Rủi ro thị trường, Petrovietnam vẫn giữ đà tăng trưởng

19:12' - 20/03/2024
BNEWS Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh với nhiều rủi ro thị trường gia tăng nhưng doanh thu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn tăng 19% và nộp ngân sách tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong hai tháng qua, kinh tế thế giới và trong nước có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn cầu tháng 2 đạt 50,3 điểm, tăng 0,3 điểm so với tháng 1. Ở trong nước, chỉ số PMI ngành sản xuất tháng 2 tăng 0,1 điểm so với tháng 1, đạt 50,4 điểm và là tháng thứ 2 liên tiếp đạt trên 50 điểm.

Tuy nhiên, những rủi ro về kinh tế vĩ mô, thị trường tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là lạm phát có dấu hiệu quay trở lại, nợ công toàn cầu tăng mạnh, căng thẳng địa chính trị vẫn gia tăng, kinh tế toàn cầu phân cực. Ở trong nước, tăng trưởng tín dụng thấp và tỷ giá VND/USD bình quân tăng 3,9% so với cùng kỳ.

Về mặt thị trường, mặc dù giá dầu thô tháng 2 có mức tăng nhẹ so với tháng 1 nhưng vẫn thấp hơn 3,1% so với cùng kỳ năm 2023. Chỉ số giá nhiều mặt hàng sản xuất khác của Petrovietnam sụt giảm: Giá khí đốt chạm đáy trong tháng 2/2024 và tiếp tục duy trì ở mức thấp trong nửa đầu tháng 3; giá phân bón giảm 10% so với cùng kỳ; biên lợi nhuận lọc hóa dầu giảm 15%; cơ chế giá điện đang trong quá trình dự thảo, trình xem xét thay đổi. Bên cạnh đó, huy động khí và điện tiếp tục ở mức thấp, nhiều nhà máy điện khí gần như không được huy động, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Petrovietnam.

 

Trong điều kiện sản xuất kinh doanh có nhiều bất lợi như vậy, Petrovietnam đã bám sát các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao và Quyết định 529/QĐ-DKVN của Hội đồng thành viên Tập đoàn ngày 15/2/2024 về giao mục tiêu, giải pháp triển khai nhiệm vụ kế hoạch quản trị năm 2024 (Kế hoạch 529). Cụ thể, Petrovietnam đã theo dõi chặt diễn biến thị trường tài chính, thị trường năng lượng để có các giải pháp quản trị, điều hành liên thông từ khai thác đến vận chuyển, chế biến; từ tồn kho đến sản xuất và tổ chức kinh doanh. Bên cạnh đó, viêc đảm bảo an ninh, an toàn sản xuất tại tất cả các đơn vị, công trình, nhà máy, giàn khoan đều thực hiện nghiêm túc.

Nhờ vậy, hai tháng đầu năm, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Petrovietnam đều hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 5 - 30%. Cụ thể, khai thác dầu đạt 1,66 triệu tấn, vượt 19% kế hoạch; khai thác khí đạt 1,07 tỷ m3, vượt 30% kế hoạch nhưng chỉ bằng 87% so với khả năng cung cấp của Tập đoàn.

Sản xuất phân đạm ure đạt 314 nghìn tấn, vượt 6% kế hoạch; sản xuất khí LPG đạt 143 nghìn tấn, vượt 6,8% kế hoạch; sản xuất xăng dầu của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và lọc dầu Dung Quất đạt 2,67 triệu tấn, vượt 8,3% kế hoạch; sản xuất Polypropylen đạt 29,2 nghìn tấn, vượt 14% kế hoạch. Đặc biệt, Petrovietnam có 6 chỉ tiêu sản xuất 2 tháng đầu năm tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023: Xăng dầu tăng 23,5%; sản xuất điện tăng 11%; LPG tăng 6,7%; sản xuất phân đạm ure tăng 2,1%; Polypropylen tăng 8,5%; phân bón NPK tăng 2,6 lần, góp phần ổn định thị trường và đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế- xã hội đất nước.

Nổi bật, xuất khẩu phân bón của PVFCCo trong 2 tháng đầu năm đã đạt tương đương so với mức của cả năm 2023. Phân bón Cà Mau chính thức xâm nhập sản phẩm vào hai thị trường phân bón khó tính của thế giới Australia, New Zealand, đồng thời tiếp tục chinh phục chất lượng từ thị trường đã có của Châu Mỹ. PV GAS chính thức triển khai cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 15/3/2024. Trong thời gian bảo dưỡng tổng thể nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) vẫn tiếp tục xuất hàng ra thị trường thông qua việc pha chế sản phẩm trên cơ sở các cấu tử, sản phẩm trung gian còn lại tại nhà máy cũng như hợp tác với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Nhờ thực hiện tốt quản trị biến động, mặc dù giá các sản phẩm chủ lực hai tháng đầu năm giảm từ 3 - 15% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng tất cả các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức từ 18 - 48% kế hoạch, tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 149,6 nghìn tỷ đồng, vượt 28% kế hoạch và tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023; nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, vượt 18% kế hoạch và tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.

Cùng đó, giá trị thực hiện đầu tư toàn Tập đoàn hai tháng qua đạt 3.140 tỷ đồng, tăng 58,6% so với cùng kỳ năm 2023. Petrovietnam tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ Chuỗi dự án Khí điện Lô B - Ô Môn, tích cực đàm phán các thỏa thuận thương mại với các bên liên quan với mục tiêu có Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) trong tháng 4 tới đây theo kế hoạch. Petrovietnam cũng đẩy nhanh tiến độ tổng thể dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, đảm bảo đưa nhà máy điện Nhơn Trạch 3 vào vận hành thương mại trong tháng 12/2024, nhà máy điện Nhơn Trạch 4 vào vận hành thương mại trong tháng 6/2025.

Phát biểu tại giao ban sản xuất kinh doanh vừa diễn ra, Chủ tịch Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhận định những khó khăn, thách thức mà tập đoàn phải đối diện thời gian tới rất lớn. Vì vậy, Petrovietnam sẽ tập trung thúc đẩy hoàn thiện chiến lược, thể chế, cơ chế, chính sách cho sự phát triển của ngành; theo dõi các rủi ro về kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính để có giải pháp ứng phó; tập trung công tác đầu tư, bám sát tiến độ, xử lý các vướng mắc tại các dự án trọng điểm như Lô B, Nhơn Trạch 3 và 4; thúc đẩy các dự án tạo ra các động lực tăng trưởng mới cho Tập đoàn trong tương lai như dự án tại Long Sơn và Vũng Áng; xử lý triệt để vướng mắc tại các dự án, công trình khó khăn như tái cấu trúc Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS), nhà máy lọc dầu Nghi Sơn…

Để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh quý I/2024 và các quý tiếp theo, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn yêu cầu các đơn vị tiếp tục bám sát, phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan liên quan để thúc đẩy hoàn thiện các văn bản pháp quy, trước mắt là tập trung thúc đẩy các cơ chế, chính sách liên quan đến khí LNG, điện bởi đây là nhiệm vụ trọng tâm cho sự phát triển xuyên suốt chuỗi hoạt động của Tập đoàn từ thăm dò khai thác đến sản xuất, tiêu thụ. Đặc biệt, giải pháp tối ưu hoạt động khai thác, áp dụng các giải pháp hạn chế đà suy giảm sản lượng tự nhiên, cùng với việc thúc đẩy công tác đầu tư, phát triển mỏ tiếp tục được đẩy mạnh để đảm bảo sản lượng khai thác dầu khí. Petrovietnam cũng tập trung nguồn lực, bám sát tiến độ các dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án Lô B.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục