Sắp đến hạn thông xe kỹ thuật 4 dự án cao tốc Bắc - Nam: Vẫn phải xử lý nền đất yếu

11:44' - 10/11/2022
BNEWS Chỉ còn đúng 50 ngày nữa là đến thời hạn thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam nhưng hiện vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là việc xử lý nền đất yếu tại các dự án này.

Chỉ còn đúng 50 ngày nữa là đến thời hạn thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên,  tại thời điểm này việc thi công vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là việc xử lý nền đất yếu.

Thông tin về tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, ông Lương Văn Long, Giám đốc Ban điều hành dự án này cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công toàn dự án mới đạt hơn 73% giá trị các hợp đồng. Tuy nhiên, nếu tính riêng các hạng mục, công trình phải hoàn thành, phục vụ thông xe kỹ thuật trong năm 2022, sản lượng thi công đã đạt khoảng 77% giá trị hợp đồng.

Là dự án phải thông xe tuyến chính ngày trong tháng 11/2022 này, trên công trường dự này mọi công việc đang rất khẩn trương. Ông Lê Văn Sáu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại điện chủ đầu tư) thông tin, hiện tại, toàn tuyến chỉ còn gần 3km lớp bê tông nhựa C19, 10km bê tông nhựa C12,5. Khối lượng công việc còn lại dự kiến hoàn thành trong 7 ngày tới nếu thời tiết thuận lợi.

Ở khu vực phía Nam, hai dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây cũng đang ngày, đêm thi công đẩy nhanh tiến độ.

 

Theo Ban điều hành dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết, tính đến hết ngày 9/11, sản lượng thi công của dự án mới đạt 57,64% giá trị xây lắp, chậm hơn 1% so với kế hoạch.

Trong khi đó, tại dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thống kê sản lượng thi công toàn dự án đến nay đã đạt hơn 60%. Riêng phần tuyến chính thông xe kỹ thuật trong năm 2022 đã thực hiện 70% giá trị hợp đồng.

Theo lãnh Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), hiện tiến độ thực hiện cả 4 dự án đều chậm so với kế hoạch do các nguyên nhân chủ yếu như: Công tác giải phóng mặt bằng chậm so với kế hoạch; điều kiện thời tiết năm không thuận lợi (mưa nhiều, mùa mưa năm 2022 đến sơn hơn thường lệ); ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; thiếu vật liệu đắp ở giai đoạn đầu triển khai dự án; năng lực tài chính của một số nhà thầu bị thiếu hụt, chưa đáp ứng yêu cầu.

“Tuy nhiên, sau khi phát động phong trào thi đua 120 ngày, đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, các đơn vị đã nỗ lực huy động tăng cường 9 trạm trộn bê tông nhựa, 1 trạm trộn bê tông xi măng, 8 dây chuyền thảm bê tông nhựa, 12 dây chuyền rải cấp phối đá dăm, 19 thiết bị san ủi, 36 lu rung, 112 ô tô vận chuyển, kèm theo nhân lực đồng bộ, tổ chức thi công tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thi công”, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

Mặc dù các nhà thầu đang nỗ lực huy động nguồn lực thi công, song Cục Quản lý đầu tư xây dựng không khỏi lo lắng khi khối lượng các công việc còn lại rất lớn nhưng điều kiện thời tiết không thuận lợi, công tác tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác đắp đất và thảm bê tông nhựa, dẫn đến chưa bù được khối lượng bị chậm.

Theo cơ quan chuyên môn về quản lý đầu tư xây dựng của Bộ Giao thông Vận tải, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Các đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thông xe kỹ thuật trên chính tuyến, các hạng mục phụ trợ (đường gom, đường ngang, hàng rào...) sẽ tiếp tục thi công trong quý I/2023.

Đối với đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá, do điều kiện địa chất phức tạp, hiện vẫn còn 53 đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 10,756 km chưa thể dỡ tải và thi công các lớp kết cấu áo đường nên có khả năng chỉ thông xe được đoạn từ đầu tuyến (Km274+112) đến nút giao Đông Xuân (Km327+100) với chiều dài khoảng 53 km.

Trong đoạn tuyến này, có thể cục bộ một số đoạn phải thông xe trên mặt đường quá độ (phụ thuộc vào kết quả quan trắc lún từ nay đến hết tháng 11/2022

Đảm nhận thi công 4,3 km đường từ Km313 - Km318 thuộc dự án thành phần cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh cho biết, trong hơn 3km đất yếu tại phạm vi thi công của đơn vị, tính đến nay, Ban quản lý dự án và tư vấn đã chấp thuận cho nhà thầu dỡ tải hơn 2,5 km.

Khoảng 680m còn lại vẫn phải tiếp tục theo dõi lún đến ngày 31/11/2022. Đến mốc thời gian này, căn cứ vào số liệu quan trắc, phương án thi công phù hợp sẽ được đưa ra.

Nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu, nhà thầu Trường Thịnh đang tổ chức 4 mũi công nhân ồ ạt thi công dỡ tải với khối lượng trung bình 2.000 - 3.000 m3/ngày để thi công các hạng mục hầm chui, cống hộp. Ngay trong tuần tới, mỗi mũi sẽ được bổ sung thêm 10 nhân công. Mục tiêu đề ra đến ngày 15/12, đoạn nền đất yếu được dỡ tải sẽ hoàn thành công tác thảm lớp 1.

Theo kế hoạch, trong năm nay sẽ có thêm 4 dự án thành phần được hoàn thành (dài khoảng 361km) đưa vào sử dụng, bao gồm đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 nối Ninh Bình và Thanh Hóa. Đoạn Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế. Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây nối Bình Thuận với Đồng Nai. Trước đó, đầu năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa vào khai thác dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn (dài khoảng 15km)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục