Rà soát lại từng thủ tục hành chính đường thủy nội địa
Phóng viên (PV) Thông tấn xã Việt Nam có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang xung quanh vấn đề này.
Phóng viên: Xin ông cho biết kết quả thực hiện cải cách hành chính của Cục Đường thủy nội địa hiện nay?
Cục trưởng Hoàng Hồng Giang: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Ban chỉ đạo cải cách hành chính nhà nước của Cục đã quyết liệt chỉ đạo các phòng ban cơ quan Cục, các đơn vị trực thuộc Cục xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính của đơn vị trên cả 6 nội dung như: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; hiện đại hoá nền hành chính…
Cụ thể, về cải cách thể chế đây là một nội dung trọng tâm của Cục trong năm 2015 sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.
Cục đã tiến hành rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm luật dưới luật, trên cơ sở đó đề nghị với Bộ Giao thông Vận tải cho sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 12 văn bản quy phạm pháp luật bao gồm 1 Nghị định, 9 Thông tư, 2 Quyết định của Thủ tướng.
Trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục rà soát và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực như quản lý vận tải, quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng; quản lý cảng, bến thủy, phương tiện thuỷ nội địa; đầu tư xã hội hóa … để đảm bảo hoàn thiện đồng bộ, hiệu quả của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.
Về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện công khai, minh bạch toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa. Liên tục rà soát toàn bộ 88 thủ tục hành chính và hiện đã kiến nghị giảm xuống còn 57 thủ tục.
Phấn đấu đến 15/12/2015 thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 25 thủ tục, trong năm 2016 hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến cả 57 thủ tục.
Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính, đã hoàn thành việc cổ phần hóa 10 Đoạn Quản lý đường thủy nội địa thành 10 công ty cổ phần quản lý bảo trì đường thủy nội địa, tách chức năng cung cấp dịch vụ quản lý bảo trì ra khỏi chức năng quản lý nhà nước; sắp xếp lại, giảm đầu mối các phòng, ban cơ quan Cục từ 12 đầu mối xuống còn 9 và các Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Cục nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ…
Bên cạnh đó, Cục đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ dịch vụ công, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công và tăng cường giám sát việc thực thi công vụ do các công chức, viên chức tại các cơ quan đơn vị trực thuộc…
Phóng viên: Hiện tại, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chuẩn bị cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với một số lĩnh vực. Vậy ông có thể chia sẻ cho bạn đọc các lĩnh vực đó là gì?
Cục trưởng Hoàng Hồng Giang: Sau rà soát toàn bộ 88 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa, Cục đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho công bố 57 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa (giảm 31 thủ tục hành chính).
Trong đó, lĩnh vực vận tải - an toàn giao thông có 11 thủ tục; lĩnh vực quản lý hạ tầng có 16 thủ tục; lĩnh vực quản lý phương tiện và thuyền viên có 19 thủ tục và lĩnh vực pháp chế - thanh tra có 11 thủ tục.
Về thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính có liên quan đến yếu tố nước ngoài (cơ chế hải quan một cửa) gồm thủ tục cấp giấy phép cho phương tiện thủy nước ngoài, tàu biển… ra vào cảng, bến thủy nội địa; thủ tục cấp giấy phép cho phương tiện vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia… (6 thủ tục hành chính).Cục đang phối hợp với Tổng Cục hải quan để kết nối vào cơ sở dữ liệu quốc gia, dự kiến công bố vào ngày 15/11 tới.
Về quản lý phương tiện, đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đang phối hợp với các sở giao thông vận tải, các trung tâm đào tạo hoàn thành việc cập nhật cơ sở dữ liệu về phương tiện, bằng, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ công tuyến.
Hoàn chỉnh phần mềm quy trình nghiệp vụ thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dự kiến công bố vào ngày 15/12/2015.
Đối với các thủ tục hành chính còn lại (32 thủ tục hành chính), Cục đã đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải triển khai xây dựng phần mền cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong năm 2016.
Hiện tại, Cục đang tiến hành thử nghiệm phần mềm quản lý cấp phép vào rời cảng bến cho phép chủ phương tiện có thể tiến hành làm thủ tục vào rời cảng bến qua các phương thức như: website, email, tin nhắn sms, fax, điện thoại … mà không phải trực tiếp làm việc với cảng vụ viên.
Điều này sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc của các phương tiện khi vào/rời cảng bến…
Phóng viên: Ý nghĩa của việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Cục đối với người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới là gì, thưa ông?
Cục trưởng Hoàng Hồng Giang : Có thể nói việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần nâng cao được trách nhiệm của công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ.
Đồng thời đảm bảo tính minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tối đa các tiêu cực trong quá trình thực hiện, xử lý công việc.
Bên cạnh đó sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của cơ quan đơn vị hành chính, sự nghiệp đối với người dân và doanh nghiệp.
Người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ của mình, hồ sơ đã giải quyết đến đâu, còn vướng ở khâu nào. Do đó, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Ví dụ, khi triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho 25 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực cấp giấy phép vận tải qua biên giới và làm thủ tục cho phương tiện ra vào cảng bến, đảm bảo giải quyết cho trên 90% hồ sơ thủ tục hành chính qua môi trường mạng.
Để việc thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đi vào cuộc sống, Cục Đường thủy nội địa tiếp tục mở rộng các hình thức tiếp nhận thông tin như: qua điện thoại, tin nhắn, hộp thư…. mà không nhất thiết phải có máy tính và môi trường mạng (xuất phát từ đặc điểm của người tham gia hoạt động vận tải thủy).
Cục cũng tích cực nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức ngành để có thể sớm áp dụng các công nghệ mới vào quản lý ngành.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
Quang Toàn (Thực hiện)
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cầu Cẩm Vân: Người dân chấm dứt cảnh qua sông lụy đò
21:49' - 18/12/2025
Việc đưa cầu vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương của người dân, mà còn tăng cường kết nối hạ tầng giao thông
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035
21:12' - 18/12/2025
Ngành chế biến gỗ của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035, trong đó 80% là sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 18/12/2025
20:59' - 18/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 18/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân hãy chủ động trở thành những "công dân số"
20:25' - 18/12/2025
Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hãy phát huy tinh thần dân tộc, dám nghĩ lớn, làm lớn, tiên phong làm chủ công nghệ lõi, đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025
20:09' - 18/12/2025
Minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày mai (19/12) khởi công tuyến đường sắt hiện đại Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
19:10' - 18/12/2025
Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
18:55' - 18/12/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô (Ban Chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp lý và hạ tầng - đòn bẩy cho bất động sản phục hồi bền vững
17:15' - 18/12/2025
Các chuyên gia dự báo, bước sang năm 2026, thị trường bất động sản dự báo sẽ phân hóa rõ nét, không còn hiện tượng tăng trưởng “nóng” như năm 2022, mà hướng tới chu kỳ ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57' - 18/12/2025
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.

Tập trung cải cách, hoàn thiện trong lĩnh vực đường thủy. Ảnh: Thanh Phàn/TTXVN
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với một số lĩnh vực. Ảnh: Hà Thái/TTXVN