Sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả: Điều tiết phương tiện đảm bảo an toàn, thuận lợi
Tuy nhiên, đến tối 13/4, hệ thống gia cố trần hầm sập, đất đá tiếp tục đổ xuống hầm và chưa thể xác định được thời gian thông tàu qua hầm đường sắt Đèo Cả.
Sau sự cố, phóng viên TTXVN đã tiếp cận hiện trường từ hai phía Hầm Bãi Gió. Tại đây, hàng trăm công nhân vẫn đang “bám” hiện trường để khắc phục sự cố.
Hầm Bãi Gió được xây dựng từ năm 1936, đến nay đã 88 năm nên đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt. Trong khi đó, cửa hầm chỉ cách mặt đường quốc lộ 1 khoảng 10m, nếu có rung chấn từ phía trên, kết hợp với trời mưa dễ gây sụt lún.
Được biết, sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị đường sắt đã huy động hai đoàn tàu công trình vào hiện trường để dọn dẹp đất đá sạt lở và phun bê tông gia cố tạm vỏ hầm. Bên ngoài hầm, đầu máy liên tiếp vận chuyển sắt thép vào hầm để gia cố.
Trong khi đó, nhiều công nhân sử dụng các phương tiện như máy múc, xe kéo để vận chuyển đất đá lên xe chuyên dụng. Trong quá trình xử lý sự cố sạt lở tại vị trí hầm đường sắt Đèo Cả thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, khoảng 40m3 đất đá tiếp tục đổ xuống hầm, toàn bộ hệ thống gia cố trần hầm bị sập, gây khó khăn cho công tác xử lý.
Trực tiếp chỉ huy tại hầm Bãi Gió, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, hầm Bãi Gió dài khoảng 900m, trong đó khoảng 20m bị đất đá vùi lấp.
Hiện nay, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục đưa đất đá ra khỏi khu vực hiện trường. Tại điểm sạt lở, đất đá vẫn tiếp tục rớt xuống, trên hầm xuất hiện nhiều vết nứt, đất đá theo đó trôi xuống. Cơ quan chức năng hiện chưa xác định được thời gian thông hầm.
Ông Lê Quang Vinh cho biết thêm, đến 4 giờ 30 phút ngày 13/4, khi đã hoàn thành việc đưa số đất đá sạt lở lần đầu ra ngoài thì đất đá tiếp tục sạt lở. Lần đầu 180m3, lần 2 hơn 50m3 đất đá.
Ngay sau khi xảy ra sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, chúng tôi đã huy động gần 200 nhân lực cùng với máy móc, hai đoàn tàu công trình, máy xúc loại nhỏ để đưa vào trong hầm và thực hiện công tác cứu chữa một cách nhanh nhất nhằm khôi phục an toàn tuyến đường sắt bị sự cố.
Nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là tầng đất đá ở trên hầm bị phong hóa lâu năm và bây giờ bị vỡ ra, sạt xuống bất cứ lúc nào. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng vào an toàn tính mạng của công nhân trong quá trình khắc phục sự cố.
Từ lúc xảy ra sự cố sạt lở đến nay, ngành đường sắt đã phải thực hiện trung chuyển bằng xe ô tô gần 3.000 hành khách trên 10 đoàn tàu đi trên tuyến Bắc Nam và ngược lại, khi tàu đến các ga gần địa điểm xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, các đơn vị đường sắt khu vực cũng phối hợp rất tốt với Công an, chính quyền địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự.
Một công nhân làm việc trong hầm chia sẻ: Cả đêm qua anh em công nhân nỗ lực đưa đất đá ra ngoài để thông hầm vào sáng nay. Tuy nhiên, sau khi khắc phục xong, lúc 4 giờ 30 phút hầm tiếp tục bị sạt lở. Đất, đá rơi xuống làm đổ hệ thống giàn gia cố. Hiện các công nhân đang khẩn trương xử lý, hàn theo khung sắt.
Theo đại diện Cảnh sát giao thông thị xã Ninh Hòa (đơn vị điều tiết giao thông quốc lộ 1), Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Khánh Hòa điều động hàng chục cán bộ, chiến sĩ túc trực 24/24 tại 2 điểm chốt dưới chân đèo Cả và trên đèo Cả để phân luồng, không cho các phương tiện xe tải, xe trọng tải lớn qua đèo Cả để giảm rung chấn.
Hiện nay, vẫn còn 8 đoàn tàu khách phải dừng lại tại các ga dọc tuyến gần khu vực sạt lở, bao gồm SE8, SE5, SE22, SE21, SE4, SE3, SE6 và SE1. Hơn 1.700 hành khách trên các tàu này đã được chuyển tải bằng đường bộ qua điểm sạt lở để tiếp tục hành trình.
Trong đó, Đoàn tàu SE7 từ phía Bắc vào dừng tại ga Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, gần 300 hành khách cùng hành lý xuống tàu, được nhân viên ngành đường sắt hướng dẫn lên đoàn xe ô tô đã chờ sẵn. Những hành khách này được vận chuyển bằng ô tô theo đường Quốc lộ 1 với đoạn đường khoảng 60km để vào ga Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa lên tàu SE12 đang chờ sẵn.
Ông Nguyễn Công Thiên, Trưởng tàu SE12 chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên nắm bắt thông tin của Ban quản lý, kế hoạch thi công ở hiện trường và cấp trên để từ đó động viên hành khách trên tàu, có phương án hỗ trợ di chuyển hành lý và khách tiếp tục hành trình.
Đơn vị cũng hỗ trợ tất cả bữa cơm sáng và trưa, nước uống cho hành khách yên tâm. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng vào việc di chuyển và an ninh cho khách lên và xuống tàu.
Chị Phạm Thị Hồng, xuất phát từ ga Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Đây là sự cố ngoài ý muốn của ngành đường sắt, dù tất cả chúng tôi đều mệt, đói nhưng được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của cán bộ đường sắt nên chúng tôi yên tâm.
Hiện Xí nghiệp quản lý hầm đường bộ Đèo Cả đang phối hợp với các cơ quan chức năng hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa điều tiết, hướng dẫn các phương tiện đi qua hầm đường bộ Đèo Cả đảm bảo an toàn và thuận lợi trong thời gian xử lý sự cố.
Điểm sạt lở cách xa cửa hầm đường bộ Đèo Cả khoảng chừng hơn 20km, do vậy các phương tiện vẫn lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả bình thường. Để đảm bảo an toàn cho công tác khắc phục sạt lở, các cơ quan chức năng hạn chế các xe lớn, xe tải nặng đi lên đường đèo.
Trước đó, vào trưa 12/4, khoảng 100m3 đá trần hầm đường sắt Đèo Cả sạt xuống, bịt kín cửa hầm, kéo dài khoảng 5m. Vụ sạt lở khiến đường sắt Bắc Nam đoạn qua Phú Yên - Khánh Hòa không thể lưu thông.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Huy động tối đa nguồn lực khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
19:28' - 13/04/2024
Ngày 13/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 37/CĐ-TTg về đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình khai thác đối với vận tải đường sắt tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Lần thứ 2, hàng nghìn ha đất sản xuất tại Sóc Trăng bị ảnh hưởng do sạt lở cống
17:49' - 13/04/2024
UBND huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra sạt lở với chiều dài trên 2m, chiều ngang khoảng 6m tại cống Tam Sóc (xã Mỹ Thuận) đoạn sạt lở đường dẫn lên cống (mấu cống).
-
Doanh nghiệp
Sạt lở đường sắt Bắc Nam tại hầm đèo Cả
07:50' - 13/04/2024
Sự cố sạt lở đường sắt Bắc Nam tại hầm đèo Cả xảy ra vào khoảng 12 giờ 45 phút ngày 12/4, trong điều kiện thời tiết khô ráo.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai tạo bước ngoặt từ sản xuất sang kinh tế lâm nghiệp
12:30'
Trong giai đoạn 2021-2025, lâm nghiệp Lào Cai đã chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ, từ sản xuất truyền thống sang phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
12:16'
Sáng 17/9, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá thịt bò tăng trở lại, nông dân Vĩnh Long mạnh dạn đầu tư
11:11'
Thị trường bò thịt tại Vĩnh Long hiện có nhiều tín hiệu khởi sắc khi giá bò hơi tăng trở lại sau giai đoạn giảm sâu.
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc bảo đảm dịch vụ vận tải dịp nghỉ lễ Trung Thu và Quốc khánh
11:10'
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc triển khai kế hoạch tổng thể dịp lễ Quốc khánh và Trung Thu, tập trung siết an toàn giao thông, nâng cao dịch vụ hành khách, bảo đảm lưu thông vận tải và logistics.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp: Cây khoai môn thành ‘đòn bẩy’ kinh tế nông hộ
10:17'
Tỉnh Đồng Tháp hiện có vùng chuyên canh khoai môn tập trung ở xã Mỹ An Hưng cùng các xã lân cận với diện tích khoảng 1.400-1.500 ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 25.000-30.000 tấn.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long quyết liệt giải ngân, lan tỏa chính sách đến vùng xa
10:16'
Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm 2025 là năm cuối thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021-2025).
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên
10:16'
Từ nay đến hết ngày 31/10/2025, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Lễ tang nguyên Bộ trưởng Lê Huy Ngọ sẽ diễn ra vào sáng 18/9
09:42'
Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Lê Huy Ngọ đã từ trần vào hồi 03 giờ 56 phút ngày 16/9/2025 (tức ngày 25/7/ năm Ất Tỵ), hưởng thọ 88 tuổi.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng điểm đến đẳng cấp quốc tế thu hút du khách tới Quảng Ninh
09:36'
Trong 8 tháng của năm 2025, Quảng Ninh đã thu hút hơn 16,2 triệu lượt khách du lịch, với doanh thu đạt hơn 41.000 tỷ đồng.