Rộn ràng Xuân Điện Biên

13:53' - 30/01/2017
BNEWS Những ngày đầu xuân Đinh Dậu 2017, trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đồng bào các dân tộc đang rộn ràng vui xuân mới.
Các bò chọi thi đấu tại lễ hội. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Các địa phương tổ chức nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc, trò chơi dân gian để tạo niềm hứng khởi cho người dân trong năm mới.

Ngày 30/1 (tức mùng 3 Tết Đinh Dậu), dù thời tiết se lạnh nhưng từ sáng sớm, đồng bào các dân tộc trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và các địa bàn lân cận đã tập trung về khu vực tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tại đây, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình “Hội xuân Đinh Dậu 2017” với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân gian đặc sắc.

Mở đầu ngày hội là chương trình nghệ thuật với chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, giới thiệu những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc Tây Bắc. Các đơn vị tham gia đã mang đến cho chương trình những làn điệu dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống đặc sắc của dân tộc mình. Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát hiện, bảo tồn và phát huy những nét văn hóa phi vật thể đặc trưng của cộng đồng các dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Sôi nổi nhất trong ngày hội là các trò chơi dân gian như: tung còn, ném pao, đẩy gậy, chọi gà, kéo ca, tó má lẹ, nhảy bao bố;… nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo bà con nhân dân. Ngoài ra, chương trình còn có phần hái hoa dân chủ thu hút nhiều người dân hăng hái tham gia.

Những bông hoa đào bằng giấy được gắn lên một cành cây, những vị khách đến tham dự ngày hội được hái những bông hoa này và có cơ may sẽ nhận được những phần quà lộc đầu xuân của Ban tổ chức. Tuy những phần quà không lớn nhưng đã mang lại sự hưng phấn, vui tươi cho đông đảo người dân tham dự.

Hội xuân năm nay đã thu hút đông đảo bà con nhân dân từ các bản làng trên địa bàn tỉnh Điện Biên về tham dự. Đến đây, mọi người đều được hòa mình cùng các vận động viên, chơi trò chơi dân gian, đậm bản sắc dân tộc mình.

Ném pao trò chơi dân gian phổ biến của đồng bào dân tộc có trong dịp hội xuân. Ảnh: Văn Dũng – TTXVN

Bà Tỏng Thị So, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên dù năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng vẫn cùng con cháu xuống phố tham dự hội xuân. Bà So cho biết: Năm nào bà cũng xuống phố để chơi xuân. Đến đây, được xem và tham gia chơi các trò chơi dân gian đặc sắc của dân tộc mình, bà rất phấn khởi và tự hào.

Theo Ban tổ chức, Hội xuân Đinh Dậu sẽ kéo dài đến hết ngày 31/1 (tức mồng 4 tết) với nhiều hoạt động như: Vui chơi; các trò chơi thể thao; liên hoan âm nhạc, dân ca, dân vũ truyền thống, khiêu vũ; chương trình giao lưu văn nghệ và dạ hội thanh niên;…

Ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Tết Nguyên đán năm nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác an ninh, trật tự để người dân đón tết an toàn, đảm bảo. Đồng thời, quan tâm chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo để tất cả mọi người dân của Điện Biên đều được đón tết đầm ấm.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo tổ chức các hoạt động vui chơi từ cấp tỉnh đến các thôn, bản để người dân vui xuân phấn khởi. Qua đó cũng là gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên. ;

Trước đó, từ ngày 29/1 (tức mồng 2 tết), tại sân vận động huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên), UBND huyện Điện Biên Đông đã tổ chức lễ hội chọi bò lần thứ III. Tham dự lễ hội có 15 cặp bò của bà con nhân dân các dân tộc trong toàn huyện. Lễ hội nhằm mục đích nhằm bảo tồn, phát huy và quảng bá nét văn hóa các dân tộc đặc sắc của địa phương, đồng thời tôn vinh những hộ gia đình chăn nuôi bò giỏi; tạo điều kiện cho các hộ chăn nuôi bò được giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, chăn nuôi bò và động viên nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Trong những ngày này, đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng tổ chức du xuân với các hoạt động văn hóa, văn nghệ và vui chơi, giải trí. Du xuân đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trên các bản làng nơi rẻo cao vào mỗi dịp đầu năm mới.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục