Số vụ lừa đảo ở Australia cao kỷ lục

07:00' - 23/11/2024
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn báo cáo thường niên mới nhất của Cơ quan Khiếu nại Tài chính Australia (AFCA) cho biết số vụ lừa đảo ở quốc gia châu Đại Dương này đã lên mức cao kỷ lục.

Cụ thể, theo AFCA, số đơn khiếu nại liên quan đến lừa đảo gửi tới cơ quan này đã tăng 81% trong năm tài chính 2023-2024. Điều đó có nghĩa gần 11.000 người Australia đã khiếu nại việc bị lừa đảo.

 

AFCA dẫn báo cáo “Lừa đảo nhắm mục tiêu năm 2023” của Trung tâm chống lừa đảo quốc gia cho biết người dân của “xứ Chuột túi” đã mất tổng cộng 2,7 tỷ AUD (1,7 tỷ USD) vì bị lừa đảo. Mặc dù giảm so với con số 3,1 tỷ AUD của năm 2022, nhưng số vụ lừa đảo lại tăng 19%. Lừa đảo qua mạng, lừa đảo giả mạo và lừa đảo truy cập từ xa là những hình thức rất phổ biến. Các vụ lừa đảo mạo danh ngân hàng cũng tăng lên đáng kể. Lừa đảo tình cảm và lừa đảo đầu tư, thường liên quan đến việc chuyển tiền vào các nền tảng tiền điện tử, cũng gia tăng đáng ngại.

Lừa đảo qua mạng là một loại tấn công trực tuyến nhằm thao túng người dùng thực hiện hành động mà đối tượng tấn công muốn, chẳng hạn như nhấp vào liên kết trên email hoặc tải tệp đính kèm. Đối tượng lừa đảo làm cuộc tấn công trông có vẻ hợp pháp, chẳng hạn như email được thiết kế để trông giống như có nguồn gốc đáng tin cậy.

Trong số các khiếu nại mà người Australia bị lừa tiền, 7 trong số 10 khiếu nại được giải quyết trong vòng 60 ngày. Báo cáo nhận định hậu quả của những vụ lừa đảo này thường rất nặng nề, nhiều người không bao giờ lấy lại được số tiền đã mất.

Trong bối cảnh áp lực về chi phí sinh hoạt gia tăng, báo cáo phát hiện các khiếu nại liên quan đến khó khăn về tài chính tăng lên 18%. Các lĩnh vực nhiều người quan tâm nhất là cho vay mua nhà, cá nhân và thẻ tín dụng. Trong báo cáo, Giám đốc Thanh tra David Locke cho biết sự gia tăng đáng kể này phản ánh tình trạng căng thẳng về tài chính mà người tiêu dùng đang phải gánh chịu, do áp lực về chi phí sinh hoạt bao gồm tiền thuê nhà và lãi suất cao. Điều đặc biệt đáng lo ngại đối với những người gặp khó khăn về tài chính là tỷ lệ không phản hồi ở mức cao, với 76% khiếu nại mất hơn 30 ngày để giải quyết.

Thất vọng với các quy trình giải quyết đồng nghĩa với việc hơn 30% số người tìm kiếm hỗ trợ tài chính gặp rất nhiều khó khăn, đến mức họ hoàn toàn từ bỏ việc nộp đơn khiếu nại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục