Sau ngày 13/8 các trường đại học bắt đầu xét tuyển nguyện vọng bổ sung

19:36' - 08/08/2017
BNEWS Theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Sau ngày 13/8, các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các trường đại học sẽ bắt đầu; thời gian kết thúc đợt tuyển sẽ do từng trường quy định.
Sau ngày 13/8 các trường đại học bắt đầu xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Ảnh minh họa

*Giảm áp lực cho đợt xét tuyển bổ sung
Về cơ bản, công tác tuyển sinh đã được giải quyết ở đợt 1. Đã có 170 đơn vị tuyển đủ chỉ tiêu; nếu tính từ mức đạt 70% chỉ tiêu trở lên thì con số này lên tới 234 đơn vị (chiếm 73% số đơn vị tuyển sinh).

Đó là con số phản ánh công tác tuyển sinh 2017 đã đạt được tiêu chí nhanh gọn, thuận lợi, nhẹ nhàng, hiệu quả… giảm được áp lực cho đợt tuyển sinh bổ sung.
Hơn 150 trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Những trường đã tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt xét tuyển NV1, nhưng bị hụt chỉ tiêu do có nhiều thí sinh không nhập học, đi du học, chuyển sang học nghề… sẽ tiếp tục xét tuyển các nguyện vọng bổ sung cho tới khi tuyển đủ.
Nguyên tắc xét tuyển đợt 2 vẫn là xét điểm thi từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu, tính điểm ưu tiên, khu vực như nguyện vọng 1.

Các trường có trách nhiệm đảm bảo tất cả các hồ sơ hợp lệ, không ưu tiên cho những thí sinh nộp trước.
Theo Quy chế, có 3 phương thức xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Nộp trực tiếp phiếu đăng kí xét tuyển bổ sung tại nơi mình đăng ký, nộp qua đường bưu điện, đăng ký trực tuyến.

Thí sinh cần theo dõi thông tin trên website các trường để tránh thất lạc hồ sơ; thời gian nộp hồ sơ, thời gian công bố kết quả...

Với cách xét tuyển trực tuyến, thí sinh có thể đăng nhập vào địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn để thực hiện các thao tác. Lệ phí xét tuyển theo quy định thường là 30.000 đồng/bộ hồ sơ.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho hay: Điểm mới của kì tuyển sinh đại học năm 2017 là thí sinh được đăng kí nguyện vọng không giới hạn.

Đây là giải pháp hiệu quả giúp cho thí sinh tránh được rủi ro, giúp cho thí sinh có điểm thi cao luôn trúng tuyển vào ngành/trường yêu thích phù hợp với kết quả thi đạt được.

Những năm trước với số nguyện vọng giới hạn, thí sinh phải cân nhắc thận trọng, phải phán đoán trước khi đăng ký xét tuyển và chấp nhận nhiều rủi ro. Còn năm nay, với số nguyện vọng không giới hạn, các em có thể đăng ký vào bất kỳ ngành/trường nào mà các em yêu thích. 


Quy chế quy định nguyện vọng của thí sinh được xét bình đẳng như nhau,nếu không trúng tuyển nguyện vọng cao thì các em sẽ được xét nguyện vọng tiếp theo bình đẳng với các nguyện vọng khác.

Vì thế năm nay những thí sinh điểm cao mà quyết tâm theo học chắc chắn trúng tuyển vào một ngành/trường phù hợp với kết quả thi và không rủi ro như những năm trước đây.
*Lý giải về hiện tượng điểm cao vẫn không trúng tuyển
Về hiện tượng điểm chuẩn cao, thậm chí vượt cả mức điểm tuyệt đối ở một số trường tốp trên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga lý giải: Nhìn tổng thể trên hơn 4.000 ngành tuyển sinh thì chỉ có vài chục ngành có điểm chuẩn cao (chiếm tỉ lệ rất thấp, chưa đến 1% tổng số ngành), hầu hết thuộc các trường quân đội, công an, y dược..

Bên cạnh đó, các trường khối Công an, Quân đội thu hút nhiều thí sinh điểm cao trong các năm trước (cả trình độ ĐH và CĐ) thì năm nay giảm rất nhiều chỉ tiêu nên điểm trúng tuyển của hầu hết các trường thuộc khối này đều tăng cao hơn năm trước.

Cụ thể: Năm nay, các trường Công an, Quân đội giảm toàn bộ chỉ tiêu trình độ cao đẳng; đối với trình độ đại học thì giảm hơn 54% chỉ tiêu ở khối Công an và giảm hơn 32% chỉ tiêu ở khối Quân đội.
Ngành y đa khoa của các trường chỉ tiêu hầu như không thay đổi trong nhiều năm qua.

Đây đều là những ngành vẫn tuyển sinh với mức điểm chuẩn cao. Những năm trước do bị giới hạn nguyện vọng nên nhiều thí sinh điểm cao không tự tin nộp vào những ngành này.

Năm nay không bị giới hạn nên hầu như thí sinh điểm cao đều đăng ký trong khi chỉ tiêu các ngành Quân đội, Công an năm nay lại giảm dẫn đến tăng điểm chuẩn. Do đó, chỉ có một số rất ít thí sinh có điểm thi cao không trúng tuyển nguyện vọng 1.
Số lượng thí sinh được điểm 9-10 trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017 chiếm không quá 3% tổng số thí sinh dự thi.

Số lượng thí sinh có điểm cao này ưu tiên đăng kí vào những trường, những ngành mà điểm chuẩn những năm qua đã rất cao, chỉ tiêu tuyển sinh rất ít, vì vậy, có hiện tượng một số thí sinh điểm cao vẫn không trúng tuyển nguyện vọng 1.
Ngoài ra, việc nhiều trường công bố điểm trúng tuyển bao gồm cả điểm ưu tiên và nhiều trường/ngành có phân biệt điểm môn chính nhân hệ số, xét tuyển theo thang điểm 40 nên nhìn vào hình thức, tạo ra cảm giác điểm trúng tuyển rất cao nhưng đó không phải là điểm thực của tổ hợp ba môn thi; do có một môn được tính điểm hai lần trong điểm tổ hợp xét tuyển hoặc đã bao gồm điểm ưu tiên…
Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: Không trúng tuyển nguyện vọng 1 không có nghĩa là các em đã trượt đại học.

Nếu các em đã thực hiện đăng ký xét tuyển phù hợp thì chắc chắn trúng tuyển các nguyện vọng khác.

Ngoài một số rất ít các ngành điểm chuẩn cao, hầu hết các ngành còn lại (đến gần 99% tổng số ngành tuyển sinh) việc tăng, giảm điểm chuẩn rất bình thường như mọi năm./.

Xem thêm:

>>>Nhiều trường ở Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1

>>>Hướng dẫn đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các trường đại học

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục