Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%

18:15' - 15/09/2025
BNEWS Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.
Trong 8 tháng năm 2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong việc cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố miền Bắc (không bao gồm Hà Nội), với sản lượng điện thương phẩm đạt 70,65 tỷ kWh, tăng 6,21% so với cùng kỳ năm 2024.

Tháng 8, EVNNPC duy trì gần 1.000 ca trực 24/24h, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống, bảo đảm điện liên tục cho các sự kiện chính trị – xã hội quan trọng, đồng thời nhanh chóng khắc phục sự cố khi bão Kaiji ảnh hưởng một số tỉnh Bắc miền Trung.

Về sản xuất kinh doanh, sản lượng điện thương phẩm tháng 8 đạt 10,28 tỷ kWh, tăng 8,41% so với cùng kỳ. Tổn thất điện năng được kiểm soát ở mức 2,38% trong tháng và 3,59% lũy kế, giảm 0,49% so với cùng kỳ và thấp hơn 0,41% so với kế hoạch.

Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNNPC tiếp nhận và giải quyết cấp điện mới cho 23.856 khách hàng trong tháng, bao gồm 256 khách hàng trung áp. Lũy kế 8 tháng, Tổng công ty đã cấp điện cho 208.273 khách hàng; trong đó 2.156 khách hàng trung áp. Thời gian giải quyết các yêu cầu đều rút ngắn so với quy định của EVN và cùng kỳ năm trước.

Trong công tác quản lý kỹ thuật và vận hành, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả. Cụ thể, Tổng công ty thực hiện 8.701 phiên thi công đường dây mang điện (hotline), 14.127 phiên vệ sinh cách điện đang mang điện; đồng thời tiến hành thí nghiệm định kỳ kết hợp phương pháp bảo trì theo tình trạng thiết bị (CBM) tại các trạm biến áp 110kV và các thiết bị trung áp. Các khiếm khuyết nguy hiểm được kịp thời phát hiện và xử lý, trong khi các tồn tại khác được đưa vào kế hoạch sửa chữa hoặc thay thế.

Việc đầu tư xây dựng cũng được đẩy mạnh, với việc khởi công 4 dự án lưới điện 110kV và đóng điện 2 dự án 110kV, góp phần hoàn thiện hạ tầng lưới điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao của các tỉnh, thành phố miền Bắc.

 
Trên lĩnh vực khoa học công nghệ, EVNNPC bám sát Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Năm 2025, Tổng công ty đã triển khai giám sát online cho 2.089 trạm biến áp phân phối, hướng tới 20.000 trạm vào năm 2030; xây dựng hệ thống giám sát nhiệt độ online cho 40 trạm biến áp 110kV, phấn đấu đạt 100% trạm biến áp 110kV vào năm 2030; triển khai giám sát chất lượng điện năng và kiểm tra trạng thái thiết bị bằng hình ảnh tích hợp SCADA. Các công nghệ hiện đại như AI, VR, UAV, AI Forecast… được tăng cường trong phân tích hình ảnh phát hiện khiếm khuyết đường dây, đào tạo thi công và dự báo xu hướng kỹ thuật.

Trước một số phản ánh trên mạng xã hội liên quan đến hóa đơn tiền điện, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh và công khai minh bạch thông tin. Tổng công ty khẳng định sai sót chủ yếu phát sinh ở các đơn vị tư nhân bán lẻ điện, đồng thời khuyến nghị khách hàng liên hệ Tổng đài 1900 6769 hoặc Điện lực địa phương để được giải đáp thay vì chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng.

Bước sang tháng 9 và những tháng cuối năm 2025, EVNNPC tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trong cao điểm mùa mưa bão; tập trung cấp điện cho các sự kiện chính trị, kinh tế – xã hội quan trọng; duy trì đà tăng trưởng điện thương phẩm và phấn đấu hoàn thành vượt các chỉ tiêu kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

Tổng công ty sẽ đẩy mạnh rà soát, xử lý tồn tại trên lưới, đặc biệt là các hạng mục thoát sét, thiết bị vận hành lâu năm; san tải cho các máy biến áp mang tải cao; tăng tốc đóng điện các công trình trung, cao thế trọng điểm, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ tại các tỉnh, thành phố miền Bắc.

Song song đó, EVNNPC tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả; khuyến khích khách hàng kiểm tra hệ thống điện trong nhà để phát hiện và xử lý kịp thời sự cố; nghiên cứu, đầu tư điện mặt trời áp mái tự sản – tự tiêu, góp phần giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Ngành điện cam kết lắng nghe, tiếp thu, xử lý kịp thời các phản ánh chính đáng, coi sự đồng hành của khách hàng là nền tảng nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm quyền lợi và minh bạch trong sử dụng điện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục