Sân bay Tân Sơn Nhất nâng cao cấp độ an ninh dịp lễ 30/4 và 1/5

19:01' - 26/04/2022
BNEWS Cảng vụ Hàng không miền Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 để đảm bảo an ninh hàng không trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Dự báo số lượng hành khách qua các Cảng hàng không miền Nam, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao đột biến và có thể xảy ra tình trạng đông đúc trong dịp lễ 30/4 và 1/5, Cảng vụ Hàng không miền Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 để đảm bảo an ninh hàng không trong dịp lễ 30/4 và 1/5 cũng như phục vụ hành khách trong thời gian diễn ra Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).

 

Thông tin trên được ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết chiều 27/4, sau khi đưa vào khai thác trở lại 2 đường băng 25R/07L và 25L/07L, một trong những đường băng lớn nhất Việt Nam như ở sân bay Nội Bài nhằm tăng tầng suất cất, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Cũng theo ông Tuấn, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Cảng vụ Hàng không miền Nam đã triển khai các văn bản tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; kịp thời tiếp nhận và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại cảng hàng không; triển khai các giải pháp nhằm hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay.

Đồng thời, phối hợp cùng với chính quyền và các ngành chức năng địa phương triển khai các phương án phối hợp điều phối giao thông ra vào phục vụ vận tải hành khách tham gia giao thông công cộng; nâng cao năng lực khai thác nhà ga, giúp giảm giảm tải áp lực đưa, đón khách cả những chuyến bay trong nước lẫn quốc tế.

“Các đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch ứng trực về trang thiết bị, con người; xây dựng các phương án xử lý tình huống đều sẳn sàng, đảm bảo đúng giờ giấc. Việc còn lại là các cảng hàng không cũng như hãng hàng không chuẩn bị nhân lực để tiếp đón hành khách đến và đi qua các Cảng hàng không”, ông Tuấn chia sẻ.
Riêng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, phố biến pháp luật về an ninh, an toàn hàng không, nâng cao ý thức trách nhiệm trong cộng đồng, xã hội cũng đã kịp thời đưa vào khai thác trở lại 2 đường băng 25R/07L và 25L/07L trước cao điểm lễ 30/4, 1/5 và SEA Games 31.

Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao tầng suất từ 32 - 33 chuyến bay/giờ lên thành 40 - 44 chuyến/giờ mà còn cải thiện đáng kể năng suất phục vụ hành khách đến và đi cũng như năng lực điều hành các chuyến bay, điều phối các hoạt động bay.
Theo ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện Cảng có 6 hãng hàng không trong nước, 39 hãng hàng không quốc tế (gồm 12 hãng hàng không chở hàng, 27 hãng hàng không khai thác thương mại) đang khai thác thường lệ.

Lượng khách đi đến tại cảng tăng dần đạt hơn 68.000 lượt mỗi ngày. Trong đó, khách quốc tế đi đến khoảng hơn 10.000 lượt, khách quốc nội đi đến khoảng 58.000 lượt.
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện cũng có 7.850 đầu xe taxi các loại phục vụ hành khách. Trong đó, nhiều nhất là Vinasun với 1.600 xe, Mai Linh với 1.250 xe, các hãng khác có 500 xe, các hãng xe công nghệ hơn 3.000 xe. Ngoài ra, còn có các loại xe hợp đồng như: Sasco, Avi, Sóng Việt… khoảng 1.250 xe.

Nếu dịp cao điểm có khoảng 60.000 hành khách đi - đến sân bay Tân Sơn Nhất thì cần khoảng 9.000 lượt taxi. Như vậy dự kiến sẽ thiếu khoảng 1.100 lượt xe để phục vụ hành khách.
"Để giải quyết vấn đề trên, Cảng yêu cầu các hãng taxi, xe ứng dụng công nghệ ưu tiên tăng số lượng xe vào những ngày cao điểm lễ phục vụ hành khách như cam kết. Các hãng có phương án điều xe linh hoạt, ưu tiên khu vực sân bay.

Bên cạnh đó, sân bay cũng khuyến cáo hành khách chủ động đặt xe trước và di chuyển bằng xe buýt; đồng thời bổ sung và đưa vào khai thác thêm làn D1, D2 cho xe công nghệ, mở thêm lối ra từ nhà xe ra trạm thu phí nhằm đáp ứng nhu cầu đi xe công nghệ, taxi của hành khách...”, ông Cương chia sẻ.
Để chủ động hơn trong phục vụ và đảm bảo an toàn, anh ninh hàng không trong dịp lễ 30/4, 1/5 và SEA Games 31, ông Cương cho biết, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu các hãng hàng không, nhất là các hãng hàng không nội địa, cung cấp lịch bay chính xác nhất trong các dịp cao điểm, sản lượng hành khách dự kiến, nhằm đánh giá, lập phương án cụ thể, chi tiết, triển khai đến các đơn vị khai thác tại Tân Sơn Nhất chuẩn bị sẵn lực lượng phù hợp cho từng ngày.

Đồng thời, duy trì phối hợp với các đơn vị như: Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an quận Tân Bình, đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất… tuần tra khu vực trong và ngoài sân bay, phân luồng, kiểm soát giao thông nhằm khắc phục tình trạng dồn ứ.
Trước nhu cầu tăng cao của hành khách, nhất là kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày, hãng Vietnam Airlines Group tăng mạnh số chuyến bay trên 8 đường bay du lịch trọng điểm, gồm giữa Hà Nội và Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc; giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc. Đặc biệt, từ ngày 24/4 – 4/5, đường bay Thành phố Hồ Chí Minh – Đà Nẵng tăng thêm 46 chuyến bay.
Tương tự, Bamboo Airways cũng tăng thêm tần suất bay trên các đường bay trọng điểm như: Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Cam Ranh và Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo, đồng thời bố trí các chuyến bay tối muộn để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục