Số ca mắc mới COVID-19 tại Campuchia tăng báo động

18:22' - 18/04/2021
BNEWS Số liệu do Bộ Y tế Campuchia công bố sáng 18/4 cho thấy số ca mắc mới COVID-19 ở nước này đang tăng ở mức báo động, với 618 ca ghi nhận trong 24 giờ qua, tất cả đều do lây nhiễm cộng đồng.

Chính phủ Campuchia vừa thông báo sửa đổi Điều 3, làm rõ giới hạn về hoạt động kinh doanh và đi lại trong vùng dịch trong đợt phong tỏa do dịch COVID-19 ở thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao (tỉnh Kandal) từ ngày 15/4.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, trong giai đoạn phong tỏa, các lò mổ gia súc, gia cầm, các nhà máy và đơn vị sản xuất lương thực, thực phẩm ở Phnom Penh và  Ta Khmao có thể tiếp tục hoạt động bình thường trở lại để đảm bảo an ninh lương thực. Các công ty sản xuất trang thiết bị y tế, dung dịch rửa tay, cồn và máy thở cũng được miễn trừ các quy định của lệnh phong tỏa.

Trong khi đó, người bán buôn, cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng bán gas và nhà hàng phục vụ mang đi được phép tiếp tục hoạt động với số nhân viên giới hạn. Chính quyền sẽ giám sát những hoạt động này để đảm bảo chỉ được cung cấp dịch vụ thiết yếu.

Các dịch vụ viễn thông, bưu chính, tài chính và ngân hàng được hoạt động với số nhân viên tối thiểu. Giao hàng và đồ ăn tiếp tục phục vụ trong khu vực phong tỏa.

Tổng Công ty Điện lực, Cảng tự trị Phnom Penh, Công ty cung cấp nước Phnom Penh và hoạt động thu gom rác thải vẫn diễn ra bình thường.

Đánh giá về tình hình phong tỏa tại thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao, báo Khmer Times dẫn lời nhà phân tích Leap Chanthavy cho rằng các các biện pháp đã được chuẩn bị kỹ nhưng việc thực thi còn nhiều bất cập, khiến tình hình một số khu dân cư trở nên lộn xộn.

Ông cho biết một số quan chức đặt rào chắn đường mà không có hướng dẫn cụ thể và không có những quyết định hợp lý.

Số liệu do Bộ Y tế Campuchia công bố sáng 18/4 cho thấy số ca mắc mới COVID-19 ở nước này đang tăng ở mức báo động, với 618 ca ghi nhận trong 24 giờ qua, tất cả đều do lây nhiễm cộng đồng. 

Theo trong ngày thứ 4 áp đặt lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội, số ca mắc mới COVID-19 ở Campuchia chủ yếu ghi nhận ở thủ đô Phnom Penh (493 ca), tiếp đến là các tỉnh Sihanoukville (75 ca) và Kandal (31 ca). Các ca còn lại ghi nhận rải rác ở Svay Rieng, Prey Veng, Kampong Speu, Takeo và Kampong Cham. 

Tính đến thời điểm này, Campuchia có tổng cộng 6.389 ca mắc COVID-19, trong đó có 43 ca tử vong - tăng 2 ca so với một ngày trước đó.

Chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Phnom Penh đang bị tạm dừng 3 ngày trong bối cảnh nhiều nhân viên y tế không thể đi tới các điểm tiêm chủng do tình trạng phong tỏa. Hiện Campuchia đã tiêm vaccine cho khoảng 1,24 triệu người trên cả nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục