Singapore tiếp tục triển khai việc cách ly bệnh nhân COVID-19 tại nhà

16:27' - 10/09/2021
BNEWS Bắt đầu từ ngày 15/9, Singapore sẽ tiếp tục mở rộng chương trình phục hồi COVID-19 tại nhà như một quy trình mặc định quản lý chăm sóc bệnh nhân đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine.

Ngày 10/9, Bộ trưởng Y tế Singapore (MOH) Ong Ye Kung cho biết nước này đã ghi nhận những kết quả tích cực ở các bệnh nhân mắc COVID-19 được cách ly tại nhà, do đó vẫn sẽ tiếp tục triển khai chính sách này.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong cuộc họp báo của Ủy ban Liên bộ chống COVID-19 (MTF), Bộ trưởng Ong Ye Kung cho biết chương trình thử nghiệm cách ly chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại nhà của nước này đã được triển khai từ ngày 30/8 vừa qua và áp dụng với những người bệnh đã tiêm đủ liều vaccine.

Theo ông, 21 bệnh nhân mắc COVID-19 đã được áp dụng cách ly chăm sóc tại nhà và đã ghi nhận những kết quả tích cực. Trong số đó, tính đến ngày 9/9 đã có 9 người khỏi bệnh, những bệnh nhân còn lại vẫn đang có dấu hiệu tiến triển tích cực về mặt lâm sàng.

Với kết quả ban đầu tích cực đó, bắt đầu từ ngày 15/9, Singapore sẽ tiếp tục mở rộng chương trình phục hồi COVID-19 tại nhà như một quy trình mặc định quản lý chăm sóc bệnh nhân đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine.

Theo đó, những người từ 50 tuổi trở xuống không có bệnh nền khác hoặc bệnh tiềm ẩn nghiêm trọng (những người này thường khỏe mạnh, không có hoặc có triệu chứng nhẹ và có thể tự chăm sóc bản thân tại nhà) sau khi được thông báo mắc COVID-19 có thể tự cách ly ngay tại nhà.

Bên cạnh đó, trước những yêu cầu từ phía các bậc phụ huynh về việc đưa con em mắc COVID-19 về nhà để chăm sóc, Singapore sẽ cho phép và khuyến khích điều này nếu trẻ từ 5 tuổi trở lên, không mắc các bệnh khác hoặc bệnh nền từ trước và được bệnh viện đánh giá đủ sức khỏe về mặt lâm sàng.

Cũng theo MTF, có bằng chứng cho thấy các bệnh nhân mắc COVID-19 đã tiêm đủ liều vaccine bình phục nhanh hơn so với các trường hợp chưa tiêm.

Do đó, kể từ ngày 7/9, Singapore đã rút ngắn thời gian có thể xuất viện đối với các trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine xuống còn 7 ngày kể từ ngày mắc bệnh, nếu bệnh nhân đó không còn virus hoặc lượng virus rất thấp không phát hiện được (không còn khả năng gây lây nhiễm).

Đối với những bệnh nhân COVID-19 chưa tiêm vaccine đầy đủ sẽ chỉ được xuất viện ít nhất sau 14 ngày kể từ ngày mắc bệnh.

Trong 2 tuần qua, số ca mắc COVID-19 hằng ngày tại Singapore đã tăng nhanh, từ mức trung bình 76 ca/ngày 2 tuần trước đây, lên đến trung bình 288 ca/ngày trong tuần vừa qua. MTF dự báo Singapore có thể sớm ghi nhận hơn 1.000 ca mắc/ngày. Mặc dù vậy, số ca mắc có triệu chứng nghiêm trọng vẫn được duy trì ở mức thấp.

Tính đến ngày 9/9, chỉ có 26 ca bệnh nặng và 7 trường hợp trong tình trạng nguy kịch. Theo MTF, điều này có thể xuất phát từ cả tỷ lệ tiêm vaccine cao ở Singapore (hiện tại 81% cư dân được tiêm vaccine đủ liều) và những người mắc có độ tuổi trẻ hơn.

MTF cũng ghi nhận bằng chứng cho thấy việc tiêm vaccine có thể bảo vệ người bệnh không gặp các triệu chứng nặng. Trong số các ca mắc đã được tiêm đủ liều vaccine trong 28 ngày qua, có tới 99,2% không có triệu chứng hoặc có biểu hiện nhẹ.

Trong số những người bệnh chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều thì có khoảng 95,1% không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng nhẹ.

Cùng ngày, ông Lawrence Wong, Bộ trưởng Tài chính đồng thời là trưởng nhóm phụ trách chống dịch COVID-19 của Singapore, cho rằng không cần thiết siết chặt các biện pháp hạn chế được áp đặt chống dịch COVID-19 hiện nay ở nước này, mặc dù số ca mắc tăng đột biến trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, Singapore cũng sẽ chưa thúc đẩy kế hoạch mở cửa trở lại do vẫn cần phải theo dõi tình hình các ca bệnh nặng trong 2-4 tuần tới. Nếu trong tầm kiểm soát, kế hoạch mở cửa trở lại có thể được xúc tiến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục