"Siêu cảng" logistics ra mắt tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo 2025
Trong khuôn khổ Ngày hội đổi mới sáng tạo quốc gia 2025, Việt Nam SuperPort™ – "siêu cảng" logistics thông minh đầu tiên trong Mạng lưới logistics thông minh ASEAN do T&T Group và "ông lớn" logistics châu Á - YCH Group (Singapore) hợp tác phát triển đã gây ấn tượng với loạt giải pháp công nghệ đột phá như AI trong vận hành logistics & hàng không, robot tự động hóa, nền tảng kết nối SME, hướng tới Net Zero 2040.
Trình bày trước các Lãnh đạo Đảng và Chính phủ tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025, Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort™ cho biết, Việt Nam SuperPort™ đã, đang và sẽ tích hợp các công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã được triển khai thành công tại Thành phố Chuỗi cung ứng - Supply Chain City (SCC) của Tập đoàn YCH ở Singapore.
Bên cạnh đó, "siêu cảng" còn triển khai hợp tác phát triển các giải pháp AI cùng các đối tác công nghệ nhằm tăng cường năng lực xử lý hàng hóa và hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Việt Nam.
Đây là những đổi mới mang tính đột phá, trong đó trọng tâm là 4 giải pháp: Trí tuệ nhân tạo thế hệ mới cho vận hành hàng không; nền tảng kết nối logistics; xử lý hàng hóa tự động bằng robot và xây dựng lộ trình theo chuẩn mực quốc tế, hướng tới cam kết Net Zero vào năm 2040.
Cụ thể, đối với vận hành hàng không, theo Tiến sĩ Yap Kwong Weng, "siêu cảng" ICD Vĩnh Phúc đang nghiên cứu để áp dụng hệ thống xác thực tài liệu bằng AI. Đây là giải pháp tự động trích xuất và xác minh thông tin quan trọng từ chứng từ hàng hóa theo các yêu cầu quy định; qua đó giúp đơn giản hóa quy trình tuân thủ, giảm thiểu công sức thủ công và cải thiện đáng kể độ chính xác trong việc xác thực tài liệu.
Bên cạnh đó, Việt Nam SuperPort™ cũng nghiên cứu ứng dụng AI vào hệ thống soi chiếu hàng hóa nhằm chủ động phát hiện, cảnh báo các loại hàng cấm, hàng nguy hiểm.
Giải pháp giúp nâng cao độ chính xác, tin cậy của hệ thống máy soi chiếu hàng hóa, cho phép cảnh báo theo thời gian thực; từ đó nâng cao hiệu quả quy trình, giảm thiểu phụ thuộc vào kiểm tra thủ công.
Nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa số hóa toàn diện từ khâu đặt hàng đến thanh toán, tích hợp theo dõi đơn hàng theo thời gian thực, đơn giản hóa thủ tục và minh bạch quy trình.
Đồng thời, nền tảng kết nối với kho ngoại quan, vận tải và dịch vụ tài chính, giúp cải thiện dòng tiền, giảm phụ thuộc giấy tờ và nâng cao năng lực tham gia thương mại toàn cầu.
Trong lĩnh vực tự động hóa, Việt Nam SuperPort™ đang hợp tác với Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu thuộc Chính phủ Singapore (A*STAR) cùng các đối tác trong hệ sinh thái để phát triển các giải pháp Robot tích hợp AI cho Kho hàng không kéo dài (OACT) nhằm tối ưu hóa năng lực xử lý hàng hóa; nâng cao năng suất và giảm tỷ lệ sai sót; từ đó, củng cố lợi thế cạnh tranh.
Có thể kể đến xe dẫn đường tự động điều hướng (Autonomous Guided Vehicles – AGV); Robot chất xếp (Robot loader); Robot di động tự hành (Autonomous Mobile Robots - AMR).
"Siêu cảng" ICD Vĩnh Phúc cũng cam kết đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2040, phù hợp với xu hướng toàn cầu, các quy định pháp lý ngày càng nghiêm ngặt và yêu cầu của đối tác đa quốc gia đối với dịch vụ logistics phát thải carbon thấp.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam SuperPortTM áp dụng quy trình kiểm toán carbon nghiêm ngặt bằng công nghệ Blockchain và AI cho toàn bộ hoạt động, theo dõi phát thải Phạm vi 1 và 2, đồng thời xây dựng lộ trình cụ thể nhằm đảm bảo tiến độ giảm phát thải bền vững.
Đây là mục tiêu quan trọng nhằm góp phần vào sự phát triển kinh tế tuần hoàn, bền vững; qua đó định vị Việt Nam SuperPort™ là doanh nghiệp tiên phong trong xu hướng logistics xanh tại Việt Nam và khu vực.
Việt Nam SuperPort™ là "siêu cảng" đầu tiên trong Mạng lưới logistics thông minh ASEAN, là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc.
Đây là cảng logistics đa phương thức, có diện tích lên đến 83 ha, tổng vốn đầu tư gần 300 triệu USD, được đặt tại "thủ phủ" công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Phú Thọ), do CTCP T&Y SuperPort Vĩnh Phúc – Liên doanh giữa Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển (Nhà sáng lập Chủ tịch điều Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT SHB) và Tập đoàn YCH (Singapore) đầu tư phát triển.
Nằm trên hành lang kinh tế phía Bắc, Việt Nam SuperPort™ kết nối 20 khu công nghiệp với các cảng biển và sân bay lớn, bao gồm Hải Phòng, Nội Bài, kéo dài đến Vân Nam và Côn Minh, Trung Quốc.
Thừa hưởng gần 70 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics của Tập đoàn YCH, Việt Nam SuperPort™ tận dụng được lợi thế kết nối với các trung tâm cung ứng toàn cầu trên khắp Châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á.
Việt Nam SuperPort™ được định vị là trung tâm hậu cần đa phương thức chiến lược, kết nối mạng lưới vận tải hàng hóa Trung Quốc - Đông Nam Á với các thị trường toàn cầu thông qua đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển.
Là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới logistics thông minh ASEAN, Việt Nam SuperPort™ được xây dựng nhằm tăng cường hội nhập và thương mại xuyên biên giới trong khu vực, thúc đẩy chuỗi cung ứng liền mạch, nhanh hơn và thông minh hơn.
Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics (LPI - Logistics Performance Index), thuộc Top 5 ASEAN sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng vị trí với Philippines. Tốc độ tăng trưởng logistics Việt Nam bình quân hàng năm từ 14-16%, quy mô từ 40-42 tỷ USD/năm; đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam năm 2024 lên 786,29 tỷ USD.
Theo các chuyên gia, để nâng cao hơn nữa đóng góp của ngành logistics với nền kinh tế, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó cần đẩy mạnh ứng dụng cái giải pháp công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo vào hoạt động thực tiễn. Tại Việt Nam, đây cũng là vấn đề đang đặc biệt được quan tâm hiện nay.
Theo Quyết định số 200 của Thủ tướng Chính phủ, một trong những nhiệm vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 là "nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ hiện đại trong quản lý, vận hành, đào tạo về chuỗi cung ứng nhằm đạt chất lượng dịch vụ logistics cao hơn".
Đặc biệt, theo Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, logistics là 1 trong 7 ngành, lĩnh vực cần được ưu tiên đẩy mạnh sản xuất thông minh.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh hướng đến thành trung tâm công nghiệp, thương mại, logistics hàng đầu khu vực
16:33' - 23/09/2025
Với những dư địa rất lớn mở ra từ không gian sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh đang vươn mình thành trung tâm công nghiệp – thương mại – logistics hàng đầu khu vực.
-
DN cần biết
Ký kết liên minh chiến lược Việt – Nhật hình thành hệ sinh thái logistics lạnh khép kín
20:07' - 18/09/2025
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, Đồng bằng sông Cửu Long hiện sở hữu khoảng 30% kho lạnh của khu vực phía Nam và chiếm khoảng 50% tổng năng lực kho lạnh tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng kết nối sản xuất thương mại, logistics biên giới Tây Nam
17:39' - 16/09/2025
Tăng cường kết nối sản xuất thương mại, logistics khu vực biên giới Tây Nam đang được xem là hướng đi chiến lược nhằm mở rộng thị trường và tạo sức bật mới cho doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối và đổi mới để phát triển chuỗi cung ứng Việt Nam
17:11'
Một chuỗi cung ứng được kết nối chặt chẽ, minh bạch và thích ứng tốt với biến động sẽ giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất liên tục, đáp ứng kịp thời nhu cầu của cả thị trường trong nước và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm trà La Bằng theo tư duy kinh tế nông nghiệp hiện đại
16:28'
Không dừng lại ở sản xuất, Hợp tác xã chè La Bằng còn gắn sản phẩm với văn hóa trà và du lịch trải nghiệm.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận - Bài cuối: Nguồn điện nền bảo đảm an ninh năng lượng
16:18'
Việc xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại xã Phước Dinh và Vĩnh Hải không chỉ nhằm tạo nguồn điện nền ổn định, mà còn là quyết sách chiến lược để bảo đảm an ninh năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận - Bài 1: Khánh Hòa sẵn sàng hạ tầng cho dự án
16:18'
Từ đầu năm nay, khi Chính phủ giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, tỉnh Khánh Hòa đã khẩn trương triển khai nhiều phần việc để kịp bàn giao mặt bằng hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Ngư dân thành “cánh tay nối dài” chống IUU
15:49'
Cả nước đang từng bước tháo gỡ khó khăn, kiên trì thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức cộng đồng, hướng tới mục tiêu chung là gỡ “thẻ vàng” của EC.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh dự kiến khởi công mở rộng Quốc lộ 62 vào tháng 9/2026
11:53'
Thông tin từ Bộ Xây dựng, tuyến Quốc lộ 62 (tỉnh Tây Ninh) dự kiến được khởi công nâng cấp, mở rộng vào tháng 9/2026 và hoàn thành vào năm 2028.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Quảng Ninh đạt mức tăng cao nhất trong 10 năm
11:40'
Chín tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh Quảng Ninh tăng 11,66%, mức tăng cao nhất trong 10 năm trở lại đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Ảnh hưởng bão số 10: Gần 100 điểm giao thông đường bộ đang bị ách tắc
11:32'
Theo Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự, Bộ Xây dựng, tính đến sáng 2/10, hệ thống đường bộ trên cả nước ghi nhận tổng cộng 97 vị trí ách tắc giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác điều hành ngân sách nhà nước những tháng cuối năm
09:36'
Ngày 2/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg về việc điều hành ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2025.