“Siết” khí thải xe máy: Cần thiết nhưng không nóng vội
Xe máy là phương tiện thiết yếu với hàng chục triệu người Việt, nhưng cũng là “thủ phạm” chính góp phần gây ô nhiễm không khí đô thị. Việc kiểm soát khí thải xe máy là cần thiết và không thể chậm trễ, nhưng nếu nóng vội, thiếu chuẩn bị sẽ rất dễ dẫn đến khủng hoảng – không chỉ về hạ tầng kiểm định mà còn về sinh kế của hàng triệu người dân.
Phương tiện thiết yếu nhưng là nguồn ô nhiễm lớn Theo số liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tính đến tháng 9/2024, Việt Nam có khoảng 77 triệu xe máy đăng ký lưu hành, tương đương 770 xe trên 1.000 dân – một trong những tỷ lệ sở hữu cao nhất thế giới. Xe máy không chỉ là phương tiện đi lại, mà còn là công cụ lao động, mưu sinh của hàng triệu người dân, đặc biệt tại các đô thị lớn.Chuyên gia giao thông Thế Đạt nhận định: “Phải thừa nhận rằng xe máy là công cụ sống còn với đại đa số người dân. Nhưng cũng chính nó đã và đang góp phần gây ra ô nhiễm không khí, tai nạn giao thông và làm nhếch nhác bộ mặt đô thị trong suốt nhiều năm qua.”
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới chỉ ra, xe máy là nguồn phát thải chính gây ô nhiễm không khí đô thị, chiếm 94% lượng khí hydrocarbon (HC), 87% carbon monoxide (CO) và 57% oxit nitơ (NOx) trong tổng phát thải từ các phương tiện giao thông. Đáng chú ý, phần lớn xe máy đang lưu hành hiện nay tại Việt Nam mới chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 1 hoặc mức 2 – thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Dưới góc nhìn của cơ quan soạn thảo dự thảo Lộ trình kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam nói chung và một số đô thị lớn nói riêng có xu hướng gia tăng, chủ yếu tập trung vào ô nhiễm bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5. Một trong những nguyên nhân chính phát sinh bụi, khí thải gây tác động, ô nhiễm môi trường không khí được chỉ ra là do số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông, trong đó có nhiều xe mô tô, xe gắn máy cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, niên hạn để lưu thông. Trước thực trạng trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng Lộ trình kiểm định khí thải xe máy. Theo dự thảo, Lộ trình sẽ bắt đầu triển khai tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 1/7/2027, mở rộng ra các thành phố trực thuộc Trung ương năm 2028 và áp dụng toàn quốc từ 2030. Tuy nhiên, lộ trình này đang đối mặt với nhiều thách thức về năng lực triển khai. Tại buổi tham vấn Dự thảo quy chuẩn quốc gia về khí thải ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng vừa diễn ra mới đây, ông Trần Hoàng Phong (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, hiện TP Hồ Chí Minh có khoảng 8,6 triệu xe máy, Hà Nội có 5,6 triệu xe. Nếu mỗi xe cần 7 phút kiểm định, Hà Nội cần khoảng 400 cơ sở kiểm định, TP Hồ Chí Minh cần 600. Trong khi hiện nay, gần như chưa có hệ thống cơ sở nào sẵn sàng đảm nhiệm khối lượng công việc này.Đặc biệt, nếu áp dụng thêm quy trình kiểm tra gia tốc – giúp đo phát thải thực tế khi vận hành, thời gian kiểm định có thể kéo dài từ 20 đến 30 phút mỗi xe. Với số lượng xe lớn như vậy, để triển khai vào một thời điểm một cách đồng loạt sẽ gây nên tắc nghẽn. Điều này đòi hỏi không chỉ hạ tầng đăng kiểm quy mô lớn mà còn lực lượng nhân sự có chuyên môn, hệ thống thiết bị đồng bộ và cơ chế quản lý minh bạch.
Ngoài hệ thống đại lý của các hãng, đa phần các cơ sở sửa chữa xe máy tư nhân hiện chưa sẵn sàng tham gia công tác kiểm định khí thải do chưa có chính sách rõ ràng về lợi ích, trách nhiệm, cũng như hỗ trợ tài chính, kỹ thuật. Cần chính sách đồng hànhBộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải xe máy, nên cần thực hiện từng bước vững chắc, không để gây xáo trộn, đặc biệt với người thu nhập thấp – nhóm phụ thuộc lớn nhất vào phương tiện này.
Trước mắt, Bộ đề xuất tập trung kiểm định nhóm xe máy cũ, công nghệ lạc hậu – chủ yếu sản xuất trước năm 2008. Đây là các phương tiện có nguy cơ phát thải cao và đang phù hợp với năng lực kiểm định hiện có. Đồng thời, việc làm này cũng phù hợp với mục tiêu quốc gia trong việc giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí, và xây dựng đô thị bền vững theo định hướng tăng trưởng xanh. Chuyên gia giao thông Thế Đạt phân tích thêm: “Cấm xe máy hay kiểm định toàn bộ trong một thời điểm là không khả thi. Điều cần thiết là phải có chính sách hỗ trợ đi kèm như đổi xe cũ lấy xe mới, cho vay lãi suất thấp, hoặc miễn thuế – phí khi người dân mua xe thân thiện môi trường.” Ông Minh Thành – chủ một cơ sở sửa chữa xe máy tại Hà Nội cho rằng, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hỗ trợ rõ ràng thì chính sách dễ gây khủng hoảng sinh kế cho hàng triệu người. “Xe máy cũ, nát đang là phương tiện mưu sinh của nhiều người nghèo. Nếu cấm hoặc kiểm định đột ngột, họ sẽ không biết xoay xở ra sao. Trước mắt, nên tập trung kiểm soát các xe phát thải cực kỳ cao – loại xe không còn hình hài xe máy, xả khói đen mù mịt trên đường.” Ngoài ra, ông Thành kiến nghị Nhà nước nên ban hành cơ chế khuyến khích các cơ sở sửa chữa xe máy uy tín tham gia kiểm định khí thải, đồng thời có chính sách tài trợ máy móc, thiết bị và đào tạo nhân sự phù hợp. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng không thể thiếu là công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của khí thải xe máy đối với sức khỏe, môi trường và chất lượng sống. Khi người dân hiểu rõ và tin tưởng vào chính sách, họ sẽ chủ động bảo dưỡng xe, chuyển đổi phương tiện, từ đó tạo nền tảng cho quá trình chuyển đổi giao thông đô thị bền vững. Các chuyên gia trong ngành nhận định, kiểm soát khí thải xe máy là bước đi tất yếu để giảm ô nhiễm không khí và xây dựng thành phố xanh, sạch, hiện đại. Tuy nhiên, muốn chính sách đi vào thực tế một cách hiệu quả và lâu dài, cần đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, nhân lực chuyên môn, cơ chế tài chính, công nghệ, và đặc biệt là sự đồng thuận xã hội. “Chúng ta đã quá quen với tình trạng ô nhiễm không khí, tai nạn giao thông và sự nhếch nhác đô thị do xe máy gây ra. Nhưng để thay đổi điều đó, cần một hành trình bền bỉ và hợp lý, tránh áp đặt vội vã. Chính sách kiểm soát khí thải chỉ thực sự thành công khi đặt người dân vào trung tâm, vừa tạo áp lực, vừa có cơ chế hỗ trợ kịp thời và thiết thực,” chuyên gia Thế Đạt kết luận.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thị trường Việt đóng góp 40 triệu xe trong 500 triệu xe máy Honda toàn cầu
19:27' - 23/05/2025
Chiều 23/5, Honda Việt Nam thông báo tập đoàn mẹ Honda Motor Co., Ltd. chính thức cán mốc 500 triệu xe máy được sản xuất trên toàn cầu, trong đó Việt Nam đóng góp gần 40 triệu xe vào doanh số này.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh: Chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện từ năm 2026
19:03' - 22/05/2025
Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện cho lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng, nhằm giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm chi phí nhiên liệu.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
BMW 5 Series 2025: Những nâng cấp "đáng tiền" nhất
08:00'
THACO AUTO và BMW chính thức giới thiệu sedan BMW 5 Series thế hệ thứ 8 lắp ráp trong nước được nâng cấp toàn diện về thiết kế, vận hành và công nghệ với 3 phiên bản, giá từ 2,589 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
THACO ra mắt BMW X3 hoàn toàn mới, giá bán từ 2,279 tỷ đồng
07:54' - 07/06/2025
THACO AUTO và BMW chính thức giới thiệu mẫu xe BMW X3 hoàn toàn mới với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến, khả năng vận hành linh hoạt. BMW X3 hoàn toàn mới có giá bán từ 2,279 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Mẹo lái xe "tiến bám lưng, lùi bám bụng" trong đường chật hẹp
16:32' - 06/06/2025
Quy tắc "tiến bám lưng, lùi bám bụng" được áp dụng khi lái xe, quay xe, lùi xe ở những đoạn đường cong nhỏ hẹp, có vật chắn hai bên đường hoặc ở những đoạn đường đèo dốc khúc khuỷu.
-
Ô tô xe máy
Bác sĩ nhi chọn VinFast VF 7 vì chứng kiến quá nhiều trẻ mắc hen suyễn nặng do ô nhiễm
15:59' - 06/06/2025
Gia đình là fan cứng của Ford nên khi ngỏ ý rước về VinFast VF 7, anh Tô Phi Hùng (TP.HCM) ngay lập tức bị phản đối.
-
Ô tô xe máy
Ra mắt BMW 5 Series thế hệ 8 và BMW X3 thế hệ mới, giá từ 2,279 tỷ đồng
13:09' - 06/06/2025
Sáng 6/6, THACO AUTO và BMW chính thức giới thiệu hai mẫu xe chiến lược BMW 5 Series thế hệ thứ 8 và BMW X3 thế hệ thứ 4 tại thị trường Việt Nam với giá bán từ 2,279 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe Toyota tháng 6/2025: Ưu đãi lệ phí trước bạ đến 100%
11:43' - 06/06/2025
Bảng giá xe Toyota tháng 6/2025. Toyota Việt Nam đang hỗ trợ lệ phí trước bạ và tặng quà đến 66 triệu đồng cho khách hàng mua xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross.
-
Ô tô xe máy
Mitsubishi DST Concept chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam
10:31' - 06/06/2025
Phiên bản thương mại của mẫu xe DST Concept được dự kiến ra mắt trong năm 2025, hứa hẹn một mức giá cạnh tranh trong phân khúc C-SUV.
-
Ô tô xe máy
Thị trường xe máy châu Phi dự báo đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030
10:30' - 06/06/2025
Thị trường xe máy châu Phi đang phát triển sôi động, với nhu cầu tăng cao về phương tiện di chuyển cơ động, chi phí hợp lý và phù hợp với hạ tầng giao thông. Dự kiến sẽ đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030.
-
Ô tô xe máy
Yadea Việt Nam ra mắt bộ sưu tập xe điện thông minh
13:27' - 05/06/2025
Thương hiệu xe điện Yadea chính thức ra mắt bộ 3 mẫu xe điện thông minh 2025 là Yadea Velax, Yadea Vekoo và Yadea Oris, đồng thời công bố nghệ sĩ Soobin trở thành đại sứ thương hiệu mới tại Việt Nam.