Rời EU, kinh tế Anh sẽ giảm tốc

06:00' - 06/11/2015
BNEWS Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (Mỹ) ngày 4/11 cảnh báo nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Vương quốc Anh có thể tụt xuống còn 1% nếu rời EU.
Thủ tướng Anh David Cameron. Ảnh: TTXVN

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cũng dự báo, giá cổ phiếu của nước này sẽ tụt dốc tới 20%, nếu các cử tri “xứ sở sương mù” bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU).

Nhận định về viễn cảnh "Brexit" (nước Anh rời EU), trong bản báo cáo vừa công bố ngày 4/11, Morgan Stanley cho hay khả năng đó chỉ là 35%.

Thủ tướng David Cameron mới đây cam kết sẽ thương lượng lại mối quan hệ giữa nước Anh và EU, sau đó sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào cuối năm 2017 để quyết định việc đất nước sẽ ở lại hay “chia tay” Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, phần lớn giới quan sát đều dự đoán cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra sớm hơn, dự kiến vào năm tới và có thể là vào mùa Thu 2016.

Theo Morgan Stanley, nếu rời EU thì Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước Anh có thể chỉ tăng 1% trong năm 2016, trong khi giá cổ phiếu của “xứ sở sương mù” có thể giảm từ 10% đến 20% so với các cổ phiếu châu Âu và toàn cầu.

Kinh tế Anh trong quý II/2015 tăng trưởng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái – một trong những nhịp độ tăng cao nhất trong các nước phát triển.

Morgan Stanley nhận định “cú sốc Brexit” sau cuộc trưng cầu dân ý có thể sẽ làm giảm lượng vốn đầu tư nước ngoài vào nước Anh và làm giảm chi tiêu tiêu dùng của nước này. Brexit cũng sẽ khiến Ngân hàng trung ương Anh (BoE) trì hoãn nâng lãi suất thêm 1 năm.

Bên cạnh đó, đồng bảng Anh có khả năng cũng sẽ giảm 5% giá trị so với đồng USD, rơi từ mức 1 bảng = 1,54 USD hiện nay xuống 1 bảng đổi được 1,39 USD vào cuối năm 2016. Colm Kelleher, Giám đốc điều hành Morgan Stanley International, cho rằng Brexit sẽ tác động bất lợi tới London, trung tâm tài chính lớn của thế giới.

Về phần mình, những người ủng hộ đề xuất nước Anh rời EU biện minh rằng Brexit sẽ giúp nước Anh giao thương dễ hơn với các thị trường thế giới, trong khi vẫn duy trì được mối quan hệ với châu Âu thông qua một thỏa thuận liên kết với khối này.

Kim Dung (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục