Sắp đến hạn thông xe kỹ thuật 4 dự án cao tốc Bắc - Nam: Vẫn phải xử lý nền đất yếu
Chỉ còn đúng 50 ngày nữa là đến thời hạn thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, tại thời điểm này việc thi công vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là việc xử lý nền đất yếu.
Thông tin về tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, ông Lương Văn Long, Giám đốc Ban điều hành dự án này cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công toàn dự án mới đạt hơn 73% giá trị các hợp đồng. Tuy nhiên, nếu tính riêng các hạng mục, công trình phải hoàn thành, phục vụ thông xe kỹ thuật trong năm 2022, sản lượng thi công đã đạt khoảng 77% giá trị hợp đồng.
Là dự án phải thông xe tuyến chính ngày trong tháng 11/2022 này, trên công trường dự này mọi công việc đang rất khẩn trương. Ông Lê Văn Sáu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại điện chủ đầu tư) thông tin, hiện tại, toàn tuyến chỉ còn gần 3km lớp bê tông nhựa C19, 10km bê tông nhựa C12,5. Khối lượng công việc còn lại dự kiến hoàn thành trong 7 ngày tới nếu thời tiết thuận lợi.
Ở khu vực phía Nam, hai dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây cũng đang ngày, đêm thi công đẩy nhanh tiến độ.
Theo Ban điều hành dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết, tính đến hết ngày 9/11, sản lượng thi công của dự án mới đạt 57,64% giá trị xây lắp, chậm hơn 1% so với kế hoạch.
Trong khi đó, tại dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thống kê sản lượng thi công toàn dự án đến nay đã đạt hơn 60%. Riêng phần tuyến chính thông xe kỹ thuật trong năm 2022 đã thực hiện 70% giá trị hợp đồng.
Theo lãnh Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), hiện tiến độ thực hiện cả 4 dự án đều chậm so với kế hoạch do các nguyên nhân chủ yếu như: Công tác giải phóng mặt bằng chậm so với kế hoạch; điều kiện thời tiết năm không thuận lợi (mưa nhiều, mùa mưa năm 2022 đến sơn hơn thường lệ); ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; thiếu vật liệu đắp ở giai đoạn đầu triển khai dự án; năng lực tài chính của một số nhà thầu bị thiếu hụt, chưa đáp ứng yêu cầu.
“Tuy nhiên, sau khi phát động phong trào thi đua 120 ngày, đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, các đơn vị đã nỗ lực huy động tăng cường 9 trạm trộn bê tông nhựa, 1 trạm trộn bê tông xi măng, 8 dây chuyền thảm bê tông nhựa, 12 dây chuyền rải cấp phối đá dăm, 19 thiết bị san ủi, 36 lu rung, 112 ô tô vận chuyển, kèm theo nhân lực đồng bộ, tổ chức thi công tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thi công”, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.Mặc dù các nhà thầu đang nỗ lực huy động nguồn lực thi công, song Cục Quản lý đầu tư xây dựng không khỏi lo lắng khi khối lượng các công việc còn lại rất lớn nhưng điều kiện thời tiết không thuận lợi, công tác tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác đắp đất và thảm bê tông nhựa, dẫn đến chưa bù được khối lượng bị chậm.
Theo cơ quan chuyên môn về quản lý đầu tư xây dựng của Bộ Giao thông Vận tải, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành trong năm 2022.
Các đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thông xe kỹ thuật trên chính tuyến, các hạng mục phụ trợ (đường gom, đường ngang, hàng rào...) sẽ tiếp tục thi công trong quý I/2023.
Đối với đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá, do điều kiện địa chất phức tạp, hiện vẫn còn 53 đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 10,756 km chưa thể dỡ tải và thi công các lớp kết cấu áo đường nên có khả năng chỉ thông xe được đoạn từ đầu tuyến (Km274+112) đến nút giao Đông Xuân (Km327+100) với chiều dài khoảng 53 km.
Trong đoạn tuyến này, có thể cục bộ một số đoạn phải thông xe trên mặt đường quá độ (phụ thuộc vào kết quả quan trắc lún từ nay đến hết tháng 11/2022
Đảm nhận thi công 4,3 km đường từ Km313 - Km318 thuộc dự án thành phần cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh cho biết, trong hơn 3km đất yếu tại phạm vi thi công của đơn vị, tính đến nay, Ban quản lý dự án và tư vấn đã chấp thuận cho nhà thầu dỡ tải hơn 2,5 km.
Khoảng 680m còn lại vẫn phải tiếp tục theo dõi lún đến ngày 31/11/2022. Đến mốc thời gian này, căn cứ vào số liệu quan trắc, phương án thi công phù hợp sẽ được đưa ra.Nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu, nhà thầu Trường Thịnh đang tổ chức 4 mũi công nhân ồ ạt thi công dỡ tải với khối lượng trung bình 2.000 - 3.000 m3/ngày để thi công các hạng mục hầm chui, cống hộp. Ngay trong tuần tới, mỗi mũi sẽ được bổ sung thêm 10 nhân công. Mục tiêu đề ra đến ngày 15/12, đoạn nền đất yếu được dỡ tải sẽ hoàn thành công tác thảm lớp 1.
Theo kế hoạch, trong năm nay sẽ có thêm 4 dự án thành phần được hoàn thành (dài khoảng 361km) đưa vào sử dụng, bao gồm đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 nối Ninh Bình và Thanh Hóa. Đoạn Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế. Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây nối Bình Thuận với Đồng Nai. Trước đó, đầu năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa vào khai thác dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn (dài khoảng 15km)./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
15:26' - 09/11/2022
Bộ Giao thông Vận tải xác định việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu đi lại sử dụng của người tham gia giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ đoạn qua Quảng Trị
11:54' - 09/11/2022
Tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu trước ngày 20/11/2022 sẽ bàn giao mặt bằng Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ khoảng 23 km trong tổng số 32,53 km.
-
Đời sống
Trung Quốc: Thành phố Thượng Hải khai trương đường cao tốc đầu tiên cho xe tự lái
18:46' - 08/11/2022
Thành phố Thượng Hải của Trung Quốc ngày 7/11 đã khai trương đoạn đường cao tốc đầu tiên cho xe ô tô tự lái.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Thủ tướng duyệt Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc trị giá 17.200 tỷ đồng
15:21' - 08/11/2022
Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc do nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường nông sản: Xuất khẩu gạo đã vượt 8 triệu tấn
17:25'
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21'
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26'
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44'
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55'
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06'
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50'
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.