Sôi động thị trường thực phẩm, nông sản dịp Tết Đoan Ngọ

14:06' - 30/05/2025
BNEWS Sản phẩm trái cây có nguồn cung nhập về thị trường TP. Hồ Chí Minh khá dồi dào, nhất là những mặt hàng đang vào mùa chính vụ thu hoạch như măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, bơ, trái vải, trái mận...

Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 Âm lịch) năm nay rơi vào dịp cuối tuần, nên đơn vị kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, không chỉ chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa dồi dào, mà còn kỳ vọng kích cầu tiêu dùng đạt sức mua tăng cao. Đặc biệt, ở ngành hàng thực phẩm, nông sản đã ghi nhận không khí bán buôn sôi động ở nhiều nhóm sản phẩm kinh doanh mùa vụ.

Chị Thu Ngân, Tiểu thương tại Chợ phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, từ ngày 30/5, nhiều đơn vị kinh doanh ngành hàng thực phẩm đã tung sản phẩm bánh ú lá tre nước tro (bánh ú tro) ra thị trường với nhiều chủng loại và kích cỡ khác nhau. Đây là loại bánh không thể thiếu trong mâm cúng của các gia đình miền Nam trong dịp Tết Đoan Ngọ hàng năm.

 

“Năm nay, mặt hàng bánh ú tro có giá tăng hơn 1 chút so với năm trước, tăng dao động từ 500 – 3.000 đồng/cái, tùy theo chủng loại. Cụ thể, bánh ú tro được chế biến từ nguyên liệu truyền thống với nhân đậu xanh thì loại nhỏ có giá dao động từ 60.000 – 70.000 đồng/chục 10 cái; loại trung có giá 80.000-90.000 đồng/chục 10 cái; loại lớn tùy trọng trọng lượng có giá từ 100.000-150.000 đồng/chục”, chị Thu Ngân cho biết thêm.

Ngoài ra, khảo sát tại mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như Bến Thành, Tân Định, Nguyễn Văn Trỗi, Thị Nghè, Phú Nhuận… một số đơn vị kinh doanh mặt hàng bánh ú tro còn giới thiệu ra thị trường những chủng loại bánh được chế biến từ nguyên liệu mới hay đặc sản vùng, miền có giá bán phổ biến 10.000-12.000 đồng/cái. Riêng tại hệ thống siêu thị trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thì mặt hàng bán ú tro được niêm yếu giá bán phổ biến là 7.900 đồng/cái.

Vào mỗi dịp Tết Đoan Ngọ, không chỉ bánh ú tro mà trong mâm cúng của người Việt còn có đa dạng vật phẩm như cơm rượu, xôi chè, trái cây, hoa tươi cắt cành; thịt lợn quay, gà luộc nguyên con… cũng được đơn vị kinh doanh bán theo combo đã nấu chín sẵn, trang trí đẹp mắt để mang lại sự tiện lợi cho người dân tiết kiệm thời gian và chi phí mua sắm riêng lẻ từng sản phẩm; trong đó, sản phẩm cơm rượu nếp cái có giá bán là 65.000 đồng/hộp 500gr; cơm rượu nếp cẩm 75.000 đồng/hộp 500gr; hay cơm rượu nếp hương, nếp than, nếp bắc có giá là 35.000 đồng/250gr.

Tương tự, sản phẩm trái cây có nguồn cung nhập về thị trường TP. Hồ Chí Minh khá dồi dào, nhất là những mặt hàng đang vào mùa chính vụ thu hoạch như măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, bơ, trái vải, trái mận... Do đó, trong dịp Tết Đoan Ngọ năm nay, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố có cơ hội mua sắm đa dạng sản phẩm cho mâm cúng, cũng như thưởng thức nhiều chủng loại trái cây nội địa thơm ngon và chín cây.

Đặc biệt, một số kênh phân phối hiện đại như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã ký kết với các hợp tác xã thuộc tỉnh, thành phía Bắc về tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn, vừa đồng hành cùng người nông dân trồng vải thiều, vừa mang trái vải chất lượng, giá tốt đến tay người tiêu dùng. Song song đó, Saigon Co.op còn tổ chức các chương trình khuyến mãi, giới thiệu vải thiều trên toàn bộ hệ thống phân phối; phối hợp với một số cơ quan truyền thông thực hiện các chương trình kích cầu nông sản Việt…

Liên quan đến chiến lược tiêu thụ nông sản Việt, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cũng cho hay, với mạng lưới rộng khắp trên cả nước, Saigon Co.op không chỉ là một thương hiệu bán lẻ thuần Việt mà hướng đến phục vụ lợi ích cộng đồng, từng bước trở thành là cầu nối đưa các sản phẩm, nông sản OCOP chất lượng cao đến gần với người tiêu dùng. Riêng đối với vải thiều, năm nay Saigon Co.op dự kiến tăng 20% sản lượng tiêu thụ so với cùng kỳ.

Chị Mỹ Ngọc, Cư dân, ngụ tại quận Phú Nhuận TP. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, đối với nhóm thực phẩm, nông sản, người tiêu dùng nên mua sắm ở những đơn vị kinh doanh uy tín để đảm bảo nguồn gốc và mức độ tươi ngon của sản phẩm. Bởi hàng hóa mua sắm phục vụ cho nhu cầu cúng Tết Đoan Ngọ nên vấn đề chất lượng và hình thức sản phẩm là vấn đề quan trọng đối với tất cả mọi gia đình.

Theo chị Anh Đào, việc cúng Tết Đoan Ngọ và ăn những món đặc trưng được xem là cách "diệt sâu bọ", đồng thời tẩy độc, thanh lọc cơ thể, giúp con người sống khỏe mạnh, hài hòa với thiên nhiên, nên tùy theo từng vùng, miền mà cách chuẩn bị mâm cúng Tết Đoan Ngọ có sự khác nhau. Những năm gần đây, gia đình ưu tiên lựa chọn kênh mua sắm trực tuyến (online) của các siêu thị, hoặc sàn thương mại điện tử, mạng xã hội… để có thể đặt hàng nhưng combo mâm cúng theo nhu cầu, cũng như giao hàng tận nơi.

Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng khác tại TP. Hồ Chí Minh cũng chia sẻ, ưa chuộng mua sắm vật phẩm cho mân cúng Tết Đoan Ngọ ở những địa điểm uy tín, bởi yếu tố giá cả tuy quan trọng trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu, nhưng quan trọng hàng đầu vẫn là chất lượng hàng hóa, nhất là đối với thực phẩm thực phẩm, nông sản. Mặt khác, trong những dịp lễ/tết, những địa điểm này còn thực hiện kích cầu tiêu dùng bằng hình thức khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi cho khách hàng, nên người tiêu dùng gắn bó lâu dài qua các năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục