Số nhà đầu tư đổ xô vào vàng tăng lên mức cao kỷ lục

14:28' - 04/01/2024
BNEWS Theo nhà sản xuất tiền xu của Anh Royal Mint, lượng nhà đầu tư đổ xô vào vàng năm 2023 tăng lên mức cao kỷ lục, giữa sự bất ổn kinh tế toàn cầu tạo ra làn sóng đầu tư vào “thiên đường trú ẩn an toàn”.

Trong năm 2023 vừa qua, số người mua vàng, kim loại quý và tiền xu tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua mức cao nhất của đợt bùng nổ đầu tư an toàn trong thời kỳ phong tỏa xã hội do đại dịch COVID-19 năm 2020.

 
Royal Mint cho biết, nguyên nhân của diễn biến này là do lượng nhà đầu tư bán lẻ quy mô nhỏ mua các tài sản “trú ẩn an toàn” tăng vọt.

Đồng thời, tổng số tiền thanh toán của Royal Mint cho khách hàng bán lại vàng thỏi của họ đã tăng gần 50%, sau khi giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm ngoái.

Ông Stuart O’Reilly, nhà phân tích tại The Royal Mint, cho biết giá vàng có thể tăng lên mức kỷ lục mới trong năm 2024, trước khả năng các ngân hàng trung ương lớn tiến hành cắt giảm lãi suất. Điều này sẽ làm giảm sức hấp dẫn của các khoản đầu tư như trái phiếu hoặc tài khoản tiết kiệm.

Ông O’Reilly cho biết: “Khả năng cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương vào năm 2024 đang thúc đẩy thị trường vàng và kim loại quý, vì lãi suất thấp hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản không sinh lời”. Ông nói thêm, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào năm 2024, cùng với sự suy yếu của đồng USD, có thể thúc đẩy vàng “vượt qua mức cao nhất mới đây vừa xác lập trên thị trường”.

Theo ông O’Reilly, số cuộc tổng tuyển cử kỷ lục dự kiến diễn ra trên toàn thế giới vào năm 2024 có thể sẽ mang lại thêm những bất ổn địa chính trị. Ông cho biết, sự bất ổn về địa chính trị và kinh tế, cùng với việc các ngân hàng trung ương tăng cường mua vàng, là yếu tố then chốt đẩy giá kim loại quý này tăng cao trong năm ngoái.

Thị trường vàng bị “rung lắc” bởi sự không chắc chắn về triển vọng lãi suất toàn cầu, cũng như các cuộc xung đột Nga-Ukraine, cũng như giữa Israel và lực lượng Hamas.

Giá vàng cao kỷ lục đã khiến số lượng khách hàng bán khoản đầu tư vàng của họ cho The Royal Mint tăng 19% vào năm ngoái, với tổng số tiền thanh toán tăng 46% so với năm 2022.

Những người mua đã tập trung vào các lựa chọn hợp lý hơn. Hơn 3/4 các nhà đầu tư vàng miếng và tiền xu đã mua các sản phẩm nhỏ hơn kích thước truyền thống trong năm 2023. Đồng xu vàng Britannia và thỏi vàng 1g của Mint, nặng bằng 1/28 trọng lượng của một thanh vàng 1 ounce thông thường, là những sản phẩm được giao dịch phổ biến nhất. Những sản phẩm này ra đời đồng nghĩa với việc khách hàng có thể đầu tư vào vàng vật chất với giá từ khoảng 75 bảng Anh (95 USD). Trong khi đó, nền tảng trực tuyến của Royal Mint, DigiGold, cũng cung cấp các khoản đầu tư vàng với khởi điểm chỉ từ 25 bảng Anh.

Ông Andrew Dickey, Giám đốc phụ trách kim loại quý của The Royal Mint, cho biết: “Chúng tôi đã tiếp tục phát triển các sản phẩm cỡ nhỏ, đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu ít hơn. Điều này đã cho phép nhiều nhà đầu tư mua vàng hơn”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục