Rào cản đối với tham vọng xe điện của Indonesia

11:38' - 04/06/2023
BNEWS Indonesia đã đưa ra chính sách miễn thuế như một phần trong kế hoạch khuyến khích xe điện nhưng vẫn còn những rào cản đối với tham vọng xe điện của Indonesia.

Theo trang mạng của Viện Lowy, với việc xe điện chạy ngày càng nhiều trên đường, sản xuất pin đã trở thành một ngành công nghiệp toàn cầu. Nhiều nước đã tham gia ngành này với Australia, Canada, Chile, Trung Quốc và Congo là những nhà cung cấp nguyên liệu thô lớn nhất như lithium, cobalt, nickel, than chì và đồng.

Tuy nhiên, Trung Quốc là nước thống trị chuỗi giá trị và cung ứng pin xe điện, sản xuất gần 85% pin xe điện của thế giới. Các quốc gia khác đang hy vọng phá vỡ tình thế này và Indonesia nổi bật trong số đó.

 

Tháng Tư vừa qua, Indonesia đã đưa ra chính sách miễn thuế như một phần trong kế hoạch khuyến khích xe điện, áp dụng cho 250.000 xe hai bánh và 35.900 xe bốn bánh cho đến tháng 12/2023. Mục tiêu của quốc gia Đông Nam Á này là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kinh tế và đầu tư vào các phân khúc cao và phân khúc thấp của ngành công nghiệp. Mục đích xa hơn là giảm lượng khí thải carbon và sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, vẫn có những rào cản đối với sự phát triển của xe điện ở Indonesia. Các trạm sạc rất ít và khá xa giữa các điểm trong cả nước, và điều đó có thể gây tốn kém. Hơn nữa, xe điện vẫn đắt hơn so với các phương tiện truyền thống do công nghệ sản xuất và vật liệu nhập khẩu khá cao. Ngành công nghiệp ô tô trong nước của Indonesia lại có năng lực hạn chế.

Trong khi công ty Tesla của Mỹ gần đây đã công bố kế hoạch mở một nhà máy sản xuất pin mới ở Thượng Hải, các nhà sản xuất ô tô khác - bao gồm cả từ Trung Quốc - đang tìm đến Đông Nam Á. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã công bố nhà máy sản xuất pin xe điện đầu cuối tích hợp đầu tiên của nước này sẽ ở Bắc Kalimantan. Theo kế hoạch, hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2024, với sự tham gia của hai công ty sản xuất pin xe điện lớn là LG Electronics và Modern Amperex Technology.

Indonesia được coi là “ông lớn” trong thị trường xe điện phân khúc cao toàn cầu, với lượng dự trữ nickel cao trên thế giới. Nguồn tài nguyên thiên nhiên này đã được công nhận là cơ hội để phát triển lĩnh vực pin xe điện cao cấp của Indonesia. Chưa kể hoạt động sản xuất vốn đòi hỏi nguồn đầu tư khá lớn, nguyên liệu thô được ước tính chiếm khoảng 65% chi phí sản xuất pin.

Cùng với tham vọng của Indonesia về pin xe điện, có một số lo ngại về môi trường. Một số công ty địa phương đang xây dựng các nhà máy luyện kim để xử lý nickel làm nguyên liệu thô cho sản xuất pin, nhưng các nhà phân tích báo cáo rằng các tiêu chuẩn môi trường đối với các nhà máy tinh chế nickel ở Indonesia kém xa mức trung bình toàn cầu. Hiện có những lo ngại về việc lọc axit áp suất cao như một kỹ thuật xử lý nickel phổ biến, tạo ra chất thải nguy hiểm.

Các biện pháp kiểm soát môi trường hiện tại cần được tăng cường để đảm bảo tỷ lệ hóa chất độc hại trong nước không tăng vượt quá mức cho phép. Truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng là điều kiện tiên quyết quan trọng để được chứng nhận sản phẩm bền vững vì điều này cho phép các tổ chức đảm bảo rằng các nguyên liệu thô mà họ sử dụng được sản xuất theo cách có lợi cho môi trường và có trách nhiệm với xã hội.

Indonesia cũng xem xét giải quyết vấn đề chất thải từ pin xe điện đã qua sử dụng. Một trong những giải pháp tiềm năng cho vấn đề chất thải pin xe điện là tìm ra các cách sử dụng và tái sản xuất đời thứ hai. Việc tái sử dụng pin xe điện có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm đóng gói lại chúng cho hệ thống lưu trữ cố định, sử dụng chúng để ổn định lưới điện và thậm chí tái chế vật liệu bên trong pin để tạo ra pin mới hoặc các sản phẩm khác.

So với việc sử dụng pin mới được sản xuất, việc triển khai pin đã qua sử dụng để lưu trữ năng lượng có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Để đảm bảo rằng pin xe điện đã qua sử dụng được tái chế đúng cách, chính phủ nên thiết lập một hệ thống tích hợp để quản lý chúng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục