Saudi Aramco có thể định giá khoảng 8,5 USD/cổ phiếu trong đợt IPO

19:46' - 05/12/2019
BNEWS Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco của Saudi Arabia đề nghị định giá 32 riyal (8,5 USD)/cổ phiếu trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng.
Một nhà máy của Tập đoàn năng lượng quốc gia Aramco. Ảnh: AFP/TTXVN
Ba nguồn tin thân cận cho biết tập đoàn dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco của Saudi Arabia đề nghị định giá 32 riyal (8,5 USD)/cổ phiếu trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng (IPO), theo đó đợt IPO này có khả năng trở thành đợt IPO lớn nhất thế giới.

Với mức giá trên, Aramco sẽ có giá thị trường vào khoảng 1.700 tỷ USD, vượt qua Apple để “soán ngôi” công ty niêm yết có giá trị lớn nhất thế giới, song vẫn để lỡ mục tiêu ban đầu 2.000 tỷ USD về việc định giá.

Dù vậy, với mức định giá cao, số vốn huy động được từ IPO của Aramco dự kiến sẽ vượt mức 25 tỷ USD của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc năm 2014, mức cao kỷ lục cho đến nay, song vẫn thấp hơn nhiều so với con số 100 tỷ USD mà Aramco từng đề ra ban đầu.

Đến nay, Riyadh chưa công bố cụ thể thời điểm cũng như địa điểm tiến hành niêm yết cổ phiếu. IPO trên được đánh giá là chương trình trọng tâm trong kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế Saudi Arabia và giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ của nhà lãnh đạo quốc gia này.

Trong một tuyên bố gần đây, Quốc vương Saudi Arabia Salman cho rằng IPO của Aramco sẽ giúp thu hút đầu tư và tạo việc làm. Theo Quốc vương Salman, IPO sẽ cho phép các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia góp vốn tại Aramco và tạo ra hàng nghìn việc làm mới.

Nhằm đảm bảo cho sự thành công của đợt IPO, Saudi Arabia đã làm mọi thứ để kêu gọi sự ủng hộ từ các nhà đầu tư cả trong nước lẫn nước ngoài. Nhưng giới quan sát cho rằng đợt IPO này sẽ khó có thể trở thành một “bom tấn” như Riyadh từng hy vọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục