Singapore mở cửa giai đoạn hai từ cuối tuần này

21:18' - 15/06/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, bắt đầu từ ngày 19/6 tới, nước này sẽ bước vào giai đoạn hai của quá trình mở cửa nền kinh tế sau hơn 2 tuần thực hiện mở cửa giai đoạn 1 từ ngày 2/6.

Trong giai đoạn 2 này, hầu hết các hoạt động xã hội và kinh doanh sẽ được nối lại như kinh doanh bán lẻ, cửa hàng ăn uống, các cuộc tập trung ngoài xã hội theo nhóm nhỏ từ 5 người trở xuống; các lớp bồi dưỡng kiến thức, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các trung tâm thể dục thể thao sẽ được mở cửa trở lại; học sinh từ tất cả các cấp học sẽ đến trường hằng ngày…

Tuy nhiên, một số hoạt động có số lượng lớn người tham gia như các dịch vụ tôn giáo, các địa điểm văn hóa lớn như thư viện và bảo tàng, các sự kiện quy mô lớn như hội nghị, triển lãm, hội trợ và các địa điểm giải trí như quán bar, rạp chiếu phim và câu lạc bộ đêm… vẫn bị đóng cửa.

Trong giai đoạn này, người dân vẫn phải tiếp tục thực hiện giữ khoảng cách an toàn ít nhất 1m và đeo khẩu trang khi ra ngoài và tại nơi làm việc. Một số lĩnh vực có thể làm việc được tại nhà vẫn được duy trì. Tại nơi làm việc, các biện pháp giữ an toàn hiện nay tiếp tục được áp dụng.

Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong khẳng định giai đoạn 2 này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định nước này có tiến tới giai đoạn 3 – giai đoạn “bình thường mới” trong dịch bệnh cho tới khi có vaccine hay thuốc điều trị COVID-19 hay không.

Bộ Y tế Singapore cho biết trong giai đoạn 1, tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng nhìn chung ổn định bất chấp việc gia tăng hoạt động tại nơi làm việc.

Số ca nhiễm trong các khu lao động nước ngoài giảm, nằm trong tầm kiểm soát và không xuất hiện các ổ dịch lớn mới.

Đảo quốc nhỏ bé này là một trong những quốc gia có số ca mắc bệnh cao nhất tại châu Á, hơn 40.000 ca, chủ yếu do dịch bùng phát trên diện rộng tại các khu nhà trọ cho các lao động nhập cư.

Ngày 15/6, Chính phủ Singapore thông báo số ca mắc mới tại các khu nhà trọ cho người lao động nhập cư đã giảm dần và không phát hiện thêm ổ dịch mới trong khi số ca mắc bệnh bên ngoài các khu nhà trọ được duy trì ở mức ổn định.

Bộ Y tế Singapore cho rằng bằng cách hạn chế tiếp xúc gần và duy trì các nguyên tắc vệ sinh dịch tễ và đảm bảo an toàn, quốc gia này sẽ có thể nối lại thêm nhiều hoạt động mà không phải lo ngại gia tăng nguy cơ xuất hiện các ổ dịch mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục