Sắp có hội nghị chia sẻ kinh nghiệm phát triển nuôi biển

17:43' - 25/03/2024
BNEWS Từ ngày 31/3 - 1/4/2024, tại thành phố Hạ Long, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức "Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh".

Thông tin trên được ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng biên tập báo Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại buổi họp báo về hội nghị chiều 25/3, tại Hà Nội.

Thời gian vừa qua, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành một số chính sách, chương trình khuyến khích, thúc đẩy nuôi biển. Nhờ vậy, ngành công nghiệp nuôi biển đã bước đầu được hình thành ở Việt Nam như: hạ tầng vùng sản xuất giống, vùng nuôi tập trung, công nghiệp phụ trợ (thức ăn, thiết bị nuôi, lồng bè, vật liệu mới), công nghiệp chế biến, phát triển thị trường tiêu thụ…

Hiện nay, nuôi biển đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển, nhằm đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển trong thế kỷ của biển và đại dương.

Nhằm phát huy thế mạnh này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1664/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nuôi biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, diện tích nuôi biển đạt 280.000ha, sản lượng 850.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu 0,8 - 1 tỷ USD. Đến năm 2030, diện tích nuôi biển đạt 300.000 ha, sản lượng 1,45 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,8 - 2 tỷ USD. Định hướng phát triển ngành nuôi biển của nước ta thời gian tới là phát triển nuôi biển công nghiệp với công nghệ tiên tiến, quy hoạch chặt chẽ, phương thức quản lý hiện đại.

"Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh" được tổ chức với mục đích thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 1664 về nuôi biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; nhận diện tình hình nuôi biển trên thế giới và trong nước hiện nay; triển khai tổ chức thực hiện quy hoạch nuôi biển và các thủ tục đánh giá tác động môi trường, tháo gỡ khó khăn trong cấp phép, giao khu vực biển nuôi trồng thủy sản tại Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian tới.

 

Hội nghị cũng sẽ giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp, hiện đại, đa giá trị, đồng thời tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp trong và ngoài nước

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh chia sẻ, Quảng Ninh là một trong những địa phương sở hữu nhiều thế mạnh sẵn có để phát triển kinh tế biển và thủy sản với hơn 2.000 đảo lớn nhỏ, bờ biển dài 250km, 40.000 ha bãi triều, trên 20.000 ha eo, vịnh…

Để tạo tiền đề phát triển nuôi biển, Quảng Ninh đã phân vùng không gian biển, xác định được quỹ mặt nước biển với hơn 4.000 ha để thu hút đầu tư phát triển nuôi biển tại 6 địa phương: Vân Đồn, Cẩm Phả, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái, Hạ Long. Mục tiêu của tỉnh là phát triển nuôi biển với công nghệ cao, thân thiện mới môi trường. Quý II/2024, tỉnh sẽ cố giắng giao mặt nước cho các nhà đầu tư để phát triển nuôi biển; phát triển theo hướng đa giá trị để phát triển cùng ngành chủ đạo là du lịch.

"Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tập trung ban hành Đề án phát triển bền vững nuôi biển; hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn về nuôi biển; đầu tư, đồng bộ hạ tầng nuôi biển. Tỉnh có chính sách khuyến khích, vận động, hỗ trợ các hộ dân để chuyển đổi sang nuôi biển quy mô lớn và áp dụng khoa học kỹ thuật cao. Tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển nuôi biển gắn với các ngành kinh tế khác như du lịch để phát huy và khai thác đa giá trị; thu hút các nhà đầu tư lớn dẫn dắt chuỗi giá trị của ngành hàng thủy sản", ông Nguyễn Minh Sơn cho biết.

Trước vướng mắc về giao mặt nước biển cho người dân, tổ chức đầu tư cho phát triển nuôi biển khi chưa có quy hoạch không gian biển, ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết, vùng biển trong phạm vi 3 hải lý là thuộc thẩm quyền của huyện, từ 3-6 hải lý thuộc thẩm quyền của tỉnh. Do đó, chính quyền địa phương hoàn toàn có đủ thẩm quyền phát triển nuôi biển trong phạm vi cho phép.

Ông Trần Đình Luân cũng chia sẻ, Quang Ninh cũng như nhiều địa phương khác sở hữu tài nguyên biển phong phú. Nhưng tỉnh đã có nhiều cách làm hay và từng bước thu hút đầu tư vào nuôi biển. Do đó, hội nghị được tổ chức với mong muốn chia sẻ cách làm của Quảng Ninh trong việc quy hoạch cũng như cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để phát huy mọi tiềm năng, lợi thế cho phát triển kinh tế biển.

Theo Ban tổ chức, tại hội nghị cũng có những công bố khu vực biển để thu hút đầu tư nuôi biển và ký cam kết MOU hợp tác phát triển nuôi biển với một số nhà đầu tư chiến lược trong nước và quốc tế.

Các đơn vị cũng sẽ trưng bày, giới thiệu những thành tựu công nghệ, thiết bị nuôi biển, những sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm OCOP từ thủy sản.

Hội nghị dự kiến thu hút khoảng 300 - 350 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự; trong đó có đại diện tham tán, đại sứ quán, tổ chức quốc tế và chuyên gia đến từ các quốc gia có thể mạnh về nuôi biển hàng đầu thế giới hiện nay như: Australia, Na Uy, Đan Mạch, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU, Hà Lan, UNDP, FAO, IUCN, FFW, SNV...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục