Rượu Whisky Nhật Bản khẳng định vị thế lịch sử 100 năm
Năm nay đánh dấu tròn 100 năm dòng rượu Whisky của Nhật Bản có mặt trên thị trường quốc tế. Nhiều doanh nghiệp sản xuất rượu lớn của nước này dù đã khẳng định được vị thế của mình nhưng cũng đã bắt đầu xem xét điều chỉnh chiến lược kinh doanh với mức đầu tư lớn chưa từng có.
Phóng viên TTXVN tại Tokyo dẫn thống kê của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho thấy kim ngạch xuất khẩu rượu Whisky Nhật Bản trong năm 2022 lên tới 56 tỷ yen (khoảng 430 triệu USD), tăng gấp 10 lần so với năm 2014, và chỉ đứng thứ hai trong số các sản phẩm xuất khẩu có nguồn gốc từ nông nghiệp.
Trong suốt 100 năm qua, dòng rượu Whisky Nhật Bản ngày càng khẳng định được vị thế ở tầm vóc thế giới. Điển hình là nhiều chai rượu Whisky của Nhật Bản đã liên tiếp lập kỷ lục đấu giá ở nước ngoài.Năm ngoái, chai rượu “Yamazaki 55 năm” của hãng Suntory đã được đấu giá tại Mỹ lên tới 81 triệu yen (khoảng 620.000 USD). Hay bộ sản phẩm “Ichiro’s Malt” đã được bán tại Hongkong (Trung Quốc) với giá 100 triệu yen (khoảng gần 770.000 USD) vào năm 2019.
Rượu Whisky của Nhật Bản từng có giai đoạn gặp khó khăn trong hơn 20 năm sau khi đạt đỉnh vào năm 1983, do tác động của suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, đến năm 2008, hãng rượu Suntory cho ra mắt sản phẩm “highball”, pha chế rượu Whisky nguyên chất với nước soda.Sản phẩm này đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng trên thị trường khi ngày càng nhiều người Nhật cũng như người nước ngoài ưu chuộng và được đánh giá là có hương vị độc đáo, tinh tế nhờ được ủ bằng công thức đặc biệt trong vài năm hoặc hàng chục năm.
Mới đây, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản đã đưa rượu Whisky vào danh sách mặt hàng có nguồn gốc từ nông nghiệp ưu tiên xuất khẩu, đồng thời khuyến khích các khu vực công và tư tăng cường hợp tác để nâng cấp quy mô đầu tư phát triển mặt hàng này. Ông Nobuhiro Tori, Chủ tịch Tập đoàn Suntory, cho biết doanh nghiệp này đang lên kế hoạch đầu tư 10 tỷ yen (khoảng 77 triệu USD) vào việc cải tạo nhà máy Yamazaki ở thuộc tỉnh Osaka và nhà máy Hakushu ở tỉnh Yamanashi để nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Trong khi đó, tập đoàn Kirin cho biết sẽ đầu tư 8 tỷ yen (khoảng 60 triệu USD) nâng cấp nhà máy Fuji Gotemba ở tỉnh Shizuoka. Tập đoàn Nikka chuyển trụ sở chính đến nhà máy Yoichi ở Hokkaido sau 70 năm, với khẩu hiệu “quay trở lại cội nguồn” để làm mới thương hiệu của mình. Theo các chuyên gia kinh tế, bên cạnh chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ ở nước ngoài thì việc bình thường hóa các hoạt động đi lại sau hơn 3 năm dịch bệnh cũng sẽ làm tăng đáng kể doanh thu của nhiều cửa hàng rượu Whisky trong nước.Các hãng rượu lớn của Nhật Bản tập trung vào đối tượng là khách du lịch nước ngoài muốn mua rượu làm quà lưu niệm vì họ thường không dễ mua được ở trong nước với giá hợp lý./.
- Từ khóa :
- nhật bản
- rượu Whisky nhật bản
- rượu Whisky
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo chờ tín hiệu mới từ thị trường
17:57' - 09/11/2025
Thị trường lúa gạo trong nước tuần qua không có nhiều biến động. Giá gạo Việt Nam xuất khẩu cũng không đổi so với tuần trước khi chưa có những tín hiệu mới tích cực từ nhu cầu thị trường.
-
Hàng hoá
Ấn tượng Việt Nam tại triển lãm EICMA Milan 2025
09:02' - 09/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Italy, Triển lãm xe hai bánh quốc tế EICMA Milan 2025 diễn ra tại khu hội chợ Fiera Milano Rho, thành phố Milan, miền Bắc Italy, trong các ngày 4-9/11.
-
Hàng hoá
Tăng vai trò hợp tác xã trong liên kết bao tiêu lúa gạo
14:12' - 08/11/2025
Tại tỉnh Cà Mau, các hợp tác xã nông nghiệp đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thực hiện liên kết bao tiêu lúa gạo.
-
Hàng hoá
Hà Nội phát hiện hơn 1.600 túi xách giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng
12:44' - 08/11/2025
Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa phát hiện cơ sở không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định, đang buôn bán 1.610 chiếc túi xách có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng.
-
Hàng hoá
Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gà Brazil
08:33' - 08/11/2025
Brazil, quốc gia xuất khẩu thịt gà lớn nhất thế giới, đã hoan nghênh quyết định của Trung Quốc về việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gà Brazil.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á hướng tới tuần giảm thứ hai liên tiếp
16:06' - 07/11/2025
Trong phiên 7/11 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 65 xu Mỹ, tương đương 1,03%, lên 64,03 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI ở mức 60,08 USD/thùng, cũng tăng 65 xu Mỹ, tương đương 1,09%.
-
Hàng hoá
Trung Quốc nối lại nhập khẩu thủy sản Nhật Bản sau hơn 1 năm gián đoạn
10:09' - 07/11/2025
6 tấn sò điệp đông lạnh từ Hokkaido đã được xuất sang Trung Quốc, đánh dấu việc Bắc Kinh nối lại nhập khẩu thủy sản Nhật Bản sau khi tạm dừng vì lo ngại nước xả thải từ Fukushima.
-
Hàng hoá
Thịt lợn Hàn Quốc lần đầu xuất khẩu sang Singapore
09:58' - 07/11/2025
Thịt lợn tươi Hàn Quốc chính thức được xuất khẩu sang Singapore, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành chăn nuôi Hàn Quốc trong nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế.
-
Hàng hoá
Giá ca cao lao dốc mạnh
09:05' - 07/11/2025
Giá ca cao tiếp tục lao dốc mạnh, còn bạch kim cũng rơi xuống mức thấp nhất trong hai tuần.
