Rào cản đối với tham vọng xe điện của Indonesia
Theo trang mạng của Viện Lowy, với việc xe điện chạy ngày càng nhiều trên đường, sản xuất pin đã trở thành một ngành công nghiệp toàn cầu. Nhiều nước đã tham gia ngành này với Australia, Canada, Chile, Trung Quốc và Congo là những nhà cung cấp nguyên liệu thô lớn nhất như lithium, cobalt, nickel, than chì và đồng.
Tuy nhiên, Trung Quốc là nước thống trị chuỗi giá trị và cung ứng pin xe điện, sản xuất gần 85% pin xe điện của thế giới. Các quốc gia khác đang hy vọng phá vỡ tình thế này và Indonesia nổi bật trong số đó.
Tháng Tư vừa qua, Indonesia đã đưa ra chính sách miễn thuế như một phần trong kế hoạch khuyến khích xe điện, áp dụng cho 250.000 xe hai bánh và 35.900 xe bốn bánh cho đến tháng 12/2023. Mục tiêu của quốc gia Đông Nam Á này là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kinh tế và đầu tư vào các phân khúc cao và phân khúc thấp của ngành công nghiệp. Mục đích xa hơn là giảm lượng khí thải carbon và sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Tuy nhiên, vẫn có những rào cản đối với sự phát triển của xe điện ở Indonesia. Các trạm sạc rất ít và khá xa giữa các điểm trong cả nước, và điều đó có thể gây tốn kém. Hơn nữa, xe điện vẫn đắt hơn so với các phương tiện truyền thống do công nghệ sản xuất và vật liệu nhập khẩu khá cao. Ngành công nghiệp ô tô trong nước của Indonesia lại có năng lực hạn chế. Trong khi công ty Tesla của Mỹ gần đây đã công bố kế hoạch mở một nhà máy sản xuất pin mới ở Thượng Hải, các nhà sản xuất ô tô khác - bao gồm cả từ Trung Quốc - đang tìm đến Đông Nam Á. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã công bố nhà máy sản xuất pin xe điện đầu cuối tích hợp đầu tiên của nước này sẽ ở Bắc Kalimantan. Theo kế hoạch, hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2024, với sự tham gia của hai công ty sản xuất pin xe điện lớn là LG Electronics và Modern Amperex Technology. Indonesia được coi là “ông lớn” trong thị trường xe điện phân khúc cao toàn cầu, với lượng dự trữ nickel cao trên thế giới. Nguồn tài nguyên thiên nhiên này đã được công nhận là cơ hội để phát triển lĩnh vực pin xe điện cao cấp của Indonesia. Chưa kể hoạt động sản xuất vốn đòi hỏi nguồn đầu tư khá lớn, nguyên liệu thô được ước tính chiếm khoảng 65% chi phí sản xuất pin. Cùng với tham vọng của Indonesia về pin xe điện, có một số lo ngại về môi trường. Một số công ty địa phương đang xây dựng các nhà máy luyện kim để xử lý nickel làm nguyên liệu thô cho sản xuất pin, nhưng các nhà phân tích báo cáo rằng các tiêu chuẩn môi trường đối với các nhà máy tinh chế nickel ở Indonesia kém xa mức trung bình toàn cầu. Hiện có những lo ngại về việc lọc axit áp suất cao như một kỹ thuật xử lý nickel phổ biến, tạo ra chất thải nguy hiểm. Các biện pháp kiểm soát môi trường hiện tại cần được tăng cường để đảm bảo tỷ lệ hóa chất độc hại trong nước không tăng vượt quá mức cho phép. Truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng là điều kiện tiên quyết quan trọng để được chứng nhận sản phẩm bền vững vì điều này cho phép các tổ chức đảm bảo rằng các nguyên liệu thô mà họ sử dụng được sản xuất theo cách có lợi cho môi trường và có trách nhiệm với xã hội. Indonesia cũng xem xét giải quyết vấn đề chất thải từ pin xe điện đã qua sử dụng. Một trong những giải pháp tiềm năng cho vấn đề chất thải pin xe điện là tìm ra các cách sử dụng và tái sản xuất đời thứ hai. Việc tái sử dụng pin xe điện có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm đóng gói lại chúng cho hệ thống lưu trữ cố định, sử dụng chúng để ổn định lưới điện và thậm chí tái chế vật liệu bên trong pin để tạo ra pin mới hoặc các sản phẩm khác. So với việc sử dụng pin mới được sản xuất, việc triển khai pin đã qua sử dụng để lưu trữ năng lượng có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Để đảm bảo rằng pin xe điện đã qua sử dụng được tái chế đúng cách, chính phủ nên thiết lập một hệ thống tích hợp để quản lý chúng./.- Từ khóa :
- Indonesia
- xe điện
- sản xuất xe điện ở Indonesia
Tin liên quan
-
DN cần biết
Indonesia có thể thu hút đầu tư gần 32 tỷ USD vào chuỗi cung ứng pin xe điện
16:23' - 31/05/2023
Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan cho biết quốc gia này có thể thu hút 31,9 tỷ USD vào các dự án gắn liền với chuỗi cung ứng pin xe điện (EV) vào năm 2026.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Mercedes-Benz ra mắt GLE 400 e 4MATIC mẫu SUV PHEV đầu tiên tại Việt Nam
18:27' - 18/11/2025
Ngày 18/11, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) giới thiệu GLE 400 e 4MATIC - mẫu xe Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) đầu tiên của hãng tại Việt Nam với giá bán khuyến nghị dự kiến 4,669 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chậm nhất Việt Nam tháng 10/2025: Vì sao xe Nhật chiếm đa số?
16:19' - 18/11/2025
Bên cạnh Top 10 mẫu xe bán trên 1.000 xe, thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2025 tiếp tục ghi nhận loạt xe doanh số chạm đáy, thậm chí không bán được chiếc nào, chủ yếu đến từ thương hiệu Nhật.
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố ra mắt 16 mẫu xe SUV hoàn toàn mới
12:14' - 18/11/2025
Sau một năm gia nhập thị trường Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) công bố chiến lược sản phẩm năm 2026 bằng việc ra mắt 16 mẫu xe SUV hoàn toàn mới, đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Gần 7.600 xe Toyota và Lexus tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi
11:59' - 18/11/2025
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vừa chính thức thông báo triển khai chương trình triệu hồi 7.579 xe Toyota và Lexus để “Cập nhật phần mềm điều khiển đồng hồ táp lô” nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Xe điện Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ tại Mexico và Mỹ Latinh
08:58' - 18/11/2025
Xe điện giá rẻ Trung Quốc đang âm thầm chiếm lĩnh Mexico và Mỹ Latinh, thay đổi thói quen di chuyển và tạo sức ép cạnh tranh mới lên các hãng Mỹ – châu Âu.
-
Ô tô xe máy
Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai
22:02' - 17/11/2025
Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe compact mới tại Hàn Quốc xuống đáy, xe cũ lên ngôi
08:46' - 17/11/2025
Doanh số bán xe ô tô nhỏ gọn (compact) mới của 5 nhà sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc dự kiến sẽ đạt mức thấp nhất trong lịch sử, không vượt quá 100.000 xe trong năm thứ hai liên tiếp.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe đốt trong bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2025
15:53' - 16/11/2025
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2025 ghi nhận những biến động đáng chú ý khi doanh số của nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh trở lại sau giai đoạn trầm lắng.
-
Ô tô xe máy
Nissan ra mắt xe hybrid cắm sạc N6 giá rẻ tại Trung Quốc
15:20' - 16/11/2025
Hãng xe Nissan Motor của Nhật Bản đã mở đơn đặt hàng trước cho mẫu xe hybrid sạc điện N6 mới tại Trung Quốc nhằm mục đích thúc đẩy doanh số bán ô tô giá rẻ do địa phương sản xuất.

Vẫn còn nhiều rào cản đối với tham vọng xe điện của Indonesia. Ảnh minh họa: TTXVN