Sắp xuất hiện kỳ triều cường mới gây khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt tại Cà Mau

14:31' - 08/12/2017
BNEWS Trong các ngày tới tại Cà Mau sẽ xuất hiện kỳ triều cường mới, mực nước trên sông lên đến cấp báo động III. Dự báo sẽ gây nhiều khó khăn trong sản xuất và đảo lộn cuộc sống người dân.
Triều cường dâng cao bất thường gây nhiều thiệt hại. Ảnh minh họa: Mạnh Linh-TTXVN

Đợt triều cường xảy ra trong những ngày vừa qua tại khu vực các huyện Năm Căn và Ngọc Hiển được xem là đợt triều cường lớn nhất, bất thường nhất trong những năm gần đây ở tỉnh Cà Mau. Thế nên, tác động của đợt triều cường dâng cao đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của người dân tại địa phương.

Theo Báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ngọc Hiển, dù nhân dân đã ý thức chủ động phòng tránh, nhưng trong đợt triều cường dâng cao bất thường lần này đã khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay.

Trong các ngày từ 5 - 7/12, đã xuất hiện nhiều đợt triều cường dâng cao, trong đó, đỉnh triều dâng cao nhất tập trung vào khoảng 3 giờ sáng.

Qua đó, mực nước dâng cao đã làm cho khoảng 300 căn nhà ven sông bị ngập sâu, đồng thời, làm bể và tràn trên 2.000 m đê bao bảo vệ sản xuất, gây ngập úng gần 3 ha hoa màu, cây ăn trái. Cùng với đó là gần 500 ha nuôi trồng thủy sản, 41 hầm cua và cá kèo giống của người dân bị thiệt hại, ước tính ban đầu trên 1 tỷ đồng.

Triều cường dâng cao bất thường cũng gây ngập gần một số đoạn thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua huyện Ngọc Hiển về Đất Mũi. Ngoài ra, còn có một số tuyến giao thông khác cũng bị ngập nước.

Qua ghi nhận, triều cường dâng cao trong đêm và rút mạnh vào rạng sáng nhưng nhiều đoạn thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh vẫn chìm sâu khoảng 50 cm. Điều này đã ảnh hưởng lớn, gây mất an toàn giao thông cho nhiều phương tiện đi qua tuyến đường huyết mạch này.

Người dân địa phương cho biết, từ năm 2004 đến nay thì đây là đợt nước dâng cao bất thường nhất, bình quân cao hơn mọi năm gần 10cm. Tính riêng trên địa bàn huyện Ngọc Hiển từ đầu năm đến nay đã có 7 đợt triều cường dâng cao xảy ra. Nhưng đợt triều cường mới đây gây ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo thông tin từ Đài khí tượng thuỷ văn Cà Mau cho biết, từ đây đến cuối năm còn xuất hiện nhiều đợt triều cường mới, đỉnh triều dâng cao dần về cuối năm và cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Đặc biệt, trong các ngày tới sẽ xuất hiện kỳ triều cường mới, mực nước trên sông lên đến cấp báo động III. Dự báo sẽ gây nhiều khó khăn trong sản xuất và đảo lộn cuộc sống người dân nếu không có sự phòng chống hiệu quả.

Thống kê từ đầu năm đến nay, thiên tai gây thiệt hại đến sản xuất của người dân ước tính trên 40 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2016.

Những năm trước đây thủy triều lên xuống theo chu kỳ, theo mùa nhưng hiện nay không theo quy luật nào và dâng cao hơn mức bình thường nên người dân luôn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai công tác phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại./.

>>> Triều cường vượt báo động 3 gây ngập nhiều vùng trũng thấp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục