Số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ tăng vọt dù cán mốc tiêm 200 triệu liều vaccine

16:12' - 10/12/2021
BNEWS Mạng truyền thông công cộng Mỹ (PBS) ngày 8/12 đưa tin mặc dù Mỹ đã đạt cột mốc tiêm 200 triệu liều vaccine cho người dân, số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng vọt tại nước này.

Theo đó, số ca mắc mới tại Mỹ đã tăng từ mức trung bình gần 95.000 ca/ngày vào ngày 22/11 lên gần 119.000 ca/ngày trong tuần này, trong khi số ca nhập viện tăng 25% so với 1 tháng trước.

Theo PBS, tỉ lệ khoảng 60% dân số Mỹ tiêm chủng đầy đủ là không đủ để ngăn chặn những điểm nóng về dịch bệnh xuất hiện trở lại.

Giới chức y tế cho biết một số yếu tố thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ của số ca mắc mới gồm thời tiết lạnh hơn buộc người dân phải ở trong nhà, không đeo khẩu trang, sự xuất hiện của biến thể Delta và kháng thể trước COVID-19 giảm ở những người được chủng ngừa từ sớm, đặc biệt là những người cao tuổi.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vaccine ngừa COVID-19 sẽ kém hiệu quả theo thời gian và với sự xuất hiện của biến thể Delta, người cao tuổi có xu hướng mất đi khả năng được bảo vệ trước nguy cơ bệnh nặng.

Về chương trình tiêm vaccine của nước Mỹ, ông Gretchen Whitmer, Thống đốc bang Michigan, cho rằng lệnh tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Tổng thống Joe Biden đang gây khó khăn cho tất cả nước Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 9 thông báo quy định bắt buộc người lao động tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc phải xét nghiệm định kỳ sẽ được áp dụng từ đầu năm sau.

Cụ thể, các công ty có từ 100 nhân viên trở lên phải buộc nhân viên tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc xét nghiệm hằng tuần từ ngày 4/1/2022.

Quy định này ước tính ảnh hưởng đến hơn 2/3 lực lượng lao động tại Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục