cũng đặt mục tiêu niêm yết Ampere vào nửa đầu năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục