Saudi Aramco phát hành bản cáo bạch cho đợt IPO

13:09' - 10/11/2019
BNEWS Sau một thời gian dài chờ đợi, “gã khổng lồ” dầu mỏ Saudi Aramco thuộc sở hữu của Saudi Arabia ngày 10/11 đã công bố bản cáo bạch dài hơn 600 trang của họ.
Cơ sở lọc dầu Aramco ở Abqaiq, Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau một thời gian dài chờ đợi, “gã khổng lồ” dầu mỏ Saudi Aramco thuộc sở hữu của Saudi Arabia ngày 10/11 đã công bố bản cáo bạch dài hơn 600 trang của họ, trong đó đề cập những thông tin cơ bản về đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sắp tới của tập đoàn này.
Theo đó, bản cáo bạch cho hay Saudi Aramco sẽ bản khoảng 0,5% cổ phần cho các nhà đầu tư cá nhân và đợt chào bán cho nhóm nhà đầu tư này sẽ bắt đầu vào ngày 17/11 và kéo dài tới ngày 28/11. Đợt chào bán cho các nhà đầu tư tổ chức sẽ bắt đầu cùng ngày 17/11 và kết thúc vào ngày 4/12.
Bản cáo bạch cũng nêu lên một số các rủi ro bao gồm khả năng bị tấn công khủng bố và khả năng Saudi Aramco phải đối mặt với những quy định chống độc quyền.

Ngoài ra, Chính phủ Saudi Arabia có thể ra quyết định về sản lượng dầu thô tối đa và chỉ đạo Saudi Aramco thực hiện các dự án bên ngoài hoạt động kinh doanh chính.
Bản cáo bạch cũng cho biết Chính phủ Saudi Arabia sẽ có "giai đoạn hạn chế theo luật định" trong sáu tháng để ngăn chặn việc bán ra cổ phiếu sau khi niêm yết, còn giai đoạn hạn chế theo hợp đồng là 12 tháng.

Saudi Aramco không thể niêm yết cổ phiếu bổ sung trong khoảng thời gian 6 tháng sau khi giao dịch bắt đầu và cũng sẽ bị hạn chế phát hành thêm cổ phiếu trong 12 tháng sau đó.
Saudi Aramco cũng có thể thay đổi chính sách cổ tức mà không cần thông báo trước cho các cổ đông thiểu số.
Các ngân hàng đã nói với Chính phủ Saudi Arabia rằng giới đầu tư có thể sẽ định giá Saudi Aramco ở mức khoảng 1.500 tỷ USD, dưới mức định giá 2.000 tỷ USD do Thái tử Mohammed bin Salman xác định khi ông lần đầu tiên đưa ra ý tưởng về IPO của Saudi Aramco gần bốn năm trước.
Ban đầu, thị trường hy vọng đợt IPO này sẽ mở bán khoảng 5% cổ phần của Saudi Aramco trên các sàn trong nước và quốc tế.

Nhưng con số trên đã bị gạt đi vào năm ngoái khi quá trình chuẩn bị cho đợt IPO này bị dừng lại khi nổ ra các cuộc tranh luận về việc Saudi Aramco sẽ  niêm yết ở thị trường nước ngoài nào.

Theo các nguồn thạo tin, tập đoàn này có thể bán 1 -2% cổ phần trên thị trường chứng khoán Saudi Arabia trong năm nay.
Các nhà phân tích từ các ngân hàng hoạt động tại thị trường Riyadh đã dự đoán phạm vi định giá của giới đầu tư cho Saudi Aramco sẽ trong khoảng từ 1.200 - 2.300 tỷ USD.
Với mức định giá cao nhất, Saudi Aramco có khả năng huy động được 40 tỷ USD từ đợt IPO sắp tới, vượt qua kỷ lục 25 tỷ USD mà “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đạt được vào năm 2014.
Saudi Aramco đã khởi động kế hoạch IPO vào ngày 3/11 sau khi đã trì hoãn nhiều lần. Thái tử Mohammed bin Salman đang tìm cách huy động hàng tỷ USD từ đợt IPO này để đa dạng hóa nền kinh tế Saudi Arabia và đưa nước này bớt phụ thuộc vào dầu mỏ thông qua đầu tư vào các ngành công nghiệp phi năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục