Sơ tán khẩn cấp vì cháy rừng ở California diễn biến phức tạp

10:45' - 27/10/2019
BNEWS Tình hình cháy rừng tại bang California của Mỹ tiếp tục diễn biến phức tạp khiến hơn 50.000 người phải sơ tán, hàng triệu người mất điện sinh hoạt.
Nhà cửa bị thiêu rụi trong đám cháy rừng tại Geyserville, California, Mỹ, ngày 24/10/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Tình hình cháy rừng tại bang California của Mỹ tiếp tục diễn biến phức tạp. Chiều 26/10, giới chức địa phương đã cảnh báo những trận gió đã khiến ngọn lửa lan nhanh hơn tại khu vực phía Bắc của bang và yêu cầu người dân sơ tán khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng. Trong khi đó, hàng triệu người mất điện sinh hoạt.

Theo thông báo mới nhất, khoảng 50.000 người dân tại hạt Sonoma, phía Bắc San Francisco, được lệnh sơ tán ngay lập tức khi trận cháy rừng có tên gọi Kincade đã nhanh chóng lan rộng ra diện tích 10.300 hécta sau khi bùng phát hôm 23/10 vừa qua.

"Giặc lửa" cũng đe dọa hơn 23.500 công trình và một cộng đồng dân cư ở Geyserville đã phải sơ tán.

Theo Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ, cháy rừng tại bang California sẽ tiếp tục diễn biến xấu khi điều kiện thời tiết hanh khô, gió mạnh (sức gió lên tới 112 km/h) sẽ kéo dài từ nay tới đầu tuần sau, đe dọa các cánh rừng và khu vực dân cư, hiện đang ở trong diện báo động đỏ.

Công ty Điện lực và khí đốt Thái Bình Dương (PG&E) - cơ sở cung cấp năng lượng lớn nhất ở bang California - cho biết có thể phải tạm ngừng cung cấp điện sinh hoạt cho khoảng 940.000 khách hàng để phòng ngừa các sự cố nguy hiểm.

Truyền thông địa phương cho biết quyết định này trên thực tế có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của khoảng 2 triệu người.

Theo Bộ Bảo vệ rừng California, khoảng 2.000 lính cứu hỏa đã dốc sức để dập đám cháy Kincade, tuy nhiên hiện mới chỉ kiểm soát được 10% diện tích cháy rừng.

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa tại một điểm cháy rừng ở Santa Clarita, bang California (Mỹ) ngày 24/10/2019. Ảnh: THX/TTXVN 

Thống đốc bang Gavin Newsom đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực cháu rừng.

Xa hơn về phía Nam bang California, lệnh sơ tán khẩn cấp đã được dỡ bỏ sau khi hàng chục nghìn người dân sống gần Santa Clarita đã rời bỏ nhà cửa do đám cháy rừng khác hoành hành trên diện tích 1.720 hécta.

Các trường học tại khu vực tạm thời đóng cửa, trong khi hoạt động giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 9 công trình đã bị phá hủy nhưng may mắn không có thiệt hại về người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục