Singapore: Xuất khẩu sụt giảm mạnh nhất trong vòng ba năm

13:46' - 19/04/2016
BNEWS Các chuyên gia dự đoán triển vọng xuất khẩu của Đảo quốc Sư tử còn yếu trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu mờ nhạt đồng thời nhấn mạnh rằng sự phục hồi bền vững hơn vẫn sẽ phụ thuộc vào yếu tố này
Xuất khẩu của Singapore sụt giảm về mức thấp nhất trong vòng 3 năm vừa qua. Ảnh: Financetimes

Cơ quan Doanh nghiệp quốc tế Singapore (IE) cho biết, xuất khẩu nội địa phi dầu mỏ (NODX) của nước này trong tháng 3 đã giảm tới 15,6%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2013.

Xuất khẩu các sản phẩm điện tử giảm 9,1%, do sự suy giảm trong hầu hết các mặt hàng chủ lực như vi mạch (giảm 10,3%), máy tính (giảm 26,5%) và các bộ phận của máy tính cá nhân (giảm 18%).

Trong khi đó, xuất khẩu các mặt hàng phi điện tử cũng giảm 18%, trái ngược với mức tăng 2,6% của tháng trước đó. Giảm mạnh nhất là xuất khẩu các bộ phận tàu, thuyền (giảm 99,6%), dược phẩm (giảm 30,9%) và các sản phẩm hóa dầu (giảm 16,4%).

Đáng chú ý, xuất khẩu sang tất cả 10 thị trường hàng đầu của Singapore, ngoại trừ Nhật Bản và Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), đều giảm sút; trong đó giảm mạnh nhất là Liên minh châu Âu, Trung Quốc đại lục và Indonesia.

Xuất khẩu sang Trung Quốc đại lục, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Singapore, đã ghi nhận mức giảm tới 14% trong tháng 3, cao hơn nhiều so với mức giảm 1,2% trong tháng 2 và là tháng thứ chín liên tiếp sụt giảm.

Trong một diễn biến khác, hoạt động sản xuất tại Singapore cũng giảm tháng thứ chín liên tiếp trong tháng 3, với chỉ số quản lý mua hàng (PMI) là 49,4 điểm, vẫn dưới mức 50 điểm-ngưỡng cho thấy các điều kiện kinh doanh giảm sút mạnh và không có dấu hiệu cải thiện.

Tăng trưởng của nền kinh tế chững lại trong quý đầu tiên đã khiến Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS) phải có quyết định nới lỏng chính sách vào tuần trước, theo hướng định giá đồng đô la Singapore "yếu" so với các đồng tiền của những đối tác thương mại lớn.

Các nhà kinh tế nhận định động thái này sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán triển vọng xuất khẩu của Đảo quốc Sư tử còn yếu trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu mờ nhạt đồng thời nhấn mạnh rằng sự phục hồi bền vững hơn vẫn sẽ phụ thuộc vào yếu tố này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục