Sau dự luật chi tiêu ngắn hạn, Mỹ vẫn tiếp tục “cuộc chiến” ngân sách

11:35' - 08/12/2017
BNEWS Quốc hội Mỹ đã nhanh chóng thông qua một dự luật chi tiêu ngắn hạn (có hiệu lực trong 2 tuần) để chuyển cho Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt, tránh nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo “cuộc chiến” về những ưu tiên trong dự thảo ngân sách và một loạt vấn đề khác giữa Lưỡng viện vẫn sẽ tiếp diễn trong những tuần tới.

Quốc hội Mỹ đã nhanh chóng thông qua một dự luật chi tiêu ngắn hạn. Nguồn: futurenews.co.nz

Một ngày trước hạn chót 8/12, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu cho chính phủ liên bang cho đến ngày 22/12, với tỷ lệ 235 phiếu thuận và 193 phiếu chống. Sau đó, Thượng viện cũng thông qua dự luật này với 81 phiếu thuận và 14 phiếu chống. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký văn bản này thành luật.

Lưỡng viện Mỹ có khoảng hai tuần để tìm ra “điểm chung” trong bản dự thảo chi tiêu chính phủ tiếp theo, nhằm ngăn chặn kịch bản chính phủ sẽ đối mặt với nguy cơ đóng cửa vào ngày 23/12. Hiện nay, các chính trị gia đảng Cộng hòa muốn gia tăng chi tiêu quốc phòng trong tài khóa kết thúc vào ngày 30/9/2018.

Trong khi đó, đảng Dân chủ cho rằng việc tăng chi tiêu cho Lầu Năm Góc cần đi kèm với việc tăng chi tiêu cho các chương trình trong nước khác. Bên cạnh đó, Lưỡng viện vẫn còn bất đồng về vấn đề nhập cư, chương trình chăm sóc y tế Obamacare.

Một chuyên gia nhận định Nhà Trắng đang đặt kỳ vọng vào một thỏa thuận chi tiêu cho tài khóa 2018 và 2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục